/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 66

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 30/07/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm qua giảng đến “nghi mẫn nhân chi hung, lạc nhân chi thiện; tế nhân chi cấp, cứu nhân chi nguy” (nên thương xót trước việc ác của người, vui mừng với việc thiện của người; giúp người lúc khẩn cấp, cứu người khi nguy nan). Hung tai nguy cấp ngày nay có thể nói đã đạt đến cực điểm, con người đã không phải một người, hai người, cũng không phải trăm người, ngàn người, ngày nay chúng ta xem thấy bốn câu nói này gần như là chỉ cho toàn bộ loài người trên địa cầu gặp phải tai nạn lớn. Thương xót, không phải chỉ có một cái tâm thương xót, nó có công dụng gì đâu? Thương xót là cần thể hiện bằng hành động, mà hành động này là triệt để sám hối từ trong nội tâm, trong tôn giáo gọi là “hối cải”, đó mới là sanh khởi tâm thương xót chân thật.

Tai nạn lớn trên thế giới hình thành như thế nào? Trong các buổi giảng kinh, chúng tôi đã giảng rất nhiều lần. Trước tiên bạn phải nhận thức, chúng ta hiện nay đang sống trên địa cầu này, thái dương hệ này, hệ ngân hà này là y báo của chúng ta. Y báo chuyển theo chánh báo, Phật đã nói quá nhiều ở trong kinh Đại thừa, nếu bạn thật sự hiểu được ý nghĩa của câu nói này, bạn liền biết tai nạn của toàn thế giới, tai nạn của thái dương hệ, tai nạn của hệ ngân hà, nguồn gốc từ đâu mà có? Bản thân ta làm việc bất thiện, bởi vì đây là y báo của ta, y báo là chuyển theo chánh báo. Chúng sanh không giải quyết nổi vấn đề này, nhất định phải chịu tai nạn này, phải chịu quả báo. Nhận thức của họ đã sai rồi, cho rằng sự việc này không liên quan gì đến ta; những người đó làm sai, ta không làm sai, quan niệm này là sai lầm! Tất cả mọi người là hoàn cảnh nhân sự của chính chúng ta, tất cả vật là hoàn cảnh vật chất ở trong đời sống chúng ta. Ngày nay, hoàn cảnh nhân sự và hoàn cảnh vật chất đều không tốt, truy cứu đến nguyên nhân căn bản là do chính chúng ta giữ tâm không tốt, bản thân chúng ta làm người chưa làm tốt, cho nên hoàn cảnh y báo của chúng ta mới tồi tệ như vậy. Đây là chỗ then chốt căn bản của tiêu tai miễn nạn, cho nên bản thân phải nhận thức rõ ràng, bản thân phải biết quay đầu. Trước kia khởi tâm động niệm không có gì không phải vì mình, tự tư tự lợi, cho nên mới tạo thành cục diện ngày nay, tạo thành tình trạng này, tâm lượng quá nhỏ.

Khi đại kiếp nạn này đến gần kề, một gậy rất nặng này cuối cùng đã đánh thức chúng ta, sửa sai đổi mới triệt để, vì tất cả chúng sanh chịu khổ chịu nạn, đây là chân thật sáng tỏ, chân thật thức tỉnh trở lại, chân thật hối cải. Kinh giáo Đại thừa, lời dạy của Phật Bồ-tát quả nhiên có cơ duyên thực hiện, chúng ta dù vào nước sôi lửa bỏng cũng không hối tiếc, chúng ta phải đi làm. Những gì không liên quan với lời dạy của Phật thì tuyệt đối không được làm, dù đối với bản thân đời này có lợi ích lớn thì chúng ta cũng không cần. Chúng ta biết những thứ đó là mê hoặc, những thứ đó là lợi lộc trước mắt, danh văn lợi dưỡng, người thế gian ngưỡng mộ vinh hoa phú quý, những thứ này là mây khói thoáng qua, hậu quả là ở tam đồ, là khổ báo. Khi mê thì không biết, khi giác ngộ thì rất rõ ràng, rất sáng tỏ.

Bản thân chúng ta giác ngộ rồi, sáng tỏ rồi thì phải đem những đạo lý này, những sự thật này nói cho người có duyên biết, nhà Phật thường nói: “Phật không độ người không có duyên.” Ai là người có duyên? Họ chịu nghe, họ có thể lý giải, có thể tiếp nhận, có thể y giáo phụng hành là người có duyên. Cho nên bản thân chúng ta đến khắp nơi để hoằng pháp, trước tiên chúng ta phải biết quán cơ. Trong quán cơ, chỗ quan trọng nhất là đại chúng thường trụ, nếu như đại chúng thường trụ vắng mặt, không thích nghe, dù bên ngoài tín đồ vẫn không ít thì nơi này không thể đến. Đây là kết duyên cho các tín đồ, thường trụ không có ý học Phật, thường trụ vẫn chạy theo tự tư tự lợi, thường trụ vẫn chạy theo danh văn lợi dưỡng, không có xem trọng Phật pháp, vậy sao có thể đi?

Chúng ta ở nơi này, trước đây ở Cư Sĩ Lâm giảng kinh Hoa Nghiêm, các bạn nhìn thấy cư sĩ Lý Mộc Nguyên mỗi một buổi giảng đều đến, không thiếu buổi nào, hôm nào có việc không đến thì ông vẫn xin phép tôi nghỉ. Kinh Vô Lượng Thọ đã giảng qua nhiều lần rồi, ông ở nhà nghe băng ghi hình, ông tụng kinh Vô Lượng Thọ rất thuộc, mỗi ngày tụng ba biến. Ông nói với tôi, mỗi ngày ông chỉ ngủ 2 giờ đồng hồ, cho nên tôi thấy ông can hỏa rất vượng, bởi ngủ không đủ. Tại sao ông như vậy? Hộ trì chánh pháp. Hy vọng mọi người quý vị có được pháp duyên thù thắng, ở nơi này học tập thật tốt, tiếp nối huệ mạng Phật, tương lai hoằng pháp lợi sanh.

/ 195