/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 78

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 13/08/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Chúng ta đã đọc qua ba đoạn phía trước của Cảm Ứng Thiên:

“Thôi đa thủ thiểu” (nhường cho người phần nhiều, nhận về mình phần ít), đây là không tham mà nhà Phật nói.

“Thọ nhục bất oán” (bị làm nhục không oán) là không sân.

“Thọ sủng nhược kinh” (được yêu chiều phải sợ) là không si.

Đây chính là tam thiện căn mà trong kinh điển thường nói. Hơn nữa ở đây, ba câu mười hai chữ này dạy chúng ta làm thế nào thực tiễn ba thiện căn này, làm thế nào áp dụng nó vào trong đời sống thường ngày, áp dụng trong xử sự đối người tiếp vật, như vậy mới không đến nỗi luống uổng. Người phàm rất không dễ dàng sống ở trong hoàn cảnh tịch tịnh, cho nên niềm vui trong tịnh chỉ có đại thánh đại hiền mới có thể làm được. Người phàm, nếu như không có việc gì thì liền nghĩ tưởng lung tung, liền làm xằng làm bậy. Đây là do nguyên nhân gì? Do hiện tượng của tam độc phiền não tham sân si đã quá nặng, quá nhiều. Đạo lý và chân tướng sự thật này, chúng ta đều phải tường tận, cần phải đem sự việc này sửa đổi trở lại, đây mới là công phu tu hành.

Nhất là người đọc sách, người làm học vấn, nếu không khéo dụng tâm thì học nghiệp, đạo nghiệp chắc chắn không thể thành tựu. Chúng ta xem qua các tiền nhân, người của nửa thế kỷ về trước, cư sĩ Giang Vị Nông, cư sĩ Từ Úy Như, những đại cư sĩ tại gia này; trong xuất gia như đại sư Ấn Quang, pháp sư Đế Nhàn, quý vị đều quen thuộc pháp sư Viên Anh, pháp sư Tánh Từ, những vị này ở thế gian gọi là người đọc sách, người làm học vấn. Các ngài có thể đem tinh thần, thời gian chuyên chú vào pháp môn mà chính mình đang học, đang tu. Nói thật ra, một ngày 24 giờ đồng hồ họ không đủ dùng, họ đâu có thời gian mà khởi vọng tưởng, đâu có thời gian mà làm những việc ngoài bổn phận của chính mình? Những việc này đáng để chúng ta tham khảo, cũng đáng để chúng ta cảnh giác.

Cho nên ở trong kinh Phật khuyến khích người học, thứ nhất là phải phát tâm Bồ-đề. Người chân thật phát tâm Bồ-đề, tu hành chứng quả thì làm gì phải cần đến ba đại a-tăng-kỳ kiếp? Ngay đời này chắc chắn thành tựu. Chúng ta xem thấy Thiện Tài đồng tử ở trong kinh Hoa Nghiêm, Thiện Tài đồng tử vì sao có thể ngay trong một đời thành tựu vậy? Chân thật phát tâm Bồ-đề. Chân thật phát tâm Bồ-đề, dùng pháp thế gian của chúng ta mà nói thì ngài chân thật là tận trung, hành hiếu, trung với cương vị của chính mình, đây chính là chân thật phát tâm Bồ-đề. Đem công việc bổn phận của chính bạn làm đến tận thiện tận mỹ, toàn tâm toàn lực chuyên chú mà làm, đó chính là phát tâm Bồ-đề. Thế xuất thế gian bất luận là ngành nghề nào, nhất tâm chuyên chú thì thành công; không chỉ thành công mà còn thành công viên mãn. Phàm là không làm được viên mãn là bạn chưa tận tâm, chưa tận lực.

Tam thiện căn dạy chúng ta, thuần là tâm thiện, thuần là ý thiện. Tâm thiện là thể, trong tâm thiện quyết định không có niệm ác. Tâm thiện quyết không phải thiện của thiện ác mà chúng ta nói. Thiện của thiện ác không phải là tâm thiện, tâm thiện là chân tâm, tâm thiện chính là tâm Bồ-đề, tâm thiện chính là tâm thanh tịnh, tâm chí thành, bên trong không có thiện ác, không có chân vọng, không có tà chánh. Trong kinh Duy-ma nói “bất nhị pháp môn” là chân thiện; thế giới Tây Phương Cực Lạc là “những người thượng thiện cùng tụ hội một chỗ”, đều là người như vậy. Không phải người thiện trong thiện ác, người thiện trong thiện ác còn kém rất xa, đó là người của ba đường thiện, chúng ta phải nhận biết rõ ràng.

Tâm địa thuần chánh đến cực điểm, chân thành đến cực điểm, thuần là tâm thiện, cũng chính là thuần là chân tâm, thuần là tâm thanh tịnh. Tâm thiện khởi dụng, đây là ý thiện. Ý thiện là nghĩa thứ hai, tâm thiện là nghĩa thứ nhất. Ý thiện là gì? Là đại từ đại bi, từ trong tâm thiện mà sanh ra, việc này chúng ta phải biết. Đối với tất cả người, đối với tất cả việc, đối với tất cả vật, thuần nhất ý thiện. Ý thiện chắc chắn không có ý niệm ác. Ý niệm ác là gì? Quý vị cần phải biết, ý niệm tự tư tự lợi là niệm ác, tất cả mọi ác nghiệp đều là từ ý niệm này mà sanh ra. Người không có tự tư tự lợi thì họ chắc chắn sẽ không tạo ác nghiệp.

/ 195