/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 56

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 15/07/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Phần trước đã giảng đến hóa tha, ý nghĩa nói tổng quát là “chánh kỷ hóa nhân” (trước sửa bản thân, sau cảm hóa người).

Ở trong chú giải nói rất hay: “Nghĩa là bản thân đã chánh thì không cần ra lệnh cũng theo. Chánh kỷ cần rất nhiều công phu, hóa tha cần rất nhiều diệu dụng. Người có thể sửa mình chánh thì sẽ có khả năng khiến muôn loài chánh.” Những lời nói này đều được rất khẳng định, muốn giúp đỡ người khác, giúp đỡ xã hội này, hôm qua chúng ta cũng đã nói rất nhiều, điều quan trọng nhất vẫn là ở bản thân, bản thân bất chánh mà muốn giúp đỡ người khác thì vô cùng khó khăn, đương nhiên sẽ gặp rất nhiều chướng ngại. Nhất là ở xã hội hiện đại này của chúng ta, đối với sự và lý, chính mình cũng phải thật rõ ràng, thật sáng tỏ, bản thân tâm chánh, ngôn chánh, hạnh chánh thì tự nhiên sẽ được đại chúng tôn trọng. Không những đại chúng tôn trọng bạn mà quỷ thần cũng tôn trọng bạn, trong âm thầm tự nhiên được ủng hộ, càng có thể được chư Phật hộ niệm. Bản thân muốn hạnh chánh thì điều quan trọng nhất là tâm chánh, mỗi người chúng ta đều muốn học, rất mong muốn học, nhưng tại sao không học được? Nguyên nhân của không học được chính là ý niệm tự tư tự lợi không thể buông xuống, đều bị thứ này chướng ngại mất, cho nên nếu muốn tâm hạnh của mình được chánh thì nhất định phải đem những chướng ngại này xả đi.

Thế nhưng có một số đồng tu nói: “Chúng con cũng rất muốn buông xuống mà không thể buông xuống được.” Nguyên nhân này ở chỗ nào vậy? Nói thật ra, nguyên nhân là chưa hiểu rõ đối với thật tướng các pháp. Thích-ca Mâu-ni Phật thuyết pháp 49 năm, nội dung 49 năm nói pháp là gì? Chỉ một câu là “thật tướng các pháp”, dùng lời hiện nay để nói chính là chân tướng của vũ trụ nhân sinh, hiểu rõ chân tướng rồi thì tự nhiên sẽ dễ buông xuống, một chút khó khăn cũng không có. Thế nhưng chân tướng của vũ trụ nhân sinh đã sâu lại rộng, rất khó hiểu rõ, cho nên Phật phải dùng thời gian dài như vậy, đặc biệt là chuyên nói sự việc này, chính là kinh Bát-nhã. Phật đã nói kinh Bát-nhã 22 năm, thuyết pháp 49 năm nhưng kinh Bát-nhã chiếm 22 năm, gần như chiếm toàn bộ một nửa thời gian. Dùng thời gian dài như vậy hết lòng khuyên bảo, chỉ có một mục đích là giúp chúng ta nhìn thấu; sau khi nhìn thấu rồi thì tu hành trên đường Bồ-đề sẽ không còn chướng ngại lớn nữa. Đường Bồ-đề là đường gì? Là con đường của đời sống hạnh phúc mỹ mãn. Bồ-đề là tiếng Ấn Độ, nghĩa là giác ngộ. Chúng ta sống ở trong đại giác sáng ngời, đối với người, với việc, với vật đều không còn mê hoặc điên đảo, đây gọi là đường Bồ-đề. Cho nên đường Bồ-đề chính là đời sống, chính là công việc thường ngày, chính là loại hoạt động bình thường đối với người, với việc, với vật; hoạt động bình thường chính là đời sống của Bồ-tát, đời sống của Phật, chúng ta học Phật mục đích cũng chính ở chỗ này. Đây là điều mà trước tiên chúng ta phải nhận thức rõ ràng, không được phép xem Phật Bồ-tát thành thần minh, cầu khẩn thần minh phù hộ chúng ta, quan niệm này sai rồi!

“Chánh kỷ hóa nhân”, ở trên công phu, đương nhiên trước tiên phải xây dựng một vũ trụ nhân sinh quan chính xác; cũng chính là nói, cách nhìn đối với nhân sinh, cách nhìn đối với hoàn cảnh sống của chúng ta có nhận thức chính xác, đây là trí tuệ. Có trí tuệ rồi còn phải có công phu, công phu là gì? Là khắc phục tập khí phiền não của mình, đây là công phu. Nhất định phải khắc phục, tập khí phiền não dưỡng thành từ vô lượng kiếp đến nay, nhà Nho gọi là “tập tánh”, tập quen thành tự nhiên! Tập tánh này rất đáng sợ, rất phiền phức, rất không dễ dàng đoạn được, nếu không thể đoạn thì dù lý giải cũng không có lợi ích, vẫn phải làm chuyện lục đạo luân hồi, vẫn phải đọa ba đường ác. Vì sao đọa ba đường ác? Thị phi, nhân ngã, tham sân si mạn, những quan niệm này, những hành vi này là nghiệp nhân đọa ba đường ác. Chúng ta đem nhân tố này tiêu trừ rồi, xả sạch rồi, vậy mới không bị đọa ba đường ác. Thế nhưng có mấy người có thể tiêu trừ được? Tại sao không thể tiêu trừ? Họ không chịu khắc phục tập khí phiền não của mình, sáu căn tiếp xúc cảnh giới sáu trần bên ngoài, họ liền rất tự nhiên sanh khởi tham sân si mạn, rất tự nhiên sanh khởi tự tư tự lợi, phiền phức này quá lớn.

/ 195