/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 32

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 19/06/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người. Câu “tích đức lũy công” này trong Vựng Biên trích dẫn phương pháp tích thiện mà trong Liễu Phàm Tứ Huấn nói. Một người tu hành, người tu hành chính là lập chí muốn làm một người tốt, đem những hành vi không tốt tu sửa trở lại. Muốn thật sự đạt được mục tiêu này thì trước tiên đối với thiện ác phải có năng lực phân biệt rõ ràng. Thiện có chân thật, có giả dối; có ngay thẳng, có tà vạy; có âm thiện, có dương thiện, tiếp theo dưới đây nói, còn có đúng đắn, có sai lầm; còn có lệch lạc, chánh đáng; còn có một phần, viên mãn. Nếu bạn nhận thức không rõ ràng, đem ác xem thành thiện, đem thiện xem thành ác, sự việc này thường có, rất có thể đã xảy ra ngay trên bản thân mình. Điều mà cả đời mình mong cầu là đoạn ác tu thiện, nhưng trên thực tế những việc làm ra lại là đoạn thiện tu ác, hoàn toàn tương phản. Đây là trong kinh luận, chúng ta thường xem thấy Thế Tôn rất cảm khái nói là “kẻ đáng thương xót”, những người này thật đáng thương, ngay cả đúng sai, thiện ác cũng không phân biệt rõ ràng. Thầy Lý trước đây nói càng khiến người tỉnh ngộ, không những là tà chánh, đúng sai bạn không có năng lực phân biệt, mà lợi hại bày ra ngay trước mắt bạn cũng không nhận ra. Cho nên tạo nghiệp chịu báo ứng cực khổ.

Sự việc trong trời đất, vũ trụ nhân sinh, không những Phật pháp nói được rõ ràng, nói được thấu triệt, mà người thiện thế gian, thánh hiền của thế gian cũng đã nói không ít. Những lời mà họ nói ra này có phải là lời chân thật không? Từ xưa đến nay ở thế gian này của chúng ta, lịch sử của Trung Quốc là tương đối hoàn chỉnh. Từ ba đời Hạ, Thương, Chu cho đến hiện nay đều có ghi chép tỉ mỉ xác thực, chúng ta gọi là tín sự, việc có thể tin cậy. Đặc biệt là đối với ghi chép về nhân quả báo ứng thì càng tỉ mỉ xác thực hơn. Từ những sự thật này, chúng ta cũng chứng minh được giáo huấn của Phật Bồ-tát, cổ thánh tiên hiền là chân thật bất hư.

Luận về đúng sai trong thiện ác, người xưa có tiêu chuẩn là: “Không xét theo sự việc đang xảy ra, mà phải xét đến thói tệ ảnh hưởng về sau”, tầm nhìn này nhìn được sâu, đã thấy được xa. Rốt cuộc là thiện hay là ác, không phải chỉ nhìn bề ngoài, không phải chỉ nhìn trước mắt. Thói tệ ảnh hưởng về sau, dùng lời hiện nay mà nói là sức ảnh hưởng của nó đối với xã hội, đối với không gian và thời gian, phải từ chỗ này mà quan sát; trước mắt là việc thiện, là việc tốt, thế nhưng ảnh hưởng về sau không tốt. Chúng ta nêu ra một thí dụ để nói, cư sĩ Vương Long Thư hội tập kinh Vô Lượng Thọ, đó là việc tốt, có biết bao nhiêu người tán thán; Ngụy Mặc Thâm cũng hội tập kinh Vô Lượng Thọ, bản hội tập của cư sĩ Vương được nhập vào Long tạng. Vào thời xưa, tác phẩm có thể được nhập tạng, đó là bản tốt nhất được mọi người công nhận. Vì sao đại sư Ấn Quang lại phê bình ông nghiêm khắc? Trong phê bình, nói ông đã đem chữ của bản dịch gốc sửa đổi, chữ mà ông đã sửa đổi, sửa được rất hay, đây là thiện. Thế nhưng đại sư Ấn Quang nói ông là ác, ác ở chỗ nào vậy? Đại sư Ấn Quang nhìn ra được thói tệ ảnh hưởng về sau, chính là ảnh hưởng của việc này. Vương Long Thư có thể sửa kinh, tôi cũng có thể sửa kinh, bạn cũng có thể sửa kinh, mỗi người đều đem chữ trong kinh điển, chữ nào không hợp ý mình thì đem sửa một chút, kinh này lưu truyền đến đời sau thì đã thay đổi hoàn toàn! Sự phản đối của đại sư Ấn Quang, không phải phản đối ông không được hội tập, hội tập hoàn toàn không bị phản đối, mà là không được sửa đổi chữ trong kinh. Chữ trong kinh tuy dùng không hay nhưng không được sửa. Khi sửa thì sợ tạo ra ảnh hưởng; Long Thư sửa thì không có vấn đề gì, vì người ta có học vấn, có tu trì, thật sự có thể sửa được tốt; chúng ta là người đời sau thấy ông có thể sửa, vậy thì tôi cũng có thể sửa; tôi đọc câu này đọc không thông, là trình độ tôi chưa đủ, liền đem chữ khó này sửa thành chữ dễ, tùy theo ý của mình mà sửa, vậy có nguy hay không? Cho nên không thể tùy theo ý của mình, tùy theo ý của mình thì sai rồi. Ngay cả như Long Thư, Ngụy Nguyên, bậc đại hiền như vậy mà đại sư Ấn Quang còn quở trách họ, thế nhưng họ đối với Tịnh tông đích thực là có cống hiến, có công lao.

/ 195