/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 186

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: Năm 2000

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm nay, các đồng học ở Bắc Kinh đã nêu ra bảy vấn đề, chúng tôi xin sử dụng thời gian này để giải đáp. Vấn đề thứ nhất, họ nói: “Có một vị cư sĩ bị bệnh, bác sĩ nói lành tính hay ác tính khả năng chỉ là một nửa, đây là việc vẫn chưa thể xác định. Ông vì đến Singapore cho nên không nhập viện, ông đã ở trước Bồ-tát phát nguyện niệm thần chú Đại sĩ Bạch Y, đồng thời sẽ in 1.200 tờ. Xin hỏi sư phụ, ông nên làm như thế nào? Vì khi đó nhất thời không suy nghĩ kỹ nên đã phát nguyện, hiện tại ông không biết là nên chuyên niệm Phật hiệu hay là y theo sự phát nguyện mà làm? Thỉnh sư phụ chỉ điểm cho ông.”

Việc con người sanh bệnh, lúc trước trong lúc giảng giải chúng tôi đã nói qua nhiều lần rồi, nguyên nhân của sanh bệnh quy nạp lại không ngoài ba điểm. Thứ nhất là việc ăn uống ngủ nghỉ của chúng ta không phù hợp, người xưa nói: “Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra.” Cho nên trong đạo dưỡng sinh thì đối với việc ăn uống ngủ nghỉ nhất định phải chú ý, có thể giảm thiểu những bệnh tật về sinh lý. Loại thứ hai là bệnh oan nghiệp, do oan gia trái chủ tìm đến trên thân, giống như quý vị đã xem Từ Bi Tam Muội Thủy Sám, quốc sư Ngộ Đạt bị ghẻ mặt người, loại này thuộc về bệnh oan nghiệp. Bệnh oan nghiệp thì thuốc không có cách nào chữa trị, mà nhất định phải điều giải, oan gia trái chủ rời khỏi bạn thì bệnh liền khỏi. Loại thứ ba là bệnh nghiệp chướng, chính mình trong đời quá khứ, hoặc ngay trong đời này đã tạo ra nhiều nghiệp bất thiện, việc này rất phiền phức. Y dược không có tác dụng gì, điều giải cũng không ích gì, loại bệnh này nhất định phải chân thành sám hối, nếu chân thành sám hối thì đích thực có thể khiến bệnh khổ rời khỏi bạn, những thí dụ này ở Singapore rất nhiều. Trên thực tế ở những khu vực khác trên thế giới, chúng ta cũng thường nghe nói mắc những bệnh như ung thư, họ có lòng tin và hết lòng tu học, không để sự việc này ở trong tâm thì bệnh này tự nhiên sẽ khỏi.

Các bạn cũng nhìn thấy cư sĩ Lý Mộc Nguyên của Cư Sĩ Lâm, đây là một thí dụ hay nhất, mười năm trước ông mắc bệnh ung thư, tế bào ung thư đã lan rộng ra các bộ phận trong nội tạng. Bác sĩ nói ông chỉ còn sống được ba tháng mà thôi, thế nên ông ở trong tình huống như vậy liền buông xuống vạn duyên, đến Cư Sĩ Lâm làm nghĩa công. Sống một ngày, niệm Phật một ngày, cầu sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, không có tạp niệm thứ hai nào. Ba tháng qua rồi mà không có chuyện gì, sáu tháng sau qua rồi, sức khỏe vẫn rất tốt, đi kiểm tra thì phát hiện bệnh ung thư đã không còn nữa, bác sĩ nói đây là kỳ tích. Bạn xem, ông hiện nay đã trải qua 10 năm rồi mà sức khỏe càng ngày càng khỏe, hơn hẳn người thông thường. Cho nên tôi cũng thường nói, có bệnh mà bác sĩ trị khỏi bệnh cho bạn, trên thực tế không phải là bác sĩ trị khỏi, rất nhiều bác sĩ đều đồng ý với cách nói của tôi. Là lòng tin của bạn đã trị khỏi bệnh cho bạn, bạn có lòng tin đối với bác sĩ, nói loại thuốc này rất có hiệu quả, nếu như bạn đối với bác sĩ này hoài nghi không tin tưởng thì dù bác sĩ giỏi đến đâu cũng không thể trị bệnh cho bạn được. Từ chỗ này thì chúng ta liền hiểu được điều mà Phật nói với chúng ta trong kinh là “cảnh chuyển theo tâm”, thân thể này của chúng ta là cảnh, là chuyển theo tâm. Nếu như tâm của bạn thường xuyên cảm thấy bản thân mình có bệnh thì người dù không bệnh cũng nhất định sanh bệnh. Vì sao vậy? Hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh. Bạn hằng ngày nghĩ bệnh thì bệnh liền đến, người hằng ngày nghĩ Phật, hằng ngày niệm Phật thì làm sao sanh bệnh được?

Vì vậy, bạn đã phát nguyện này, bạn niệm thần chú Bạch Y cũng được, chỉ cần tâm chân thành mà niệm thì sẽ linh, thành tắc linh. Thần chú Bạch Y từ xưa đến nay có rất nhiều người nói là giả, không phải là thật, thế nhưng bất luận là thật hay giả, chỉ cần bạn có tâm thành thì sẽ có cảm ứng. Vì vậy, niệm Bồ-tát Quán Âm cũng được, niệm A-di-đà Phật cũng được, phải có lòng tin kiên định, đừng đem bệnh để ở trong tâm, như vậy thì được. Đừng nhớ tới bệnh, hãy nhớ tới Phật, nhớ tới Bồ-tát, nhớ tới chính mình phải hết lòng y chiếu theo giáo huấn của Phật Bồ-tát mà tu hành. Niệm Đại sĩ Bạch Y, Đại sĩ Bạch Y là Bồ-tát Quán Thế Âm, chỉ niệm danh hiệu ngài, niệm thần chú này của ngài thì có hiệu quả hay không? Hiệu quả rất yếu. Thế nào mới có hiệu quả? Phải noi theo đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn của Bồ-tát Quán Thế Âm thì công đức này là vô lượng vô biên. Vì sao vậy? Vì bạn đã trở thành Bồ-tát Quán Thế Âm rồi, bạn đã không phải là phàm phu, hiệu quả này mới thù thắng. Cho nên, chúng ta học Phật thì phải học giống Phật, phải học thành Phật, việc này rất quan trọng. Không phải hằng ngày niệm là được rồi, chỉ niệm thì không có ích gì, mà nhất định phải làm được, ta niệm được thì ta phải làm được, đây là chuyển phàm thành thánh.

/ 195