THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 96
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 12/09/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Đoạn thứ 39, sau cùng của Vựng Biên có mấy đoạn giáo huấn của đại đức xưa nói được rất hay. Hoàng Lỗ Trực có một bài kệ:
“Thịt ta, thịt chúng sanh, tên khác, thể không khác.
Vốn cùng một chủng tánh, chỉ là khác hình hài.
Khổ não kệ chúng chịu, ngon béo để ta dùng.
Đâu cần Diêm vương xử, tự mình xét xem sao?”
Người và cầm thú tuy tên gọi không như nhau, nhưng nhục thể, linh tánh là như nhau. Linh tánh của động vật, chỉ cần tâm tỉ mỉ một chút thì bạn liền thấy được rất rõ ràng, chúng không khác gì với người, cũng là tham sống sợ chết. Mạnh ăn hiếp yếu, đây là hiện tượng của sinh thái, nếu như chúng ta từ chỗ này mà kiến lập lý niệm thì sai rồi. Con người không bằng cầm thú, hổ, báo, sư tử sau khi ăn no, những động vật nhỏ đi xung quanh chúng, chúng cũng không thèm để ý, tuyệt đối không có ý tổn hại. Thế nhưng con người không như vậy, không ăn cũng muốn giết chúng. Con người nếu như không nhận qua giáo dục, không biết được nghĩa lý, người xưa có câu: “Người với cầm thú có hơn gì?” Ý nói là con người so với cầm thú đâu có gì khác biệt? Chúng ta phải suy nghĩ nhiều. Chúng ta giết chúng sanh, ăn thịt chúng sanh, tiên sinh Hoàng nói không cần phải đợi vua Diêm-la phán xử, chính mình hãy nghĩ xem phải nên xử lý thế nào? Lữ Động Tân thời triều Đường nói rất hay, Lữ Động Tân nói với mọi người: Nếu bạn muốn trường thọ, bạn cần phải phóng sanh, đây là chân lý của tuần hoàn; khi chúng chết, bạn đi cứu chúng, đến khi bạn chết thì trời cứu bạn. Người thế gian luôn cầu trường thọ, cầu sống lâu, luôn cầu nhiều con cái, có phương pháp hay không? Có! “Giới sát phóng sanh mà thôi.” Đây là Lữ Động Tân nói. Những người này đều là người chân thật có trí tuệ, chân thật có đức hạnh, đối với sự lý nhân quả, họ thấy được rõ ràng, thấy được thấu triệt, chúng ta phải tin sâu không nghi. Nhà Phật thường nói làm Phật, làm Bồ-tát hay đọa ba đường, biến thành súc sanh thảy đều ở chính mình, không liên quan gì tới người khác, chúng ta chính mình phải sâu sắc phản tỉnh, tự cầu đa phước, đừng đi vào chỗ chết.
Kết luận sau cùng của phần này là trích dẫn một bài văn của Kì Hề Độ, đoạn văn chương này của ông được phân thành mấy đoạn, viết được rất hay, chúng ta vừa xem thì biết con người này là đệ tử của nhà Phật, điều ông nói ra toàn là giáo huấn của Phật Bồ-tát. Mở đầu ông nói: “Trong một thể vốn đầy đủ các thể, mạng sống của chúng sanh đều là mạng sống của ta.” Đây là cảnh giới của Phật và đại Bồ-tát, biết được hư không pháp giới là một thể, chúng ta thường nói là cùng đồng thể sanh mạng, cho nên tất cả chúng sanh là chính mình. Ông nói về việc ăn uống của người thế gian: “Đủ món trân quý bày trước mặt, thảy đều kêu gào đầy oán nghiệp.” Việc này chúng ta thường hay xem thấy, khi có yến tiệc, trên bàn bày rượu thịt, những gà, vịt, cá thịt này chân thật là oan nghiệp. Khi chúng bị giết, không phải chúng cam tâm tình nguyện cúng dường bạn, là sức mạnh của chúng không thể chống lại bạn, chúng bị giết. Hôm nay bạn ăn chúng, có thể ngay khi bạn đang ăn, những oan hồn này đều vây xung quanh bạn, đều đang ở xung quanh bạn, đều đang ở sau lưng bạn. Hiện tại vận số của bạn còn tốt, khí vượng còn mạnh nên chúng không dám hại bạn, đến một ngày nào đó khi bạn suy rồi thì những oan gia đối đầu này liền tìm đến.
Ở Đài Loan, trong Phật môn chúng ta có một vị pháp sư Quảng Hóa, có rất nhiều người biết ông, ông cũng là bạn của tôi. Trước khi ông chưa xuất gia thì ông là quân nhân, quản quân nhu, quân nhu là quản lý tài vật, cho nên ông dùng tiền rất thoải mái. Ông nói với tôi, khi ông làm việc ở trong quân đội, mỗi ngày ăn một con gà, không biết là đã ăn bao nhiêu con. Sau khi học Phật thì ông xuất gia, xuất gia cũng không tệ, trì giới rất nghiêm, là một vị pháp sư tốt, rất khó được, ông xuất gia sớm hơn tôi hai năm. Có một hôm, đây là việc khi còn ở Đài Trung, ông dạy tại Phật học viện, hán học của ông rất tốt, có thể viết văn chương, có thể làm câu đối. Ông nói, có một hôm khi ông đang tắm, ông thấy trong nhà tắm khắp nơi toàn là gà, chúng bay nhảy tứ tung, ông liền né tránh, khi né tránh thì té ngã, bị gãy chân, cho nên ông trở thành tàn phế; về sau ông phải dùng gậy, đến sau cùng thì phải dùng xe lăn. Ông nói với tôi, đây là tội nặng mà báo nhẹ, đây là nhân quả báo ứng do ngày trước ông đã ăn gà quá nhiều. Ông đi đứng rất khó khăn, khi bệnh nặng, ông đến tìm tôi, bởi ông muốn đem đạo tràng tặng cho tôi, tôi đi thăm ông, ông đã không còn cách nào nói chuyện được, ngồi trên xe lăn miệng chảy nước dãi, nhìn rất đáng thương! Tôi và Hàn quán trưởng cùng đi thăm ông, xem thấy bên cạnh ông còn có một số đệ tử, cho nên tôi liền cảm tạ ông, tôi không tiếp nhận.