/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 31

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 18/06/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người. Hôm qua giảng đến “thiện có chân thật, giả dối” mà trong Liễu Phàm Tứ Huấn nói, chúng tôi đã giới thiệu qua. Điều thứ hai là “thiện có ngay thẳng, tà vạy”, “ngay thẳng” là ngay thẳng chính trực, “tà vạy” là quanh co, không chính trực. Thế nào gọi là ngay thẳng? Thật ra mà nói, một người giác ngộ, người sáng tỏ, tiêu chuẩn thiện ác của họ sẽ không giống với người thế gian chúng ta. Hơn nữa, nói thật ra tiêu chuẩn thiện ác khác biệt rất nhiều, từ trong Phật pháp mà nói thì Tứ giáo cũng có sự khác biệt không giống nhau. Trong 51 giai vị của Bồ-tát Đại thừa, hay nói cách khác, cũng có 51 loại tiêu chuẩn khác nhau. Những điều mà thánh nhân thế xuất thế gian nói cho chúng ta đa phần là nói về nguyên lý, nguyên tắc, hàm ý trong những lời nói này rất sâu, rất rộng, phải thể hội thật tỉ mỉ, phải thực tiễn ngay trong đời sống, từ trong thực tiễn bạn sẽ có sự quan sát sâu hơn. Sau đó mới biết được trong kinh điển của cổ thánh tiên hiền, từng câu từng chữ chứa vô lượng nghĩa, mới thể hội được tất cả pháp mà Phật nói là bác đại tinh thâm. Nói đến ngay thẳng và tà vạy, trong đây đã nói mấy nguyên tắc vô cùng quan trọng. Tâm của bạn chánh thì hạnh của bạn chánh; tâm bất chánh thì dáng vẻ tạo ra đó làm như thế nào cũng bất chánh, cũng là tà vạy, cho nên căn nguyên là ở tâm địa. Tiên sinh Liễu Phàm đã đưa ra ba nguyên tắc, thứ nhất “thuần là tâm cứu đời”, chúng ta có hay không? Tuyệt đối không có ý niệm tự tư tự lợi, mỗi niệm vì chúng sanh, đặc biệt là vì chúng sanh khổ nạn.

Hiện nay tai nạn ở thế gian mỗi ngày một nhiều hơn, mỗi ngày một nghiêm trọng hơn. Tai nạn do đâu mà hình thành? Dĩ nhiên là do cộng nghiệp chiêu cảm. Cộng nghiệp lại do đâu mà hình thành? Cổ thánh tiên hiền của Trung Quốc chúng ta gọi là “thất giáo”, nghĩa là mất đi giáo dục, không có người dạy họ. Không có người dạy họ thì đương nhiên họ sẽ thuận theo phiền não, thuận theo tư dục, vậy thì liền tạo ra vô lượng vô biên tội nghiệp; mỗi niệm đều là tự tư tự lợi, trước giờ chưa từng nghĩ đến người khác, nghiệp này tạo rất nặng. Ngày hôm qua tôi thấy ở trên báo, tôi rất ít xem báo, thỉnh thoảng xem cái tiêu đề, tại Đài Loan năm nay có 400 ngàn ca phá thai, năm ngoái là 320 ngàn ca, tăng thêm 80 ngàn, điều này thật khủng khiếp. Phá thai, ở trong Phật pháp, Phật nói là nhất định đọa địa ngục, đó là tội giết người. Bạn biết một năm giết 400 ngàn người, năm vừa rồi 320 ngàn người, những oan hồn, oan gia trái chủ này nhiễu loạn ở trong xã hội thì xã hội làm sao có thể thái bình? Làm sao có thể an định? Quỷ thần đang làm loạn, quá đáng sợ.

Đây đích thực là chúng ta chưa có tận hết trách nhiệm giáo dục. Vào thời xưa, trong nhà có cha mẹ dạy bảo, ở trường có thầy hướng dẫn. Giáo dục của thời xưa không giống như giáo dục hiện nay, giáo dục hiện nay là truyền thụ năng lực kỹ thuật, là truyền thụ những thứ này, là kỹ thuật công nghệ. Giáo dục của thời xưa là dạy bạn làm người như thế nào, dạy bạn xử thế như thế nào, dạy bạn làm sao trải qua đời sống hạnh phúc mỹ mãn. Không những đời này hưởng phước mà đời sau vẫn hưởng phước, đời đời kiếp kiếp không mất phước báo, đây là giáo dục của cổ nhân. Chúng ta xem thử giáo dục hiện nay đang dạy cái gì vậy? Chỉ mưu tính một chút lợi nhỏ trước mắt, đừng nói đến đời sau, ngay cả lợi ích năm tới còn không biết, đều chưa từng lo nghĩ đến. Đời người sống như vậy, quý vị nghĩ thử có ý nghĩa gì hay không? Mỗi ngày tạo tội nghiệp cực nặng thì tiền đồ trong tương lai là ở ba đường ác. Tình trạng của đường ác, quý vị đọc kinh điển rất nhiều, trong kinh điển chắc chắn không có nói lời gạt người. Trong kinh Kim Cang nói rất hay: “Như Lai là người nói lời chân thật, nói đúng sự thật, sự thật như thế nào thì nói như thế đó, không nói lời lừa gạt, không nói lời khác nhau.” Từng câu đều là chân thật, chúng ta có thấy ra được sự đáng sợ của địa ngục, sự khủng khiếp của đường ác hay không? Một chút lợi ích trước mắt này có đáng là gì? Trước mắt thiệt thòi một chút thì có thấm vào đâu? Phải suy nghĩ nhiều về tiền đồ. Cho nên, thánh nhân dạy chúng ta “tích đức lũy công”. “Tích đức” chính là giữ tâm tốt, “lũy công” chính là nói lời tốt, làm việc tốt, tốt chính là thiện. Mỗi niệm phải giữ tâm lợi ích xã hội, lợi ích chúng sanh, lợi ích người khác. Nếu như có một niệm vì bản thân thì bất thiện rồi, đây gọi là “ngay thẳng, tà vạy”, đó chính là tà vạy, không phải ngay thẳng. Phải giữ cái tâm này, phải làm những sự việc này.

/ 195