TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA
Tập 17
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Thời gian: Ngày 21 tháng 04 năm 2010
Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Mời xem Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang mười sáu, dòng thứ tư từ dưới lên.
“Đại thánh rủ lòng từ, đặc biệt lưu lại kinh này”. “Kinh nói: Trong đời tương lai, kinh đạo diệt hết. Ta vì lòng từ bi thương xót, đặc biệt lưu lại kinh này trụ thế một trăm năm. Nếu có chúng sanh gặp được kinh này, tùy theo sở nguyện, đều được độ thoát”. Chúng ta xem đoạn này, “kinh nói” tức là “phẩm 45: Chỉ lưu lại kinh này” trong kinh Vô Lượng Thọ có một đoạn nói như vậy, trong đời tương lai tức là nói về mai sau, năm xưa khi Thích-ca Mâu-ni Phật thuyết pháp ở thế gian, ngài nói tới tương lai, thời gian tương lai ấy rất xa. Sáng sớm hôm nay, tôi nhận lời mời phỏng vấn của đài truyền hình Phượng Hoàng, đề tài cho chuyên mục phỏng vấn lần này là về vấn đề tai nạn, có thể thấy hiện nay trong và ngoài nước đều quan tâm rộng rãi đến vấn đề này, trước đây chúng tôi ở nước ngoài rất ít bàn tới vấn đề này. Năm nay, tôi viếng thăm năm tôn giáo ở Úc, đều bàn tới vấn đề này, họ hỏi chúng tôi: “Phật giáo có cách nhìn như thế nào đối với vấn đề này? Dùng phương pháp gì để ứng phó?” Sáng nay, cuộc phỏng vấn của đài Phượng Hoàng cũng bàn đến chủ đề này. Người ngoại quốc nói tới ngày tận thế, người Trung Quốc không nói, quả thật Trung Quốc mấy ngàn năm qua luôn thái bình thịnh thế, là đất nước thịnh trị trên toàn cầu, được mọi người hết sức tôn trọng, kính phục. Trong Phật pháp càng không có ngày tận thế, đức Phật nói “trong đời tương lai, kinh đạo diệt hết”, tức là pháp vận của Thích-ca Mâu-ni Phật, đến cuối cùng kinh điển của Phật cũng bị tiêu mất trên thế gian này. Đó là lúc nào vậy? Kinh nói với chúng ta, chánh pháp của Thích-ca Mâu-ni Phật là 1.000 năm, tượng pháp là 1.000 năm, mạt pháp là 10.000 năm; cho nên pháp vận là 12.000 năm. Nói theo hiện nay, tức là sức ảnh hưởng của việc giáo hóa chúng sanh của Thế Tôn, về mặt thời gian là dài như thế, về mặt không gian là toàn bộ địa cầu mà mắt thịt của chúng ta có thể nhìn thấy, còn những chiều không gian khác mà mắt thịt chúng ta không thể nhìn thấy, thì gọi là mười pháp giới, cho nên pháp vận mới có thời gian dài như vậy.
Trong 9.000 năm thời mạt pháp, 1.000 năm mạt pháp đã trôi qua rồi, trong 9.000 năm này thì pháp vận của Phật có hưng suy. Trên thực tế thì hưng hay suy không phải do Phật, cũng không phải do pháp, mà do con người có tin tưởng giáo huấn của Phật hay không? Có chịu thật làm hay không? Nếu chúng ta tin sâu không nghi, hết lòng y giáo tu hành, thì đây chính là thời chánh pháp, đời này bạn chắc chắn có thành tựu. Trong Tịnh tông của chúng ta, vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc chính là chứng quả, chính là thành tựu, lại còn là thành tựu viên mãn, trong kinh này đã nói rất rõ ràng, rất sáng tỏ, đó chính là chánh pháp. Kinh giáo diệt tận, nói thật ra bộ kinh này đã đại diện viên mãn cho hết thảy pháp mà Thích-ca Mâu-ni Phật nói trong 49 năm, vì sao vậy? Hết thảy pháp đến cuối cùng đều quy về Tịnh độ, vậy Tịnh độ không phải là hết thảy các pháp sao? Phật đặc biệt từ bi, lưu lại kinh này 100 năm sau cùng, trong 100 năm cuối cùng của thời mạt pháp, bản nào sẽ được lưu lại? Chắc chắn là bản hiện nay đang dùng, chắc chắn là bản do ngài Hoàng Niệm Tổ chú giải, kinh và chú giải sẽ được lưu lại đến cuối cùng thời mạt pháp. Sau 100 năm ấy, kinh này cũng không còn, không tồn tại trên thế gian này nữa, nhưng vẫn còn có sáu chữ “Nam-mô A-di-đà Phật”, ai có thể nghe đến danh hiệu này, và có thể tin, cũng có thể niệm, cũng phát nguyện cầu sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, thì vẫn có thể thành tựu. Đây quả thật là lòng từ bi vô tận của Như Lai, thương xót chúng sanh thế giới Ta-bà. Sau khi Phật diệt độ, sau khi Phật pháp biến mất trên thế gian này, chúng ta biết đại nguyện của hết thảy chư Phật Bồ-tát đều là giúp chúng sanh phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui, không bỏ chúng sanh. Hiện nay Phật không còn ở đời, khi Phật không tại thế thì trên thế gian này Địa Tạng Vương Bồ-tát thay mặt Phật, thay Phật hóa độ chúng sanh, đây là giai đoạn không có Phật xuất thế, giai đoạn này thời gian rất dài. Trong kinh Di-lặc Hạ Sanh nói là năm mươi sáu ức bảy ngàn vạn năm, đợi vị Phật tiếp theo, chính là Bồ-tát Di-lặc đến thế gian này thị hiện thành Phật, giống như Thích-ca Mâu-ni Phật, dùng tám tướng thành đạo mà thị hiện thành Phật, thế gian này lại có Phật thuyết pháp. Do vậy chúng ta phải biết, thời gian có Phật xuất thế trên thế gian này không dài, tuy là 12.000 năm, chúng ta tưởng chừng rất dài, nhưng trong không gian và thời gian vô tận thì 12.000 năm rất ngắn!