THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 194
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: Năm 2000
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời mở Cảm Ứng Thiên, bắt đầu xem từ đoạn thứ 122, đây là tổng kết của Cảm Ứng Thiên. Trong khoa đề là phần thứ năm “suy gốc nhớ nguồn”.
Phù tâm khởi ư thiện, thiện tuy vị vi nhi cát thần dĩ tùy chi. Hoặc tâm khởi ư ác, ác tuy vị vi nhi hung thần dĩ tùy chi.
夫心起於善。善雖未為。而吉神已隨之。或心起於惡。惡雖未為。而凶神已隨之。
Hễ tâm khởi niệm thiện, thiện tuy chưa làm nhưng cát thần đã đi theo; hoặc tâm khởi niệm ác, ác tuy chưa làm nhưng hung thần đã đi theo.
Hai câu nói này tuyệt đối không phải là lời khuyến thiện, nhất định không phải là lời hù dọa người, mà là đạo lý chân thật, là sự thật chân thật, chúng ta nhất định phải hiểu rõ, phải nhớ kỹ, có câu nói là “ngẩng đầu ba thước có thần minh”. “Tâm” là chỉ cho ý niệm, niệm thiện, tuy là bạn vẫn chưa làm được, bạn có niệm thiện, hạnh thiện của bạn vẫn chưa thể hiển hiện ra, thế nhưng chư Phật Bồ-tát, thiên địa quỷ thần đã nhìn thấy rồi. Một người luyện khí công thông thường mà nói thì họ có thể thấy khí. Ở Trung Quốc cũng có không ít người có năng lực đặc biệt, họ có thể nhìn thấy ánh sáng của người khác. Quả thật không chỉ là người, mà bất kỳ một vật thể nào cũng đều có khí, đều có ánh sáng, tâm thiện thì ánh sáng tốt, ánh sáng rõ ràng, màu sắc của ánh sáng đẹp. Trước đây có một số người có khả năng đặc biệt nói với tôi, ánh sáng của Phật Bồ-tát là sắc vàng, ánh sáng vàng, ánh sáng màu vàng, ánh sáng màu trắng đều tốt. Ánh sáng màu xám, ánh sáng màu đen thì rất không tốt, đó là lòng dạ hiểm ác, tà ác, cho nên thông thường họ có thể nhìn thấy, phân biệt người này là người thiện hay là người ác. Những người có khả năng đặc biệt này thông thường có một đặc điểm chung là tâm địa thanh tịnh. Chúng tôi cũng đã từng nói chuyện qua với họ, hỏi họ là năng lực này của bạn liệu có bị mất đi hay không? Họ nói: có thể, tuổi tác càng lớn thì dần dần sẽ mất đi. Họ nói, nếu biết quá nhiều những sự việc trong xã hội, tâm địa bị ô nhiễm. Đa số những người có năng lực này đều là người trẻ tuổi, khoảng hai mươi tuổi, trước hai mươi tuổi và sau ba mươi tuổi thì rất ít. Chỉ cần họ giữ được tâm thanh tịnh thì năng lực này có thể duy trì, một khi bị danh văn lợi dưỡng, ngũ dục lục trần ô nhiễm thì năng lực này lập tức bị mất đi. Đạo lý này chính xác, cũng như thiền định và tam-muội mà trong nhà Phật chúng ta nói đến, cho nên bạn có thể đắc định, bạn có thể đắc tam-muội, năng lực này là bản năng; hay nói cách khác, hết thảy chúng sanh ai ai cũng có. Năng lực của chúng ta vì sao mất đi? Là do từ sáng đến tối nghĩ ngợi lung tung, vọng tưởng, phân biệt, chấp trước đã làm mất bản năng của chúng ta, chúng ta phải hiểu được đạo lý này.
Trong cả cuộc đời của đại sư Ấn Quang cực lực đề xướng Liễu Phàm Tứ Huấn, sách Liễu Phàm Tứ Huấn dạy chúng ta nhận thức nhân quả, tin sâu nhân quả, là dạy chúng ta điều này. Đoạn ác tu thiện, tiêu chuẩn của thiện ác, lão nhân gia ngài đề xuất cho chúng ta Cảm Ứng Thiên Vựng Biên, đề xuất An Sĩ Toàn Thư. Ba sách này vừa xem qua thì hình như đều không phải là Phật pháp, thật ra mà nói là có thể cứu được xã hội hiện nay, có thể cứu được tai nạn của chúng sanh, hiệu quả còn nhanh hơn, rõ ràng hơn so với kinh Phật. Vì sao vậy? Phật nói với chúng ta tiêu chuẩn thiện ác là phân tán trong rất nhiều kinh luận, bạn cần phải xem rất nhiều kinh luận thì bạn mới hiểu được. Những bộ sách này đã tập trung lại toàn bộ nghiệp nhân quả báo, bạn đọc bộ sách này tương đương với đã đọc vài trăm bộ sách. Đặc biệt là chú giải của Vựng Biên, những tiêu chuẩn thiện ác mà Nho, Thích, Đạo ở Trung Quốc nói đến, toàn bộ được sưu tập ở đây, đây là bộ sách hay. Đối với người hiện nay mà nói, đáng tiếc là văn tự hơi sâu một chút, tuy rằng đã cố gắng đơn giản hóa nó, làm cho dễ hiểu hơn nhưng rốt cuộc vẫn là văn ngôn văn. Cho nên lần này chúng ta có được duyên phần này, mọi người cùng nhau làm một nghiên cứu thảo luận, những chú giải được nêu ra trong cuộc nghiên cứu thảo luận này vẫn là số rất ít. Nếu như giảng toàn bộ chú giải, vậy thì phải cần thời gian rất dài, thế nên chú giải rất nhiều nhưng chúng ta thường chỉ lấy một hoặc hai điều, giới thiệu cho mọi người những ý trọng điểm.