THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 98
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 15/09/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời mọi người mở bản kinh, đoạn thứ bốn mươi mốt, kinh văn chỉ có hai câu:
Mạn kỳ tiên sinh, bạn kỳ sở sự.
慢其先生。叛其所事。
Khinh mạn thầy dạy, lừa gạt cấp trên.
Đây đều là Thái Thượng nêu ra một số thí dụ cho chúng ta, là đại ác trong hạnh ác. “Tiên sinh” chính là ngày nay chúng ta gọi là thầy. Trong chú giải nói, trong chú giải này đều là dùng lời của cổ nhân. “Truyền đạo, dạy nghề, giải trừ mê hoặc.” Nhà Phật thường nói, sanh mạng của chúng ta có được từ nơi cha mẹ, huệ mạng của chúng ta có được từ nơi thầy, Phật Bồ-tát là thầy của chúng ta, nếu so sánh sanh mạng với huệ mạng thì huệ mạng phải quan trọng hơn sanh mạng. Nếu như người có huệ mạng thì người này đời đời kiếp kiếp chắc chắn không đọa ba đường ác; không những không đọa ba đường ác mà nhất định có thể vượt khỏi luân hồi, vượt khỏi thập pháp giới. Do đây có thể biết, huệ mạng quan trọng hơn sanh mạng, ân đức của Phật Bồ-tát vượt qua cha mẹ, đạo lý này chúng ta nhất định phải biết.
Nhưng mà hiện nay ở thế gian này, vị thầy có thể thật sự khiến chúng ta có được huệ mạng thì hầu như không thấy nữa, đây cũng là sự thật. Nhà Phật thường nói: “ở trong cửa Phật không bỏ một ai”, tại sao chúng ta ngày nay phát tâm cầu pháp thân huệ mạng mà Phật Bồ-tát không đến giúp chúng ta? Chúng ta học Phật lâu như vậy rồi, đối với kinh giáo cũng đã đọc qua chút ít, chúng ta có thể khẳng định lời của Phật Bồ-tát là chân thật, chắc chắn không nói dối; hay nói cách khác, chắc chắn sẽ không bỏ rơi chúng ta. Vấn đề là tâm cầu đạo của chúng ta là thật hay là giả, nếu như tâm cầu đạo của chúng ta không chân thành tha thiết thì Phật Bồ-tát sẽ không đến, bởi đến không có ý nghĩa; nếu như chúng ta thật sự khẩn thiết, thật tâm cầu thì chắc chắn có cảm ứng. Do đây có thể biết, chúng ta cầu pháp tu hành, ở trong đời này có thể thành tựu hay không, thành tựu sớm hay muộn đều quyết định ở chính mình, không phải người khác quyết định cho chúng ta, bản thân chúng ta có tâm chân thành, có tâm thanh tịnh, hết lòng y giáo phụng hành thì Phật Bồ-tát sẽ đến ngay. Các ngài có phương tiện thiện xảo không thể nghĩ bàn đang gia trì chúng ta, nếu như bạn có một mảy may không thành thật, không thật thà thì chắc chắn không có cảm ứng. Những gì mà tâm người ngày nay cảm đều là yêu ma quỷ quái. Tại sao lại có hiện tượng này? Trong tâm có tham sân si mạn, trong tâm có tà tư tà kiến, tà với tà cảm ứng với nhau, chân cảm ứng với chân, đây là đạo lý nhất định.
Hiện nay bản thân chúng ta không biết tu học như thế nào, tâm thành này không phát ra được, cha mẹ cũng không biết, thậm chí là hiện nay thầy cũng không biết, đây là hiện tượng vô cùng đáng buồn. Khi tôi còn nhỏ, ngày đầu tiên đến trường tư thục, đại khái là lúc bảy tuổi, ấn tượng này tôi nhớ rất rõ, trường tư thục này ở trong một ngôi từ đường, vị thầy đó họ gì thì tôi đã quên mất, bởi quá lâu rồi. Tôi còn nhớ khi đó cha tôi dắt theo tôi, còn chuẩn bị lễ vật để cúng dường thầy, bước vào từ đường nhìn thấy thầy, trước tiên dâng lễ vật lên, cha tôi ở phía trước, tôi ở phía sau. Bên trong có một lễ đường, ở ngay giữa lễ đường có thờ bài vị, là bài vị của Đại Thành Chí Thánh Tiên Sư Khổng Lão Phu Tử, chúng tôi hướng về bài vị của Khổng lão phu tử hành lễ ba lần quỳ, chín lần khấu đầu, cha tôi ở trước, tôi lạy theo phía sau. Sau khi lạy xong, mời thầy ngồi ngay chính giữa, cha tôi ở phía trước, tôi ở phía sau, cũng là hành lễ ba lần quỳ, chín lần khấu đầu với thầy, tôi có ấn tượng rất sâu sắc. Phụ huynh đem con em giao phó cho thầy, nhờ thầy dạy dỗ nghiêm khắc, nghi lễ long trọng như vậy, cha mẹ phải lạy thầy, nếu thầy không dạy dỗ học trò tốt, các bạn nghĩ thử xem, làm sao xứng đáng với cha mẹ của người ta? Tôn trọng như vậy, hiện nay không còn nữa, đã không có người biết.
Năm xưa, lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam ở Đài Trung đã mở một lớp “Nghiên cứu nội điển”, học trò có tám người, thầy dạy có sáu người, tôi cũng là một trong số đó. Chủ nhiệm của lớp này là thầy Lý, ngày khai giảng hôm đó, thầy Lý mời năm vị thầy chúng tôi ngồi lên ghế, năm người chúng tôi đều là học trò của thầy. Thầy dẫn theo học trò, thầy ở phía trước, tám học trò ở phía sau đảnh lễ ba lạy với chúng tôi, thầy Lý nói: “Tôi đại diện cho phụ huynh học sinh.” Có lẽ chúng tôi đời này chỉ có gặp được một lần, không gặp lần thứ hai, không có việc này nữa. Đại biểu cho phụ huynh học sinh, dẫn đầu tám học sinh, năm người chúng tôi ngồi ở trên, tiếp nhận đảnh lễ ba lạy của thầy, nếu chúng tôi không hết lòng chỉ dạy những học sinh này thì chúng tôi có lỗi với thầy. Hiện nay đâu có hiểu đạo lý này! Không những các bạn không nhìn qua, ngay cả nghe cũng không nghe qua. Cho nên thời xưa thầy trò như cha con, thật sự còn thân hơn cha con; con cái của thầy với bản thân chúng tôi giống như anh em vậy, cả đời đều quan tâm lẫn nhau. Cho nên người làm thầy tuy rất vất vả, người có học đều rất bần hàn, nhưng mà họ rất an ủi, học trò dạy tốt rồi, tương lai học trò là một người xuất chúng, con cháu đời sau của họ đều sẽ có người quan tâm, họ không có nỗi lo lắng về sau, thời xưa có đạo nghĩa, hiện nay thì không còn nữa. Hiện nay chúng ta thấy kết cấu xã hội, quan hệ giữa người với người là gì? Lợi hại. Có lợi thì là bạn bè, là thân thuộc; khi không có lợi thì là oan gia, là đối đầu, bạn nói đây là xã hội gì? Từ những chỗ này chúng ta thật sự thể hội được tầm quan trọng của giáo dục thánh hiền, mất đi giáo dục thánh hiền, đó đúng như lời Phu tử nói, người so với cầm thú có gì khác đâu? Người cũng là động vật, so với động vật thông thường thì khác biệt ở chỗ nào? Chính là con người biết được đạo nghĩa, có thể biết “đạo, đức, nhân, nghĩa, lễ”, những động vật khác thì không biết.