THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 95
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 11/09/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Sau khi chúng ta thâm nhập kinh tạng mới biết được chân tướng của vũ trụ nhân sinh, chư Phật Bồ-tát và tất cả chúng sanh trong hư không pháp giới là một pháp thân thanh tịnh, cho nên tâm yêu thương chân thành lưu lộ một cách tự nhiên. Quan tâm bình đẳng, yêu thương bình đẳng đối với tất cả chúng sanh trong hư không pháp giới, làm sao có thể làm ra những việc tàn hại chúng sanh? Cho nên ở trong Cảm Ứng Thiên, chúng ta đọc đến đoạn kinh văn này, Vựng Biên đã làm giải thích tương đối tường tận, chúng tôi cũng từng báo cáo qua.
Trong đoạn văn tự này nêu ra cho chúng ta mấy thí dụ, nói tất cả chúng sanh “tham sống sợ chết, thương yêu thân quyến, thấy đau biết khổ”, những điều này so với bản thân ta đích thực không hề khác biệt, chỉ cần chúng ta tỉ mỉ quán sát, những hiện tượng này bày ra trước mắt chúng ta rất rõ ràng. Phật dạy người tu hành, tu sửa quan niệm sai lầm, tu sửa hành vi sai lầm, dạy chúng ta thời thời khắc khắc đề khởi công phu quán chiếu. Thế nào gọi là quán chiếu? Không rơi vào trong tình thức, mà dùng trí tuệ chân thật quán sát tất cả sự lý thì gọi là quán chiếu. Người chân thật giác ngộ thì họ nói: “Đâu đâu cũng là đạo, trái phải đều gặp nguồn.” Lời nói này rất có đạo vị, những lời nói này người thế gian rất khó thể hội, người sơ học cũng không dễ gì thể hội. Cái gọi là “đạo” chính là chân tướng của vũ trụ nhân sinh, cái gọi là “nguồn” chính là sanh khởi của nó, nhân quả chuyển đổi rõ ràng tường tận, đây là nói nguồn gốc. Trái phải đều gặp nguồn, nguồn gốc tuyệt nhiên không ở đâu xa, chính ngay trước mắt. Ngày nay, người thế gian nghiên cứu khởi nguồn của vũ trụ, khởi nguồn của sinh mệnh, ở ngay trước mắt nhưng cần phải là người thấy đạo, người chứng đạo mới có thể hiểu rõ. Cho nên nói với chúng ta, nhất định phải giữ tâm nhân từ, chắc chắn không thể làm những việc thương thiên hại lý, con người phải biết tự cầu đa phước.
Chỗ này nêu ra mấy câu chuyện trong lịch sử, người đọc sách thời xưa, đa phần đều từng đọc qua kinh. Trong kinh Phật nói: “Tất cả chúng sanh không ai không yêu quý mạng sống của chính mình.” Vương Khắc giết dê đãi khách, dê ở trước mặt người khách quỳ xuống, chảy nước mắt, bạn thử nghĩ xem, chúng biết yêu quý mạng sống, chúng ta nhìn thấy tình hình này, còn nhẫn tâm mà giết dê để ăn thịt hay sao? Cho nên, chúng ta tỉ mỉ quán sát những động vật này, cách đây mấy giờ, chúng ta nghe được cư sĩ Tề ở núi Thiên Mục nói về việc phóng sanh, phóng sanh ba ba. Con ba ba này có linh tánh, vừa nghe nói người không giết nó, muốn thả nó thì nó cảm ơn, nằm mọp sát đất. Đủ loại biểu lộ chúng ta có thể thấy được, biết được động vật hoàn toàn không hề khác với con người. Phàm là động vật có mạng sống, khi chúng bị người bắt, biết được chính mình sắp bị giết, sắp bị ăn nuốt, loại thống khổ đó, chúng ta từ nơi biểu lộ của chúng có thể thấy được, chúng gục đầu ủ rũ, ở nơi đó chảy nước mắt. Loại tình trạng đáng thương đó có khác gì với con người đâu? Tất cả chúng sanh chân thật là có mắt mà không thấy được, có tai mà không nghe được, có tâm mà không cảm nhận được, mặc tình sát hại, thỏa mãn sở thích ăn uống của họ, kết oán tạo nghiệp không sao tính kể.
Thánh nhân dạy chúng ta rằng “đạo trời tuần hoàn”, nhân quả báo ứng tơ hào không sai. Cho nên, hộ sanh, phóng sanh, không ăn thịt tất cả chúng sanh, công đức này lớn nhất, chúng ta lúc nào cũng phải cảnh tỉnh chính mình, không chỉ chúng sanh hữu tình phải yêu thương, mà cây cối hoa cỏ cũng có linh tánh, chúng ta tỉ mỉ quán sát thì có thể cảm nhận thấy được. Chúng ta yêu cây này thì cây này sẽ sinh trưởng đặc biệt tốt, nó có hồi báo, nó cúng dường bạn thưởng thức; chúng ta yêu hoa thì hoa này nở đặc biệt đẹp, dường như chúng ta thật sự có tình cảm qua lại với nhau, đây đều là sự thật. Không chỉ hoa cỏ đều có tình cảm, mà ngay đến sỏi đá cũng có cảm tình, khoáng vật cũng có tình cảm, kinh Hoa Nghiêm nói với chúng ta: “Tình dữ vô tình đồng viên chủng trí.” Chúng ta ở ngay trong đời sống thường ngày, bình lặng tỉ mỉ quán sát đều có thể thấy. Vào thời xưa, “Sanh công thuyết pháp, đá cũng gật đầu”, chúng ta tin sâu không nghi.