THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 190
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: Năm 2000
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem đoạn thứ 115 của Cảm Ứng Thiên:
Hựu dĩ táo hoả thiêu hương, uế sài tác thực. Dạ khởi lõa lộ, bát tiết hành hình.
又以灶火燒香。穢柴作食。夜起裸露。八節行刑。
Lại dùng lửa trong bếp thắp hương, củi dơ nấu thức ăn. Ban đêm thức dậy thân thể lõa lồ, hành hình nhằm tám ngày tiết.
Đây là đều nói rõ sự thất lễ đối với thiên địa quỷ thần. Hiện nay, ở thời đại này của chúng ta có lẽ ở khu vực tương đối lạc hậu thì vẫn sử dụng bếp củi, thế nhưng dùng bếp củi để thắp hương thì có lẽ rất hiếm thấy. Ngày xưa thì có tình hình này, thế nhưng không nhiều. “Củi dơ nấu thức ăn” chính là dùng nhiên liệu không sạch sẽ, trước đây nhiên liệu sử dụng là củi, củi cũng phải sạch sẽ, bất luận làm việc gì cũng phải giữ tâm kính, có câu “giữ thành, giữ kính”, nguyên nhân thật sự của việc này đều là giúp chúng ta minh tâm kiến tánh, đây mới là nguyên nhân chủ yếu. Điều đầu tiên của tánh đức chính là cung kính và thành kính. Điều đầu tiên trong mười nguyện của Bồ-tát Phổ Hiền chính là “lễ kính chư Phật”, do vậy mà toàn bộ những điều này đều nằm trong phạm vi “lễ kính chư Phật”. Bởi vì chư Phật không chỉ là Phật quá khứ, Phật hiện tại, mà còn là Phật tương lai, tức là chỉ cho hết thảy chúng sanh hữu tình và chúng sanh vô tình cũng bao gồm ở trong ấy. Đối với hết thảy người, hết thảy việc, hết thảy vật đều phải dùng lễ kính bình đẳng, lễ kính chân thành, lễ kính thanh tịnh, vậy tánh đức mới có thể hiển lộ ra. Nếu đối với bộ phận này kính, bộ phận khác không kính, vậy thì tánh đức không thể hiển lộ. Nếu như quý vị muốn chứng đắc pháp thân đại sĩ thì bạn nhất định phải học; còn như không muốn ra khỏi tam giới, không muốn ra khỏi thập pháp giới thì tâm thành kính chưa đạt đến mức độ này. Nếu như thật sự muốn thoát khỏi thập pháp giới, chứng đắc nhất chân pháp giới thì điều này nhất định phải học tập, nhất định phải rất hết lòng nỗ lực học tập.
Trong chú giải nói được rất chi tiết, đa phần đều là những sự việc trước kia. Hiện nay khoa học kỹ thuật tiến bộ, chúng ta dùng lửa, hiện nay dùng diêm thì tương đối ít, dùng diêm thì cũng khá sạch sẽ. Trong chú giải dẫn ra một đoạn văn trong Chư Kinh Tập Yếu, đoạn này tôi đọc qua một chút, rất hay: “Do sự mà ngộ lý.” Đây là nói trong quá trình tu học thông thường, vì sao tu hành lại phải chú trọng ở sự tướng? Bởi sự tướng giúp bạn khai ngộ, giúp bạn minh tâm kiến tánh, cho nên nhất định phải “nương vào sự tướng thì mới có thể dẫn nhập chân lý”, dụng ý là ở chỗ này, điều này chúng ta nhất định phải hiểu, đây không phải là mê tín. Thế nên câu tiếp theo nói “chiêm ngưỡng thánh dung”, đây là nói về hình tượng của Phật Bồ-tát, chúng ta phụng thờ hình tượng Phật Bồ-tát dụng ý là ở đâu? Nếu có người đến hỏi thì bạn phải trả lời được. Cúng dường hình tượng Phật Bồ-tát thì “mượn hương hoa để cúng dường”, hương hoa biểu thị một chút thành ý của chúng ta. Hương và hoa đều phải sạch sẽ, không thể ô uế, nhất định phải xử lý cho thật sạch sẽ, nhà Phật nói là rất trang nghiêm, biểu thị tâm cung kính của chúng ta.
Tiếp theo lại nói: “Phật nói, sau khi Như Lai diệt độ”, đây là Thế Tôn nói với chúng ta, sau khi Thích-ca Mâu-ni Phật diệt độ “nếu lại có người dùng một bông hoa, một nén hương”. Một bông hoa, một nén hương là số ít, số lượng nhỏ, dùng một bông hoa, dùng một nén hương. Đây là nói dùng số lượng ít nhất, “dùng để cúng dường”, “lấy một vốc nước, bỏ đi thứ không sạch, nhấc chân đi từng bước đến trước chư Phật; xưng niệm một tiếng nam-mô Phật, nếu người này đọa ba đường ác, đây là chuyện không thể nào!” Đây là nói về công đức của lễ kính. Trong đây thì câu quan trọng nhất mà chúng ta nhất định không thể lơ là, đó là câu “bỏ đi thứ không sạch”. Bạn xem cách làm như vậy, mượn hình tượng để biểu thị cách làm, chính là bỏ đi tâm không thanh tịnh của chính mình. “Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh”, sau đó lại chịu niệm Phật, “xưng niệm một tiếng nam-mô Phật”, đây chính là quy y tam bảo, “Nam-mô” có nghĩa là quy y, đương nhiên sẽ không đọa ba đường ác. Mặc dù tạo nghiệp nhân của ba đường ác, thế nhưng nó không có duyên, duyên hiện tiền thù thắng, tâm duyên tam bảo mà không duyên ba đường ác.