/ 30
38

TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA

Tập 19

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Ngày 23 tháng 04 năm 2010

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang thứ mười tám, xem từ dòng thứ ba từ dưới lên.

“Lại như kinh Viên Giác nói: Các huyễn diệt hết, tâm giác không động. Huyễn diệt đã diệt rồi, nhưng cái chẳng huyễn không diệt, giống như mài gương, chất dơ hết, ánh sáng sẽ hiện”. Chúng ta xem đoạn thứ nhất, đoạn này vẫn tiếp tục nghiên cứu thể tánh của kinh này, tức là nêu rõ Phật nói bộ kinh này là căn cứ vào điều gì để nói, điều ấy được gọi là thể tánh. Nếu không có căn cứ thì kinh chẳng thể thành lập. Căn cứ vào gì vậy? Phần trước, chúng ta đã học tập, hết thảy các kinh Đại thừa đều căn cứ vào thật tướng để nói. Thật tướng, chúng ta dùng từ phổ thông để nói thì chính là chân tướng của vũ trụ nhân sinh, những điều được nói đều là chân tướng, nếu không phải chân tướng thì đó chính là vọng ngữ. Chân tướng này rất khó hiểu, chân tướng chính là thật tướng vô tướng, nhưng thật tướng không phải không có tướng, hết thảy các kinh Đại thừa đều nói rõ sự thật này. Ở đây lão cư sĩ Hoàng lại trích dẫn kinh văn của kinh Viên Giác để nói cho chúng ta; cho nên chúng ta đọc bản chú giải này, giống như đọc rất nhiều kinh luận và giảng giải của tổ sư đại đức. Đoạn kinh Viên Giác này hết sức quan trọng. “Các huyễn diệt hết, tâm giác không động”, huyễn là gì? Trong giáo pháp Đại thừa gọi là ba tế sáu thô; hết thảy các pháp hư huyễn có ngọn nguồn từ ba tế sáu thô. Rất khó được là khoa học hiện nay đã phát hiện ra ba tướng tế, nhà khoa học nói với chúng ta, trong vũ trụ chỉ có ba thứ, ngoài ba thứ này ra thì thứ gì cũng chẳng có, ba thứ ấy là gì? Là vật chất, năng lượng, thông tin. Đây là những danh từ hiện đại, khác với danh từ trong kinh Phật, nhưng có cùng một ý nghĩa. Trong kinh Phật gọi là tướng nghiệp, tướng nghiệp của a-lại-da chính là năng lượng, tướng cảnh giới của a-lại-da là vật chất, tướng chuyển của a-lại-da, hoặc gọi là tướng kiến, chính là thông tin. Bạn xem, những thứ được nói là giống nhau. Thế nhưng nhà khoa học không thể nói rõ như đức Phật, những thứ ấy từ đâu mà có? Nhà khoa học không nói rõ được.

Trong Phật pháp, ba tướng tế này từ đâu mà có? Là từ tự tánh mà có; chỉ có tự tánh là thật, còn những tướng ấy đều không thật. Cho nên a-lại-da là vọng tâm, không phải chân tâm. Nhưng chúng sanh trong mười pháp giới, đây là nói rộng, nhiều hơn chúng sanh trong lục đạo. Phía trên lục đạo, tiến lên trên nữa, lục đạo là giới hạn, thông thường mà nói không dễ gì ra khỏi lục đạo luân hồi, vượt thoát lục đạo luân hồi là A-la-hán, gọi họ là A-la-hán; trên A-la-hán là Bích-chi Phật, trên Bích-chi Phật là Bồ-tát, trên Bồ-tát là Phật, chúng ta gọi là tứ thánh pháp giới. Bốn pháp giới này là thánh nhân, họ vẫn dùng a-lại-da, vẫn dùng vọng tâm, cho nên họ chưa phải là Phật. Đại sư Thiên Thai gọi Phật trong mười pháp giới là tương tợ tức Phật, chưa phải là Phật thật sự, vì còn dùng vọng tâm, nhưng họ dùng rất chánh, dùng rất thuần, thoạt nhìn thì như là Phật thật, trên thực tế thì không phải. Làm thế nào phân biệt chân vọng? Ở chỗ dùng tâm khác nhau, Phật dùng chân tâm. Quý vị phải ghi nhớ điều này, là dùng chân tâm, chân tâm không phải là ba thứ ấy, phải biết điều này. Chân tâm chính là dùng tự tánh, tổ tiên Trung Quốc chúng ta nói tánh người vốn thiện, trong Tam Tự Kinh nói “người ban đầu, tánh vốn thiện”, tánh vốn thiện ấy là chân tâm, nó không phải vọng tâm. Thiện đó không phải là thiện trong thiện ác, nếu là thiện trong thiện ác thì đó là vọng tâm, phải biết điều này. Thiện ở đây là tính từ, là từ ngợi khen, không thể diễn tả được, tức là nó quá tốt đẹp, quá hoàn mỹ, không có khiếm khuyết gì. Cái vốn thiện này có thể sanh ra vạn pháp, nó mới là nguồn gốc của vũ trụ nhân sinh.

Đại sư Huệ Năng khai ngộ, khai ngộ là đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, kiến tánh là thấy điều gì? Là thấy được cái vốn thiện. Thấy được cái vốn thiện thì phải diệt hết ba thứ tướng nghiệp, tướng chuyển, tướng cảnh giới, ba thứ ấy không còn nữa, chúng là vọng tâm, vậy chân tâm mới hiện tiền. Chân tâm hiện tiền, trong chân tâm không có hiện tượng vật chất, cũng không có hiện tượng tinh thần. Trong bốn cõi của Tịnh độ tông chúng ta, tầng cao nhất gọi là Thường tịch quang tịnh độ, là một mảng quang minh, ở khắp mọi nơi. Ở nơi đâu? Nơi đâu cũng có, lúc nào cũng có. Chúng ta cũng không rời khỏi Thường tịch quang, cũng không rời khỏi tự tánh, nhưng chúng ta không nhìn thấy. Không rời khỏi nó, nhưng không thấy nó, vì sao không thấy? Năng lực của sáu căn chúng ta là hư vọng, vọng không thể duyên đến chân, vọng chỉ có thể duyên với vọng, không duyên được chân. Vọng tâm của chúng ta rất lợi hại, nó có thể duyên tới a-lại-da, tức là tướng nghiệp, tướng chuyển, tướng cảnh giới, nó đều có thể duyên được, đều có thể đạt tới, nhưng không thể đạt tới tự tánh. Đạt tới tự tánh thì phải buông những thứ ấy xuống, ba thứ ấy đều buông xuống thì tự tánh sẽ hiện tiền, bạn mới có thể thấy được.

/ 30