/ 20
37

TỊNH ĐỘ ĐẠI KINH GIẢI DIỄN NGHĨA

Tập 14

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Thời gian: Ngày 18 tháng 04 năm 2010

Địa điểm: Hiệp hội giáo dục Phật-đà Hồng Kông

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị pháp sư, chư vị đồng học, xin mời ngồi. Mời xem Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giải, trang thứ mười ba, dòng thứ hai từ dưới lên, chúng ta xem từ chỗ này.

“Nhưng pháp môn niệm Phật giống như Mật pháp, là pháp môn tha lực, thuộc về quả giáo. Hành nhân phát tâm niệm Phật, nương vào bổn nguyện của Di-đà nhiếp thọ, được oai thần gia bị, hộ trì hành giả, nên ma chẳng thể quấy nhiễu”. Niệm lão nói với chúng ta, pháp môn này và Mật tông rất giống nhau, thuộc về quả giáo, thuộc pháp môn tha lực, nhất định phải được Phật gia trì. Tám vạn bốn ngàn pháp môn có được Phật gia trì hay không? Có, không thể nói không có gia trì, đều có gia trì. Nhưng pháp môn này được Phật gia trì đặc biệt, khác với những pháp môn thông thường, cho nên cổ đại đức gọi pháp môn này là “đại đạo nằm ngoài tất cả pháp môn”, tất cả pháp môn là tám vạn bốn ngàn pháp môn, ngoài tám vạn bốn ngàn pháp môn, có một hành môn đặc biệt, được gọi là đại đạo nằm ngoài tất cả pháp môn. Quả thật nó giống như Mật pháp. Lần trước tôi đã nói với quý vị, Phật pháp thật sự là có vô lượng pháp môn, do căn tánh của hết thảy chúng sanh tận hư không khắp pháp giới không như nhau, nhằm phù hợp với hết thảy chúng sanh, nên đức Phật đã lập ra vô lượng pháp môn, làm phương tiện tiếp dẫn. Thế nhưng hết thảy các pháp môn đến sau cùng chỉ còn ba môn là “giác, chánh, tịnh”, phần trước tôi đã nói với quý vị, ba môn này cũng gọi là tam bảo. Bạn thấy học Phật, nhập môn trước hết là thọ tam quy, tam quy có ý nghĩa gì? Tức là truyền cho bạn ba môn để vào cửa Phật pháp. Ba môn ấy, bất luận tiến vào từ môn nào cũng đều như nhau, bước vào cửa khác nhau, nhưng vào trong rồi thì đều như nhau, ví như một căn nhà có ba cửa, bất luận bước vào từ cửa nào thì cũng như nhau, gọi là pháp môn bình đẳng, không có cao thấp.

Nhưng ba môn này, xác thực có cấp độ khác nhau. Giác môn dành cho người thượng thượng căn. Trong tám tông phái Đại thừa ở Trung Quốc, chỉ có Thiền tông, Tánh tông là thuộc môn này, môn này gọi là một bước lên trời, là đốn giáo, không phải tiệm giáo, nó là đốn giáo, đốn xả, đốn chứng, đốn siêu. Bạn xem, họ có năng lực buông xuống vọng tưởng, phân biệt, chấp trước cùng một lúc, buông xuống đồng thời, điều này nói ra thì dễ, nhưng làm thì thật chẳng dễ, hễ buông xuống thì thành Phật. Cho nên về mặt lý luận, phàm phu thành Phật cần bao nhiêu thời gian? Một niệm. Một niệm này thì phàm phu chúng ta không tưởng tượng ra được, thế nào là một niệm? Một niệm là bao lâu? Một sát-na ư? Không phải, không phải một sát-na, nó còn ngắn hơn một sát-na, Bồ-tát Di-lặc nói với chúng ta một khảy ngón tay có 320 ngàn tỉ niệm, một niệm là như vậy đó. Ngày nay chúng ta tính bằng giây, trong một giây, đại khái nếu khảy nhanh, có người khảy nhanh hơn tôi, trong một giây có thể khảy năm lần, thường thì tôi khảy bốn lần. Nếu là bốn lần thì trong một giây có bao nhiêu ý niệm? Có 1.280 ngàn tỉ; nếu khảy năm lần, sẽ là 1.600 ngàn tỉ. Bạn nói xem ý niệm này vi tế biết bao! Chúng ta không cách nào, không cách gì nghĩ tưởng, vì khi vừa nghĩ tới thì không biết có bao nhiêu niệm khởi lên rồi? Tuyệt đối không phải là một niệm, một niệm đó là chỉ cho điều này.

Đoạn được một niệm ấy thì liền thành Phật, cho nên điều này vẫn phải dùng thí dụ để nói. Thí dụ, hiện nay thứ chúng ta quen thuộc nhất, có ấn tượng sâu sắc nhất chính là điện ảnh, hiện nay điện ảnh dùng kỹ thuật số, vậy thì lại khác, trước đây chúng ta dùng phim nhựa. Dùng phim nhựa thì mỗi tấm phim là một bức ảnh được rọi bằng đèn chiếu, từng tấm phim được rọi bằng đèn chiếu, trong nhiếp ảnh gọi là dương bản, một ô là một tấm phim đèn chiếu. Dùng máy chiếu phim, mở máy chiếu phim lên, tấm phim này được rọi lên màn bạc, ống kính đóng, rồi lại mở ra chiếu tấm kế tiếp, tức là đổi sang tấm khác, trong một giây thay đổi 24 tấm, đã đánh lừa được mắt của chúng ta, chúng ta thấy điện ảnh giống như thật. Thật ra nó chẳng phải thật, mỗi tấm phim đều khác nhau, đó là tướng tiếp nối tương tợ, tương tợ thì tuyệt đối không phải giống nhau. Ở đây chúng tôi có một đoạn phim, một giây là 24 tấm, mỗi tấm đều khác nhau, không có tấm nào giống nhau. Hiện nay chúng ta dùng thứ này làm thí dụ, trong điện ảnh thì một giây là 24 tấm, đức Phật nói với chúng ta về vũ trụ này, vũ trụ thì một giây là bao nhiêu tấm? Ban nãy tôi đã nói, nếu một giây khảy ngón tay bốn lần thì là 1.280 ngàn tỉ, chúng ta làm sao biết được hiện tượng đó là giả? Ai nhìn thấy được? Trong kinh thường nói với chúng ta, là Bồ-tát Bát địa, công phu định lực của Bồ-tát Bát địa sẽ nhìn thấy. Nếu một giây khảy ngón tay năm lần thì sẽ là 1.600 ngàn tỉ. Cho nên đó là giả, chẳng phải thật. Khi đã đoạn được niệm này rồi thì bạn sẽ thấy được chân tướng của vũ trụ, thứ gì cũng đều không có. Thứ gì cũng không có thì sẽ xuất hiện điều gì? Thứ được hiện ra gọi là Thường tịch quang, đây là tầng cao nhất trong Tịnh độ của chúng ta. Trong Thường tịch quang không có hiện tượng vật chất, cũng không có hiện tượng tinh thần, nhưng bạn không thể nói là nó không có.

/ 20