/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 50

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 08/07/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mấy ngày nay, buổi sáng chúng ta bàn về hai chữ “trung hiếu”, làm sao thực hiện hai chữ này? Cách thức thực hiện như thế nào? Ở trong pháp thế gian, Khổng Lão Phu Tử đã thực hiện, Mạnh Phu Tử cũng đã thực hiện, tâm hạnh cả đời của các ngài chính là cách thức thực hiện. Ở trong Phật pháp, chư Phật Như Lai đã thực hiện, chư đại Bồ-tát cũng đã thực hiện, Thanh văn, Duyên giác cũng đã thực hiện, hình tượng của các ngài cũng chính là hình mẫu thực hiện chân thật. Chúng ta học Phật, quý vị biết được Phật giáo là giáo dục, là giáo dục gì? Là giáo dục thánh hiền. Mục đích của học Phật chính là học làm thánh nhân, học làm hiền nhân, dùng thuật ngữ của Phật pháp để nói thì chính là học làm Phật, học làm Bồ-tát. Phật Bồ-tát là người chí thiện, nhà Nho nói “đạt đến chí thiện”, bốn chữ này chư Phật Như Lai thật sự làm được cứu cánh viên mãn, “chí thiện” là lưu lộ của tánh đức viên mãn. Hay nói cách khác, chúng ta cần phải làm một người chí thiện, chúng ta cần phải làm Phật, làm Bồ-tát; làm Phật Bồ-tát, đối với tất cả chúng sanh mà nói thì đó là thiên kinh địa nghĩa.

Hiện nay chúng ta là phàm phu, đã mê mất tự tánh, nhất là sinh vào thời đại hiện nay này, khổ nạn quá nhiều, sự giày vò của những khổ nạn này đối với con người dĩ nhiên là đáng kinh sợ, thế nhưng cũng có thể khiến phàm phu thức tỉnh, một gậy này đã đánh thức chúng ta, sau khi tỉnh lại rồi thì mới chịu quay đầu. Thật sự quay đầu, triệt để quay đầu, khôi phục lại bản tánh của chính mình thì chính là Phật, chính là Bồ-tát, chính là điều mà nhà Nho gọi là đại thánh đại hiền. Cho nên chúng ta khởi tâm động niệm, hành vi đời sống, đối nhân xử thế tiếp vật phải thường xuyên nghĩ những việc nào nên làm, những việc nào không nên làm. Bạn có thể làm rõ ràng, làm sáng tỏ việc nên làm và không nên làm thì bạn sẽ không mê hoặc điên đảo, trí tuệ của bạn đã khai mở, bạn tu học làm người, công phu tự nhiên sẽ đắc lực. Đây chính là phân biệt chân vọng mà ở trong giáo huấn Phật pháp thường nói. Chân là điều chúng ta nên làm, hư vọng là điều không nên làm. “Tà chánh”, chánh là điều chúng ta cần phải làm, tà thì không nên làm. “Thị phi”, thị là nên làm, phi là không nên làm. “Thiện ác”, thiện thì nên làm, ác thì không nên làm. “Lợi hại”, lợi thì nên làm, hại thì không nên làm.

Cái lợi hại này không phải đối với bản thân, thế gian có rất nhiều người học Phật đem lợi hại đều xem thành lợi của cá nhân mình, vậy sai rồi! Lợi hại này là nói có lợi hay là có hại đối với xã hội, có lợi hay là có hại đối với quốc gia, có lợi hay là có hại đối với hết thảy chúng sanh, không phải đối với bản thân. Quý vị phải hiểu được, nếu như cái lợi hại này là nói đối với bản thân thì sai rồi, đó không phải Phật pháp, đó là pháp luân hồi. Lợi hại đã như vậy thì bốn cặp đối nhau nói phía trước cũng là như vậy; chân vọng không phải nói đối với mình, tà chánh cũng không phải nói đối với mình, thị phi, thiện ác cũng đều không phải nói đối với mình, quý vị từ chỗ này đem ý niệm chuyển trở lại thì bạn đã có thể học Phật. Nếu như đem những tà chánh, thị phi, thiện ác, lợi hại này thảy đều lấy bản thân làm tiêu chuẩn thì bạn vẫn là phàm phu, dù học như thế nào cũng không thoát khỏi lục đạo luân hồi. Nếu không thể thoát khỏi lục đạo luân hồi, mọi người chúng ta đều hiểu rõ, Phật nói rất rõ ràng là chắc chắn đọa ba đường ác. Chúng sanh trong lục đạo, thời gian ở ba đường ác dài, thời gian ở ba đường thiện thì ngắn.

Tôi thường nói, trong kinh điển Phật cũng có thí dụ này, đến ba đường thiện cũng giống như nghỉ phép đi tham quan du lịch vậy; đọa ba đường ác giống như bạn lại trở về quê nhà rồi, quê nhà của chúng sanh lục đạo là ba đường ác. Phật ở trong kinh tuy thường nêu ra, thường hay nói, nhưng có mấy ai xem lời Phật nói là quan trọng đâu? Nếu như thật sự xem lời giáo huấn của Phật là quan trọng thì họ sẽ hết lòng nỗ lực, nghĩ đủ mọi cách thoát khỏi luân hồi. Thế nhưng họ không có xem lời giáo huấn của Phật là quan trọng, như gió thổi qua tai, nghe xong liền quên mất, vẫn cứ làm xằng làm bậy, vẫn cứ làm chuyện lục đạo luân hồi như cũ. Phật Bồ-tát quả thực từ bi đến cực điểm, chúng ta phản nghịch, ngoan cố như vậy nhưng Phật không hề từ bỏ chúng ta, đời đời kiếp kiếp vẫn là ở bên cạnh chúng ta, nhắc nhở chúng ta, gợi ý cho chúng ta, vô số lần lặp đi lặp lại chỉ dạy chúng ta. Ân đức của Phật, cha mẹ cũng không thể sánh bằng. Ân đức của cha mẹ đối với chúng ta là một đời, còn ân đức của Phật Bồ-tát đối với chúng ta là đời đời kiếp kiếp, vô lượng kiếp đến nay vĩnh viễn chưa từng bỏ rơi.

/ 195