/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 82

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 17/08/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem đoạn 33 và đoạn 34:

Sở vị thiện nhân, nhân giai kính chi, thiên đạo hựu chi, phước lộc tùy chi, chúng tà viễn chi, thần linh vệ chi.

所謂善人。人皆敬之。天道佑之。福祿隨之。眾邪遠之。神靈衛之。

Là người thiện thì ai nấy đều kính trọng, thiên thần giúp đỡ, phước lộc thường theo, tà ma tránh xa, thần linh bảo hộ.

Tiêu chuẩn của người thiện rất nhiều, tiêu chuẩn cao nhất đó là đại thánh đại hiền. Trong kinh Vãng Sanh gọi là “những người thượng thiện cùng tụ hội một chỗ”, Phật nói câu này không phải là tùy tiện nói, mà thật sự đã lập ra tiêu chuẩn cho chúng ta, tiêu chuẩn này chính là Tịnh nghiệp tam phước ở trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật. Ba điều này tổng cộng mười một câu đều làm được thì đó chính là thượng thiện; nếu như làm được hai điều phía trước, một điều phía sau chưa làm được thì đó là trung thiện; nếu chỉ có thể làm được điều thứ nhất, còn điều thứ hai và điều thứ ba chưa làm được thì là hạ thiện. Thế nhưng người làm được điều thứ nhất không nhiều, cho nên người niệm Phật nhiều mà người vãng sanh ít. Tại sao vậy? Sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc nhất định phải là người thiện.

Ở trong điều thứ nhất có bốn câu, câu thứ nhất là “hiếu dưỡng cha mẹ”, câu thứ hai là “phụng sự sư trưởng”, câu thứ ba là “từ tâm không giết”, câu thứ tư là “tu thập thiện nghiệp”. Bốn câu này chúng ta đã làm được hay chưa? Nếu bốn câu này chưa làm được thì thật ra mà nói, niệm Phật dù niệm như thế nào, ngày đêm không gián đoạn, cổ nhân gọi là bạn niệm đến mức giống như tường đồng vách sắt, vẫn là không thể vãng sanh. Tại sao vậy? Vì bạn không phải người thiện, nơi đó của người ta là người thượng thiện cùng tụ hội một chỗ; không những là người thiện, mà là thượng thiện cùng tụ hội một chỗ, vậy bạn sao có thể đến đó được? Trong kinh Vô Lượng Thọ nói điều kiện với chúng ta là “phát tâm Bồ-đề, nhất hướng chuyên niệm”, câu phát tâm Bồ-đề này ở đâu vậy? Câu đầu tiên của điều thứ ba trong tam phước là “phát tâm Bồ-đề, tin sâu nhân quả, đọc tụng Đại thừa, khuyến tấn hành giả”, đây là thượng thiện! Cho nên phát tâm Bồ-đề, người này chính là người thượng thiện.

Thế nào gọi là tâm Bồ-đề? Tâm Bồ-đề là tâm giác ngộ chân thật. Bồ-đề là tiếng Phạn, ý nghĩa là giác ngộ, chân thật giác ngộ rồi. Thế nào là giác ngộ? Trong kinh Kim Cang nói chính là tiêu chuẩn của giác ngộ, chân thật giác ngộ: “Phàm những gì có tướng đều là hư vọng.” Nếu như quý vị đối với câu nói này chân thật giác ngộ rồi thì cái gì bạn cũng buông xuống được, còn có cái không thể buông xuống? Là hư vọng mà, không có gì không buông xuống được! Buông xuống thì không còn là phàm phu, là đại thánh, đã buông xuống triệt để. Chúng ta đọc câu kinh văn này rất thuộc, nhưng đạo lý bên trong vẫn chưa tham thấu, chúng ta chưa buông xuống là chúng ta chưa có giác ngộ. Phật dùng ví dụ nói cho chúng ta biết, chân tướng của vũ trụ nhân sinh “như mộng huyễn bọt bóng, như sương cũng như chớp”, bảo chúng ta “nên quán sát như vậy”. Cách nhìn như vậy là cách nhìn của chư Phật Như Lai, là cách nhìn chân thật nhất, một chút cũng không thấy sai. Quả nhiên thấy tất cả pháp rõ ràng, thấy sáng tỏ, vậy bạn còn có ưu lo, còn có phiền não hay không? Trong tâm bạn còn có vướng mắc hay không? Không có, cái gì cũng không có. Đó chính là những gì mà đại sư Huệ Năng đã nói: “Xưa nay không một vật, chỗ nào dính bụi dơ.” Tại sao ngài có thể làm được? Ngài đối với hai câu nói của Phật thật sự đã hiểu rõ, đây chính là tâm Bồ-đề hiện tiền, chính là tâm Bồ-đề.

Tâm Bồ-đề hiện tiền thực tiễn vào trong đời sống thì hiếu dưỡng cha mẹ mới có thể làm viên mãn. Thế nào gọi là hiếu? Phần trước đã nói với qúy vị rất nhiều rồi. Cổ nhân nói rất hay, chữ “hiếu” này là hợp cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái thành một người, đây là hiếu. Nó không phải phân ra, nó là một chỉnh thể, cha con, anh em, vợ chồng, con cái là một chỉnh thể. Chúng ta xem ra cũng không tệ, nói thật thì có mấy phần giống, là tiểu hiếu. Bạn thử xem chư Phật Như Lai, pháp thân đại sĩ, các ngài hợp tất cả chúng sanh trong hư không pháp giới thành một thể, cái hiếu này mới viên mãn. Nếu như chúng ta đối với cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, “bạn là bạn, tôi là tôi” thì là đại bất hiếu! Vậy sao có thể làm được? Ý nghĩa của chữ này là gì cũng không hiểu thì bạn làm sao thực hiện? Chư Phật Như Lai, chư đại Bồ-tát, các ngài đương nhiên là như ở đây đã nói: “Nhân giai kính chi, thiên đạo hựu chi.” Chữ thiên đạo đó là thiên thần bảo hộ họ, bảo vệ họ. Các ngài hợp tất cả chúng sanh trong hư không pháp giới thành một thể, cho nên mới có cảm ứng như vậy, đó mới gọi là người thiện chân thật. Chúng ta tự mình thử nghĩ, đến khi nào mới có thể đạt đến trình độ này?

/ 195