/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 52

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 10/07/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mấy ngày gần đây, chúng ta đọc đến hai chữ “trung hiếu” ở trong Cảm Ứng Thiên, cũng đã giảng không ít lần. Trong Vựng Biên, đối với hai chữ này cũng đã dùng số trang rất lớn để chú giải, dẫn chứng, đây là có đạo lý. Hai chữ này mọi người đều biết đọc, mọi người đều biết nói, thế nhưng hàm nghĩa đích thực của hai chữ này, người nhận biết cũng không nhiều. Nếu như thật sự sáng tỏ rồi thì họ nhất định có thể làm được; họ không làm được chính là do không nhận thức đối với hai chữ này, hoặc là nhận thức chưa đủ thấu triệt, đây là sự thật. Điều mà người xưa nói, nhất là Phật pháp nói “biết khó, làm dễ”. Hành trung hành hiếu, tận trung tận hiếu không khó, đối với ý nghĩa của hai chữ “trung hiếu” này mà thông đạt, hiểu rõ triệt để thì quả thật là quá khó, quá khó. Ở phần trước tôi đã báo cáo với qúy vị rồi, chư Phật Như Lai vì pháp giới chúng sanh mà nói ra vô lượng kinh luận, tổng quy nạp lại cũng chính là hai chữ này. Có thể thấy được hàm nghĩa của hai chữ này thật sự có thể nói là tận hư không, khắp pháp giới, đâu có thể nói hết được! Thế Tôn thuyết pháp 49 năm cũng chẳng qua là nêu ra cương lĩnh cho chúng ta mà thôi, chúng ta cần phải từ trong cương lĩnh này mà thể hội, mà nhận thức, thể hội thêm, rồi sau đó chắc chắn có thể y giáo phụng hành.

Chữ “hiếu” này chính là nhà Phật gọi là toàn thể của tâm tánh, trong kinh Bát-nhã nói là phù hiệu của thật tướng các pháp. Từ chữ này chúng ta có thể thể hội được ý nghĩa mà nó biểu thị: Hết thảy chúng sanh trong hư không pháp giới với mình là một thể. Ai có thể nhận thức được? Ở trong kinh Phật gọi là Pháp thân Đại sĩ. Tại sao họ có thể nhận biết vậy? Bởi vì họ chứng được pháp thân. Thế nào gọi là chứng được pháp thân? Khẳng định hết thảy chúng sanh trong hư không pháp giới là chính mình, sự khẳng định này mới gọi là chứng được pháp thân. Ý nghĩa này, chúng tôi ở phần trước đã báo cáo qua với qúy vị rồi. Giữa chúng ta với hết thảy chúng sanh còn có rất nhiều mâu thuẫn, có rất nhiều hiểu lầm, có rất nhiều xung đột đều là do không hiểu rõ chân tướng sự thật. Nếu hiểu rõ chân tướng sự thật thì đâu có những sự việc này? Những sự việc này xảy ra thì giống như một người bị bệnh vậy, bị bệnh là gì? Nhà Phật thường nói “tứ đại không điều hòa” thì người này bị bệnh. Chúng ta với hết thảy chúng sanh không thể điều hòa thì pháp thân bị bệnh, có thể điều hòa với hết thảy chúng sanh thì pháp thân khỏe mạnh. Thứ làm chướng ngại pháp thân điều hòa là gì? Phật ở trong kinh nói được rất rõ ràng, rất sáng tỏ, là kiến tư phiền não, trần sa phiền não, vô minh phiền não, điều mà chúng tôi ở trong các buổi giảng gọi là “vọng tưởng, phân biệt, chấp trước”, bạn có những thứ này cho nên tứ đại không điều hòa, pháp thân bất hòa.

Vì vậy khởi tâm động niệm, lời nói việc làm đã trái ngược pháp tánh. Pháp tánh chính là tự tánh, tự tánh chính là chân tâm, người thế gian chúng ta gọi là lương tâm, chúng ta trái nghịch với lương thiện, chân thuần rồi. Trái nghịch thì liền tạo tác vô lượng vô biên tội nghiệp, tạo tội nghiệp thì liền chiêu cảm khổ báo luân hồi. Quả báo làm sao hiện tiền? Phật nói rất hay: “Duy thức sở biến”, “tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”. Cho nên bạn tư duy thiện thì quả báo sẽ trở thành thiện, hoàn cảnh đời sống của chúng ta sẽ trở thành thiện; bạn có tư tưởng ác thì hoàn cảnh đời sống của bạn sẽ trở thành ác. Hoàn cảnh thuận nghịch, thiện ác mà chúng ta ở không phải do người khác làm chủ tể, mà do chính mình, không liên quan đến người khác, tự mình phải chịu trách nhiệm; không những chịu trách nhiệm với chính mình mà còn phải chịu trách nhiệm với hết thảy chúng sanh. Người đọc sách ở thế gian hiểu được, đọc sách rõ lý; người tu hành học Phật cũng hiểu được. Thế nhưng ngày nay người đọc sách cũng không hiểu, mà người tu hành cũng không hiểu, nguyên nhân này ở chỗ nào? Người đọc sách không có đọc sách thánh hiền, người tu hành thì không hiểu lời giáo huấn của Phật Bồ-tát, tùy thuận theo tập khí phiền não của mình thì đâu có đạo lý không tạo nghiệp cho được?

/ 195