/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 76

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 11/08/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm nay chúng ta xem tiếp đoạn thứ 31 của Cảm Ứng Thiên, chỉ có một câu “thọ sủng nhược kinh” (được yêu chiều phải sợ). Câu này cùng hai câu phía trước liên kết lại, câu này nói về “không si”, cho nên ba câu này chính là tam thiện căn mà nhà Phật nói. Ý nghĩa của câu nói này rất sâu, thật không dễ gì thể hội. “Vinh sủng”, người hiện nay gọi là vinh dự, người khác thêm cho chúng ta vinh dự, chính chúng ta phải nghĩ xem, vinh dự này có nên được hay không? Nếu như không nên được mà lại được thì nhất định không phải là việc tốt. Lão tử đã nói: “Phước là nơi ẩn náu của họa”, lời này nói rất có đạo lý, cho dù vinh dự này xứng đáng có được thì cũng phải hết sức khiêm tốn, bằng không mà nói thì cũng sẽ rước lấy họa hại. Họa hại gì vậy? Nếu như quý vị bình tâm quán sát thì không khó thấy được, đố kỵ chướng ngại quá nhiều, nếu bạn làm việc tốt, bạn là người tốt, xã hội các nơi biểu dương bạn, nhưng rất nhiều người xem thấy mà trong lòng không phục, nhất là thời đại này. Vào thời xưa, lòng người thuần hậu, hay nói cách khác, người đố kỵ ít, không phải không có. Người hiện đại đã hoàn toàn không có duyên phần tiếp nhận giáo dục của thánh hiền, những thứ từ nhỏ họ thấy, nghe, học tập được đều là tranh danh đoạt lợi, khi xem thấy người khác được vinh dự, họ có thể bỏ qua hay không? Cho nên ở thế gian hiện tại này làm việc tốt rất khó. Làm việc tốt bị người hủy báng, bị người nhục mạ, họ vẫn có thể tồn tại; còn làm việc tốt mà thường được người tán dương thì sợ rằng họ sẽ không thể được lâu dài. Các bạn thử nghĩ xem, hiện nay xã hội này có phải vậy không? Cho nên câu nói này, ngày nay chúng ta xem thấy thì cảm xúc đặc biệt sâu, chúng ta phải hiểu đạo lý.

Sau khi rõ lý thì liền biết được chúng ta phải nên làm như thế nào. Bất luận làm việc tốt gì, càng là việc tốt lớn thì tư thế càng phải thấp, càng thấp càng tốt; làm việc tốt càng không để cho người biết thì càng tốt. Cảm Ứng Thiên nói cho chúng ta nghe về tích âm đức, âm đức chính là làm việc tốt mà không cần để người khác biết; để người khác biết thì đã không phải là việc tốt nữa. Thế nhưng ngày nay thông tin rất phát triển, làm được một chút việc tốt liền có một số phóng viên tin tức nghe ngóng được, sau đó đến đưa tin bạn, đến biểu dương bạn, người khác xem thấy thì sanh đố kỵ, chướng ngại, đến gây phiền phức. Những sự việc này chúng ta có nghĩ qua hay không? Việc xấu nhất định không thể làm, việc tốt thì cần phải làm. Làm việc tốt, việc quan trọng nhất là quyết không cầu quả báo, nếu như có nhân mong cầu phước báo thì không những phước không đạt được, mà cái đạt được lại là tai họa. Thời xưa có, hiện nay càng nhiều. Nói như vậy thì việc tốt có nên đi làm hay không? Còn phải đi làm hay không? Nói với quý vị, việc tốt phải nên làm, nhất định phải làm. Làm vì ai? Làm vì xã hội, làm vì chúng sanh, mong cầu xã hội an định, thế giới hòa bình, quyết định không phải làm vì bản thân.

Hôm qua tôi đã xem băng ghi hình của cư sĩ Tề, bà kể những sự việc có thật gần đây. Một người vào ban đêm kéo một chiếc xe, trên xe có năm người, kết quả năm người này không phải là người mà là năm con quỷ, kéo đến cửa nhà của một người nọ, họ liền bước vào, đi đầu thai, đầu thai vào bụng lợn, lợn nhà người đó đã sanh ra năm con lợn con. Việc này chứng tỏ lục đạo luân hồi là thật, không phải là giả, những sự việc này rất nhiều, rất nhiều. Lần trước cư sĩ Lôi - Hồng Kông ở nơi này cũng đã nói cho chúng ta nghe lục đạo luân hồi là thật, đích thân ông đã trải qua, ông đã kể chuyện này cho chúng tôi, chúng tôi cũng đã dùng máy ghi hình để ghi lại. Quý vị cũng thường thấy qua những việc này, nghe qua những việc này, đây không phải là giả, không phải mê tín.

Thế nên vấn đề là tầm nhìn của chúng ta phải xa một chút. Chúng ta đời sau đi đến cõi nào, có biến thành lợn hay không, có biến thành rắn độc, thú dữ hay không? Sau khi chết đến nơi nào đều ở trong một niệm. Phật nói với chúng ta, một niệm sau cùng quyết định bạn sẽ đi đến nơi nào. Phật Bồ-tát, tổ sư đại đức khuyên chúng ta niệm Phật, đó là việc tốt! Nhưng niệm Phật có thể vãng sanh hay không, quyết định ở một niệm sau cùng, một niệm sau cùng vẫn là niệm Phật, vậy thì chắc chắn vãng sanh. Nếu như một niệm sau cùng mà thay đổi, có một việc không vui, Phật hiệu quên mất, khởi lên một niệm sân giận thì đi vào ba đường ác; một niệm tham ái thì có lẽ bạn sẽ đến ba đường thiện, do bạn tham ái phú quý trời người. Quyết định ở một niệm sau cùng. Do đó, người học Phật chúng ta phải biết sức mạnh của tín, nguyện lực phải mạnh, bất luận là thuận cảnh hay nghịch cảnh, vĩnh viễn không thay đổi thì chúng ta mới đạt đến được mục tiêu mong cầu của chính mình. Vì vậy đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức, chúng ta thường nói dùng những công đức này hồi hướng Tịnh độ, hồi hướng Bồ-đề, hồi hướng chúng sanh, không vì chính mình. Những cát hung họa phước mà chúng ta nhận ngay đời này đều không đáng là gì, tâm địa thản nhiên, không để ở trong lòng. Thế nhưng nhất định phải đoạn ác tu thiện, nhất định phải tích lũy công đức, tuân theo giáo huấn của Phật Bồ-tát mà làm nhất định là chính xác, tâm lượng nhất định phải mở rộng.

/ 195