/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 54

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 12/07/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Trong hơn một ngàn chữ của Cảm Ứng Thiên, câu quan trọng nhất chính là “trung hiếu hữu đễ”, chính là câu này.

Câu này có thể nói là trung tâm của toàn bài, quan hệ vô cùng lớn, là đạo lý lớn để một người lập thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ ở trong xã hội đều là ở câu này; người xuất gia tu hành, khai ngộ, chứng quả, làm Bồ-tát, làm Phật mấu chốt cũng ở bốn chữ này. Cho nên thánh nhân thế xuất thế gian, tôi đã nói rất nhiều lần rồi, mục đích, nguyện vọng của bậc thánh hiền chẳng qua là hy vọng hết thảy chúng sanh tương thân tương ái, chung sống hòa thuận. Thế nhưng chủng loại, quả báo của hết thảy chúng sanh không như nhau. Những khác biệt này từ đâu mà có? Là từ nhân hạnh hiện tại và quá khứ của họ không giống nhau. Cho nên, từ trên quả chúng ta có thể nhìn thấy nhân, từ trên nhân có thể nhìn thấy quả, vậy thì người này đã có trí tuệ.

Sự việc này nếu thật sự muốn đạt được mục đích thì chính trị không làm được. Cho nên, Thích-ca Mâu-ni Phật với thân phận vương tử, nếu chính trị có thể đạt được mục đích này thì ngài có thể làm quốc vương, ngài biết chính trị không đạt được, vũ lực cũng không giải quyết được vấn đề này. Chúng ta thấy trong kinh điển, Thích-ca Mâu-ni Phật lúc còn trẻ võ nghệ cao cường, ngài có thể làm tướng quân, có thể làm thống soái, nhưng ngài từ bỏ tất cả, ngài biết việc này vũ lực không đạt được. Người hiện nay nói kinh tế, nói khoa học kỹ thuật, thảy đều không làm được, phương pháp duy nhất có thể thu được hiệu quả tốt chỉ có giáo dục. Cho nên Thích-ca Mâu-ni Phật chọn công việc giáo dục xã hội này, cả đời toàn tâm toàn ý làm công tác giáo dục xã hội đa nguyên văn hóa, Thích-ca Mâu-ni Phật là một người như vậy, chúng ta phải nhận thức rõ ràng. Ý chí, hoài bão của ngài là muốn giúp hết thảy chúng sanh lìa khổ được vui, tương thân tương ái, chung sống hòa thuận, ngài chọn công việc này.

Hôm nay, tại nơi đây có rất nhiều thầy cô đều tham gia vào công tác giáo dục, công việc này vô cùng vĩ đại, thế nhưng ngày nay trên thế giới người nhận thức nó quá ít. Tôi nghe thấy có một số đồng học nói với tôi, hiện nay thầy không dễ làm, học trò không dễ dạy, vấn đề này tôi cũng đã từng thảo luận qua, hiện nay sư đạo đã suy, có thể nói đã không còn nữa. Hiếu đạo đã không còn, hiếu đạo không còn nữa thì sư đạo đương nhiên là không còn, bởi vì sư đạo là xây dựng trên nền tảng của hiếu đạo, người không biết hiếu thân thì làm sao biết tôn sư? Đây là chuyện không thể! Vào thời xưa, một người học trò tốt là cần có cha mẹ hợp tác mật thiết với thầy thì mới có thể vun trồng mầm non này lên được, khiến chúng tương lai trở thành nhân tài trụ cột trong xã hội.

Tôi còn nhớ, khi tôi khoảng bảy, tám tuổi, lần đầu tiên đi học, vào thời đó vẫn còn tư thục, không phải trường học. Tư thục được bố trí ở trong một từ đường, một vị thầy dạy khoảng hai mươi mấy học trò, phụ thân tôi mang theo lễ vật cúng dường thầy, ở ngay đại đường đó của thầy, đại đường đó chính là đại điện ở trong từ đường, bàn thờ cúng dường ở giữa có bài vị của Chí thánh tiên sư Khổng Lão Phu Tử. Phụ thân dắt tôi theo, phụ thân ở phía trước, tôi theo ở phía sau, trước tiên hướng về bài vị Khổng Lão Phu Tử hành lễ tôn kính nhất là ba lần quỳ, chín lần khấu đầu. Sau khi hành lễ xong thì mời thầy ngồi ghế trên, phụ thân của tôi ở phía trước, tôi theo phía sau, cũng hướng về thầy hành lễ ba lần quỳ, chín lần khấu đầu, sau đó dâng lễ vật lên, đem con trẻ giao cho thầy. Phụ huynh đối với thầy tôn trọng như vậy, nếu thầy không thể dạy con trẻ tốt thì làm sao xứng đáng với phụ huynh? Lễ tiết này hiện nay không còn nữa.

Khi tôi ở Đài Trung, thầy Lý đã từng mở một lớp gọi là “Lớp nghiên cứu nội điển”, trong lớp học này có tám học trò, chính thầy là người phụ trách lớp học này, thầy đã mời năm vị thầy, tôi cũng là một trong số đó. Ngày khai giảng đó thầy Lý đại diện cho phụ huynh, đại diện cho phụ huynh học trò đảnh lễ ba lạy với chúng tôi, với những người làm thầy này. Các phụ huynh không biết nên thầy Lý đại diện cho phụ huynh. Chúng tôi không dám tiếp nhận, không dám tiếp nhận cũng không được, y giáo phụng hành, thầy bảo chúng tôi hãy ngồi nghiêm chỉnh ở đó, đành phải ngồi ở đó để thầy lạy ba lạy. Tiếp nhận lễ tiết long trọng này, nếu không thể hết lòng dạy học thì đó chính là tội lỗi. Hiện nay nghi lễ không còn nữa, hiện nay nghe nói thầy quản giáo học trò, phụ huynh còn muốn kiện thầy. Cho nên, thế gian này có tai nạn cực lớn sắp hiện tiền, đây là gì vậy? Đúng như nhà tôn giáo nói là ông trời trừng phạt, thượng đế trừng phạt. Chúng ta xem thấy trong lời tiên tri, nói nhìn thấy tương lai trên thế gian này có rất nhiều người chết, bảy tháng cũng không chôn hết. Quả báo này từ đâu mà có? Từ nhân bất thiện.

/ 195