/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 187

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: Năm 2000

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm nay có hơn 30 vị đồng học đến từ Phúc Châu, hơn 50 vị đồng học đến từ Bắc Kinh, còn có đến từ Đài Loan và các khu vực khác cũng hơn 30 người. Tôi vô cùng cảm tạ mọi người, tôi biết trong các đồng học, đặc biệt là đồng học đến từ Trung Quốc dùng thời gian đi lại rất dài, tốn nhiều chi phí, thậm chí còn có đồng tu mang của hồi môn của con gái đi bán để lấy tiền làm lộ phí qua bên này tham học. Những sự việc này rất cảm động, đủ thấy là sự nhiệt tình của quý vị đối với việc cầu pháp có tâm chân thành, đến ở Singapore thời gian rất ngắn, nhưng vẫn luôn hy vọng chuyến đi này thật sự không uổng phí. Tu học trong Phật pháp, trước tiên phải có nhận thức chính xác đối với Phật pháp thì chúng ta mới có thể đạt được lợi ích chân thật. Mọi người đều biết, Phật giáo là do Thích-ca Mâu-ni Phật sáng lập vào khoảng 3.000 năm trước, người Ấn Độ xưng là Phật-đà. Phật-đà có nghĩa là gì? Chúng ta phải làm rõ ràng.

Vào thời xưa ở Trung Quốc xưng là thánh nhân, người Ấn Độ xưng là Phật-đà, cho nên ý nghĩa của Phật-đà chính là thánh nhân, danh từ này dịch ra là giác giả, nghĩa là người giác ngộ chân chánh, người giác ngộ viên mãn, xưng ngài là Phật-đà. Ở Trung Quốc thì ý nghĩa của “thánh” là người sáng tỏ chân tướng của vũ trụ nhân sinh, nên xưng là thánh nhân, ý nghĩa hoàn toàn tương đồng, cho nên mọi người hiểu được, Phật Bồ-tát không phải thần tiên, Phật Bồ-tát là thánh nhân, là hiền nhân. Người Trung Quốc gọi là thánh hiền, người Ấn Độ thì gọi là Phật, gọi là Bồ-tát, cùng một ý nghĩa, Trung Quốc từ xưa đến nay tiếp nhận giáo huấn của bậc thánh hiền. Phật giáo của Ấn Độ thời xưa là giáo dục, nếu dùng lời hiện nay mà nói thì đó là giáo dục xã hội đa nguyên văn hóa. Chúng ta xem Khổng lão phu tử và Phật-đà, thật ra mà nói là không khác nhau, Phu tử cũng là giáo dục xã hội đa nguyên văn hóa, gọi là “giáo dục không phân biệt”. Câu nói này giống như điều mà ngày nay chúng ta nói: Không phân quốc độ, không phân chủng tộc, không phân tôn giáo tín ngưỡng, bình đẳng như nhau, thế nhưng chỗ khác nhau giữa Khổng tử và Phật-đà là có. Chỗ nào vậy? Phu tử dạy học là “chỉ nghe đến học, chưa nghe đi dạy”. Bạn đi đến chỗ ngài cầu học, ngài rất hoan hỷ, bạn không đi tìm ngài thì thôi, chứ ngài không tìm bạn. Phật thì không như vậy, Phật là bạn không tìm ngài, ngài vẫn đến tìm bạn, gọi là “làm bạn không mời của hết thảy chúng sanh”, không giống nhau là ở chỗ này. Thái độ giáo hóa đối với hết thảy chúng sanh của các ngài là không như nhau, nội dung dạy học thì có thể nói là nguyên lý nguyên tắc tương đồng, đều là bắt đầu từ hiếu đạo, vẫn là đến hiếu đạo viên mãn. Nhà Nho nói hiếu, nhà Phật cũng nói hiếu, bạn xem, tịnh nghiệp tam phước vừa mở đầu thì nói với chúng ta: “Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng.” Hiếu thân tôn sư là tông chỉ của giáo dục Phật-đà, triệt để hiểu rõ chân tướng của vũ trụ nhân sinh là mục tiêu chung cực của Phật giáo, đây là việc mà chúng ta phải làm rõ ràng trước.

Trong 200 năm gần đây thì Phật giáo mới biến thành tôn giáo. Ngày trước thì không phải, ngày trước là giáo dục xã hội, hơn 200 năm, gần 300 năm, khoảng thời gian này cũng không phải ngắn, Phật giáo đã biến chất rồi, biến thành tôn giáo, Phật Bồ-tát đã biến thành thần tiên. Mọi người đi đến các chùa chiền, am đường chỉ biết cầu khấn thần minh bảo hộ, xem Phật Bồ-tát thành thần minh. Sai rồi! Thần minh có thể bảo hộ bạn không? Đây là mê tín, xác thực là mê tín. Thế nhưng, Phật Bồ-tát có thể bảo hộ chúng ta thì đây không phải là mê tín. Phật Bồ-tát và thần minh bảo hộ cho chúng ta khác biệt ở chỗ nào? Phật Bồ-tát dạy bạn, bạn có tai nạn, vậy tai nạn từ đâu mà đến? Tai nạn là từ việc bạn tạo tác hết thảy nghiệp bất thiện chiêu cảm đến. Bạn có thể quay đầu, đoạn ác tu thiện thì tai nạn của bạn liền rời xa, phước báo của bạn liền hiện tiền, là dạy bạn, không phải các ngài có công năng đặc biệt gì để bảo hộ bạn, không có đạo lý này! Thần tiên nói bảo hộ bạn, mà không dạy cho bạn, vậy thì đó không phải là thật. Kỳ thực, khi chúng tôi tiếp xúc với rất nhiều tôn giáo, chúng tôi xem kinh điển của họ, trong kinh điển của họ cũng là dạy người đoạn ác tu thiện. Bạn hãy xem kinh Cô-ran, xem Tân Cựu Ước của Ki-tô giáo và Thiên Chúa giáo, thần cũng dạy các bạn hiếu kính cha mẹ, trong kinh của họ đều có, dạy bạn tôn trọng người lớn, yêu thương anh chị em của bạn, yêu thương hàng xóm của bạn. Đây là điều mà chúng tôi nhìn thấy trong kinh điển của các tôn giáo khác.

/ 195