/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 193

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: Năm 2000

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời mở Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 120:

Hựu uổng sát nhân giả, thị dịch đao binh nhi tương sát dã.

又枉殺人者。是易刀兵而相殺也。

Lại có kẻ giết oan người khác, cũng giống như đổi đao mà giết nhau vậy!

Đoạn phía trước đã giảng về “ngang ngược đoạt lấy tiền tài của người khác”. Đây là thuộc về trộm cắp, trộm cắp nhất định là thiếu nợ, thiếu nợ thì đương nhiên phải trả nợ. Phật nói rất rõ ràng cho chúng ta, những gì Phật nói đều là sự thật, nhân quả thông ba đời, cho nên nợ tiền thì phải trả tiền. Đoạn này nói về sát sanh, sát sanh là nợ mạng, nợ mạng nhất định phải đền mạng. Do đây có thể biết, giết và trộm đích thực là tự hại chính mình, nhất định không chiếm được một chút tiện nghi hay một chút lợi ích nào. Nếu như chúng ta hiểu được đạo lý này, hiểu rõ chân tướng sự thật thì nhất định không làm việc như vậy. Ngược lại, không trộm cắp thì được giàu có, không sát sanh thì được sống lâu. Bạn nghĩ thử xem giàu sang, khỏe mạnh, sống lâu đều là thứ mà con người mong cầu, vì sao lại tạo những ác nghiệp này, làm tổn hại đến tài mệnh của chính mình, điều này ngu si đến cực điểm. Trong chú giải nói rất hay, tuy là nói không nhiều thế nhưng quả thật có thể cảnh tỉnh chúng ta phải xem trọng sự thật này. Trong chú giải nói: “Phía trước nói về ngang ngược đoạt lấy”, tức là đoạn phía trên nói về ngang ngược đoạt lấy tiền tài của người khác; “lại đem việc giết oan nói tiếp”, tức là tiếp theo nói về giết người oan uổng. “Chuyện giết oan thường là do ham thích tiền tài mà sanh ra.” Xưa nay trong và ngoài nước, chúng ta nghe thấy những việc như vậy quá nhiều rồi, nhìn thấy cũng rất nhiều, đặc biệt là gần đây, chúng ta hầu như ngày nào cũng nhìn thấy từ trên tin tức báo chí.

“Cùng với lời Mạnh tử nói: ‘Vậy thì chẳng phải tự mình giết một cách gián tiếp rồi sao’, ý nghĩa câu chữ thật tương đồng, hết sức thẳng thắn, trực tiếp. Việc giết oan, lược nói về nguyên nhân thì có bảy điều.” Việc giết người oan uổng đã nêu ra bảy thí dụ. Con người, đây là Phật nói trong kinh, mạng có thân mạng, có huệ mạng. Giết người, thông thường chỉ biết là đoạn thân mạng của người khác, còn có một loại là chướng ngại huệ mạng của người khác, đoạn huệ mạng của người khác, tội lỗi đó còn nghiêm trọng hơn so với giết thân người. Đạo lý và sự thật này quả thật nếu không phải đại thánh đại hiền thì không thể nói ra. Giết thân mạng người, thông thường theo thế tục thì có cách nói như thế này: sau bốn mươi chín ngày thì họ lại đi đầu thai. Họ là bị người khác giết oan, nếu phước lộc của họ vẫn chưa hết thì họ lại đến cõi người để đầu thai, đó gọi là “20 năm sau lại là một trang hảo hán”, đây là nói về hiện tượng luân hồi nhân quả tuần hoàn, đây là sự thật, họ sẽ đến báo thù. Bạn xem, lão cư sĩ Hoàng Niệm Tổ, hình như ở phía cuối quyển sách nhỏ Cốc Hưởng Tập có ghi một đoạn công án, một câu chuyện: Có một người, người này cũng được xem là tương đối có thiện căn, ông có thể nhớ được sự việc của đời trước. Ông bị Quốc Dân Đảng giết chết nên căm hận Quốc Dân Đảng. Quốc Dân Đảng vì sao lại giết ông? Bởi ông làm thổ phỉ, bị Quốc Dân Đảng bắt rồi mang xử bắn. Sau khi chết, ông lại đầu thai, cũng không tệ, lại đến cõi người, vào Đảng Cộng Sản và đi giết Quốc Dân Đảng, oan oan tương báo, giết đi giết lại không bao giờ dứt. Bạn giết người ta, người ta lại giết bạn. Đây là số ít những người có thể nhớ được sự việc của đời trước, đem nghiệp nhân quả báo ấy nói ra, gặp được người hiểu rõ khai thị cho họ, nói rõ cho họ, bản thân họ cũng suy nghĩ là sự việc này làm không được như pháp, không phải việc đúng đắn.

Hành vi chính đáng thì bậc thánh hiền dạy chúng ta “oan gia nên giải không nên kết”, hà tất phải kết oán với người? Phải tận lực hóa giải oan kết, mọi người chung sống hòa bình, hợp tác với nhau, điều này tốt biết bao! Hà tất phải đòi nợ trả nợ, lại muốn oan oan tương báo hay sao? Cái ân oán đời đời này chính là nhân tố đầu tiên trong quả báo luân hồi. Nói tóm lại, những điều này đều là sanh khởi từ tham sân si, cho nên Phật nói “tham sân si” là tam độc phiền não, ba độc này nếu không tiêu trừ thì không những luân hồi vô tận, mà ba đường ác cũng vĩnh viễn không thể ra khỏi. Trong kinh Địa Tạng Bồ-tát Bổn Nguyện nói rất hay, chúng ta thường xuyên đọc, phải ghi nhớ, Bồ-tát từ bi độ chúng sanh trong đường ác, chỉ cần bạn có mảy may thiện căn thì Bồ-tát đều giúp đỡ bạn. Thế nhưng khi giúp đỡ bạn siêu sanh, bạn lại được thân người, không bao lâu lại trở về đường ác tiếp, bạn không thể từ cõi người siêu sanh lên trên, mà xoay một vòng ở cõi người rồi lại trở về ba đường ác. Hiện tượng nhân quả này, chúng ta thấy được rõ ràng, chỉ cần bạn bình lặng quan sát một chút thì thấy ở ngay xung quanh chúng ta, ở ngay trước mắt chúng ta, chúng ta có thể không cảnh giác sao? Không cảnh giác là ngu si, vẫn thuận theo phiền não, vẫn thuận theo tập khí, điều này trong kinh gọi là “kẻ đáng thương xót”, gọi là “nhất-xiển-đề”. “Nhất-xiển-đề”, “kẻ đáng thương xót” không phải nói người khác, từng câu từng chữ trong kinh Phật đều là nói chính chúng ta, chúng ta phải nên cảnh giác, phải nên giác ngộ.

/ 195