/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 83

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 18/08/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người. Mời xem tiếp Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 35 và 36 này. Đoạn 35 là:

Sở tác tất thành, thần tiên khả ký.

所作必成。神仙可冀。

Việc làm ắt thành, có thể thành thần tiên.

Ở đoạn 36 là:

Dục cầu thiên tiên giả, đương lập nhất thiên tam bách thiện. Dục cầu địa tiên giả, đương lập tam bách thiện.

欲求天仙者。當立一千三百善。欲求地仙者。當立三百善。

Muốn thành thiên tiên, phải làm 1.300 điều thiện. Muốn thành địa tiên, phải làm 300 điều thiện.

Kinh văn đến chỗ này là giảng xong phần thiện báo, trở về sau là phần ác báo, là đoạn lớn thứ tư. Trước đây chúng tôi có phân đoạn, đặt tên đoạn văn tự này là “thành sở tác”, tức là thành tựu những việc mà mình làm. “Sở tác tất thành”, câu nói này vô cùng khẳng định, nói rõ cho chúng ta về nhân thiện quả thiện. Phạm vi của câu nói này rất rộng lớn, ở trong chú giải nói: “Thế gian không có việc gì không thành, người trong thiên hạ đều có thể làm được.” Hai câu nói này hay, mỗi người đều có thể hành thiện, mỗi người đều có thể thành tựu sự nghiệp mà họ kỳ vọng, gọi là “có nguyện tất thành.” Đây là thánh hiền, chư Phật Bồ-tát xưa nay đều có cách nói như vậy.

Nhưng mà theo kinh nghiệm trong một đời này của chính chúng tôi, dường như muốn làm một việc tốt thì khó khăn rất nhiều, gọi là “việc tốt thường lắm dày vò”, đây là sự thật. Hai cách nói này rốt cuộc có mâu thuẫn hay không? Cách nói nào là chính xác? Chúng ta cần suy xét thật kỹ, cũng chính là người hiện nay nói là nghiên cứu tỉ mỉ. Việc tốt lắm dày vò là sự thật, dày vò từ đâu mà ra, điều này phải biết, nếu không thể khắc phục ma chướng thì việc tốt cũng không thể thành tựu, đặc biệt là ở xã hội hiện tại, tại sao vậy? Bạn làm một việc tốt, chắc chắn tổn hại đến lợi ích đang có của một số người, cho nên những người này nhất định gây ra chướng ngại, chúng ta thường gọi là đố kỵ chướng ngại, ý của lời nói này cũng rất sâu rộng. Nhưng mà thánh nhân nói gieo nhân thiện được quả thiện, hạnh thiện nhất định có thành tựu, lời nói này cũng là chính xác, vấn đề là bạn phát tâm có thuần hay không, có chánh hay không? Nếu phát tâm thuần chánh, gọi là “người có đạo được nhiều giúp đỡ”. Ma chướng nhất định có, Thế Tôn thị hiện thành Phật còn có ma chướng. Bồ-tát tu hành chứng quả đâu có ý ác? Tâm địa chân thật là thuần thiện, vậy mà vẫn có ma chướng. Chúng ta biết được ma chướng là có từ vô thỉ kiếp đến nay, kết ân oán nợ nần với chúng sanh, ân báo không hết, oán cũng không có cách gì đoạn hết được. Nợ nần trả không xong, bạn mới biết được sự vướng víu của ân oán nợ nần là nguyên nhân vẫn phải gặp ma chướng của Bồ-tát thành Phật.

Chúng ta cũng là đời đời kiếp kiếp trong quá khứ, vô lượng kiếp đến nay cũng làm những việc này, cho nên ngày nay trên đường Bồ-đề, mặc dù muốn làm sự nghiệp lợi ích tất cả chúng sanh, không có mảy may ý nghĩ tự tư tự lợi nhưng ma chướng vẫn là điều không thể tránh khỏi. Bồ-tát có trí tuệ, học Phật chính là phải học trí tuệ này, khởi dụng của trí tuệ là làm sao tiêu trừ ma chướng, làm thế nào chuyển ma chướng thành trợ lực, đây là trí tuệ, là điểm mà chúng ta phải học ở Thế Tôn. Thế Tôn có thể khiến ma vương trở thành hộ pháp, chân thành cảm hóa tâm người, chúng ta thiếu sót chính là điểm này, không có thành ý. Tâm tốt, không sai, là tâm tốt nhưng vẫn chưa đủ tốt, cho nên vẫn không có cách gì cảm hóa tâm chúng sanh, đây là điều mà chúng ta phải cố gắng, phải nỗ lực.

Trong chú giải phía dưới có mấy câu nói rất hay, “chỉ dùng thật tâm hành thiện”. Thật tâm này chính là tâm chân thành, ở trong Phật pháp gọi là tâm Bồ-đề, nhà Nho gọi là thành ý, chánh tâm, dùng thành ý, chánh tâm để hành thiện, “ắt việc người làm đã hợp lòng trời”. Chỗ này nói “lòng trời”, chính là nhà Phật gọi là tánh đức, bạn khởi tâm động niệm, hành vi tạo tác tương ưng với tánh đức. “Mà ý trời lẽ nào trái với tâm nguyện của người.” Chữ “ý trời” này là chỉ cho thiên địa quỷ thần, bạn dùng chân tâm, tâm chân thành, tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, tâm từ bi thì quỷ thần kính ngưỡng. Cho dù là oan thân trái chủ của bạn nhìn thấy rồi họ cũng khâm phục, cũng kính ngưỡng, cho dù không giúp đỡ bạn, họ cũng không làm hại bạn, đây là đạo lý nhất định.

/ 195