THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 192
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: Năm 2000
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời mở Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 118, mấy đoạn tiếp theo này là tổng kết của quả báo thiện ác. Mời xem kinh văn:
Như thị đẳng tội, tư mệnh tùy kỳ khinh trọng, đoạt kỳ kỷ toán, toán tận tắc tử. Tử hữu dư trái, nãi ương cập tử tôn.
如是等罪。司命隨其輕重。奪其紀算。算盡則死。死有餘責。乃殃及子孫。
Các tội như thế, thần tư mệnh tùy theo nặng nhẹ mà giảm trừ tuổi thọ của họ, giảm hết ắt phải chết. Chết rồi mà chưa hết tội thì sẽ gây hại đến con cháu.
Chúng ta chia nhỏ những câu này ra làm hai đoạn, đoạn phía trước là “tội báo” chính mình, đoạn phía sau là “dư ương” riêng biệt, là hai câu sau cùng. “Các tội như thế”, đây là tổng kết phần văn phía trên mà chúng tôi đã dùng rất nhiều thời gian để giảng nói, đây là tạo ác, tạo tác đủ loại ác nghiệp. Những gì trong Cảm Ứng Thiên nói, hầu như đều là trong đời sống hằng ngày của chúng ta, không hay không biết tạo ra những tội nghiệp này. Vì sao lại tạo? Ở phía trước chúng ta cũng đã nghiên cứu thảo luận qua, tổng kết nguyên nhân không ngoài hai loại: một là tập khí từ vô thủy kiếp đến nay, là tập khí xấu. Trong kinh luận, Phật nói cho chúng ta biết, thí dụ mọi người thường đọc Bách Pháp Minh Môn Luận, đây là tài liệu thuộc về Phật học thường thức của Phật giáo chúng ta, bất luận là học tông nào, phái nào thì đều phải học tập theo. Trong cuốn sách nhỏ này, Phật nói với chúng ta: trong 8 thức, 51 tâm sở pháp của hết thảy chúng sanh thì ác tâm sở có 26 cái, tâm thiện sở có 11 cái. Bạn xem tỷ lệ này không chỉ vượt hơn một nửa. Hơn nữa sức mạnh của thiện tâm sở lại yếu ớt, còn sức mạnh của ác tâm sở rất mạnh, đây là chúng ta thường gọi là thói quen xấu. Trong nhà Phật nói ác tâm sở gồm 6 cái phiền não căn bản và 20 cái phiền não kèm theo, không hay không biết chúng liền khởi hiện hành, cho nên con người dễ tạo ác là có đạo lý.
Từ trên ngoại duyên mà nói, đặc biệt là xã hội ngày nay, ác duyên nhiều, thiện duyên ít, sáu căn của chúng ta tiếp xúc với cảnh giới có thể nói là không có cái nào không khiến cho chúng ta tạo ác. Cho nên bên trong có tập khí phiền não nghiêm trọng, bên ngoài có sự cám dỗ, lôi kéo của ác duyên, vậy họ làm sao không tạo tội nghiệp cho được? Khi tạo tội nghiệp thì không biết, đến lúc quả báo hiện tiền thì kinh sợ, lúc này sợ hãi cũng không kịp nữa rồi. Cho nên, chúng ta là những người trong số người cực kỳ ít, vô cùng may mắn có thể đọc được những lời giáo huấn này của Phật, sau khi đọc rồi thì nên sanh khởi cảnh giác cao độ, biết được sự đáng sợ của việc này, hậu quả không thể tượng tượng được. Con người có tâm kinh sợ thì tự nhiên họ sẽ không dám tạo nghiệp, nghĩ đến sự đáng sợ của quả báo thì không dám tạo tác. Niệm niệm có tâm sợ hãi thì mới có thể phòng ngừa việc tạo tội, niệm niệm có thể nghĩ đến Phật Bồ-tát, bậc thánh hiền dạy bảo chúng ta phải siêng tu thập thiện nghiệp, chúng ta mong muốn được quả thiện thì nhất định phải đoạn ác tu thiện. Tâm ác, ý niệm ác, hành vi ác mà mong cầu quả thiện thì làm gì có đạo lý này? Quyển sách này chúng ta sắp đọc hết rồi, đến chỗ này là tổng kết, không phải là làm tổng kết trên sách, mà chúng ta phải nghiêm túc phản tỉnh, làm tổng kết từ trong khởi tâm động niệm và lời nói việc làm. Sau đó mới thật sự hiểu rằng không thể không tu thiện, không thể không đoạn ác, vậy thì đời này của chúng ta vẫn có thể cứu. Nếu như tiếp tục mê hoặc điên đảo như trước đây, tùy thuận vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của bản thân thì quả báo nói ở phía trước nhất định không thể tránh khỏi.
Trong kinh văn nói “các tội như thế”, đây là tổng kết “tạo ác” của cả đoạn lớn, cũng là giáo huấn quan trọng nhất trong Cảm Ứng Thiên. “Thần tư mệnh tùy theo nặng nhẹ”, “thần tư mệnh” là nói về quỷ thần, người ngày nay không tin tưởng nữa. Sự việc này không phải là nói không tin thì không có, tin thì có, không tin thì không có, nếu vậy thì sự việc này dễ giải quyết rồi, chúng ta không tin thì không có. Không tin nhưng vẫn có, họ thật sự tồn tại. Quỷ thần tư mệnh rất nhiều, Dục giới có thiên thần, Đạo giáo gọi là Ngọc Hoàng đại đế, trong Phật pháp gọi là Đao-lợi thiên chủ. Ngọc Hoàng đại đế thì Phật giáo gọi là Đao-lợi thiên chủ, thông thường các tôn giáo khác gọi là thượng đế, đây là thần tư mệnh lớn, kế tiếp, lại kế tiếp nữa, còn có rất nhiều thiên thần, lại còn có cả quỷ thần. Sáu căn của chúng ta tiếp xúc không được, nhưng mà họ nhìn thấy chúng ta rất rõ ràng, cho nên có câu “ngẩng đầu ba thước có thần minh”, câu nói này là thật, không phải giả. Gần với chúng ta nhất là thần Tam Thi, phía trước chúng tôi đã nói qua, đã giới thiệu qua, trong kinh Phật nói cho chúng ta biết có hai vị thần thường xuyên ở cùng với chúng ta, một phút một giây cũng không rời xa, một vị là Đồng Sanh, một vị là Đồng Danh. Khởi tâm động niệm, lời nói việc làm của chúng ta họ đều nhìn thấy, họ đều ghi chép, đều làm báo cáo. Chúng ta làm thiện, làm ác thì họ làm chứng, nhất định đừng cho rằng chúng ta khởi tâm động niệm không có người biết, cách nghĩ này sai rồi.