/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 184

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: Năm 2000

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 110, cũng có hai câu:

Tác vi vô ích, hoài cáp ngoại tâm.

作為無益。懷挾外心。

Làm việc vô ích, ôm giấu lòng khác.

Trong chú giải nói được rất hay: “Muôn sự trong thế gian, chớp mắt đã thành không”, chỉ cần người có đầu óc trầm tĩnh một chút thì đều có thể thể hội được. Đặc biệt là chúng ta sống trong thời loạn, hồi tưởng lại mấy mươi năm qua của chính mình, trôi dạt không ổn định, thể hội câu “chớp mắt đã thành không” vô cùng sâu sắc. Tôi trong mấy mươi năm qua vẫn còn nhớ được những sự việc ở quê nhà khi còn nhỏ, 9 tuổi đã rời khỏi quê nhà và chưa có quay trở về lần nào, lưu lạc khắp nơi, tổng cộng đã sống qua mấy chục thành thị và khu vực, sâu sắc mà thể hội việc đến thế gian này là để làm khách, là đến thăm quan. Phật nói trong kinh Bát-nhã: “Bất khả đắc”, “vô sở hữu”, chúng tôi thể hội được rất sâu. Phật đã nói với chúng ta, duy chỉ có tích đức hành thiện, phục vục cho nhân dân, giúp đỡ đại chúng giải quyết khốn khổ thì những việc này đời đời kiếp kiếp có thể mang theo. Cho nên, cổ thánh tiên hiền dạy bảo chúng ta, cái có thể mang đi thì phải làm nhiều, cái không mang đi thì không nên làm. Tài sản không mang đi được, vợ con không mang đi được, những vật chất mà bạn ưa thích thọ dụng này cũng đều không mang đi được, nếu như cứ chú tâm để làm những việc này thì sai rồi. Chúng ta hãy xem thế gian này, người làm sai việc như vậy có bao nhiêu người? Đâu đâu cũng như vậy. Đại thánh đại hiền thế xuất thế gian đều là dạy bảo chúng ta phải làm những việc mà có thể mang theo. Tích công lũy đức là bắt đầu làm từ đâu? Trong hết thảy kinh luận, Phật dạy chúng ta phát tâm Bồ-đề, thế nào là tâm Bồ-đề? Rất ít người nói được rõ ràng, nói được tường tận. Nhà Nho dạy học, trong quá khứ là từ khi trẻ nhỏ được 7-8 tuổi thì phải đọc Tứ Thư, cương mục mà trong sách Đại Học nói với chúng ta chính là tâm Bồ-đề mà Phật pháp đã nói.

Quản lý hành chính của Tịnh tông Học hội chúng ta, cư sĩ Lý Văn Phát gần đây sắp kết hôn, tôi đã gửi tặng ông một món quà, ông muốn tôi viết vài chữ tặng cho ông. Tôi đã viết 8 chữ để chúc phúc ông, khuyến khích ông, kỳ vọng nơi ông, tám chữ này, bốn chữ đầu là “nền tảng trị bình”. E là hiện nay rất ít người hiểu được ý nghĩa này, nghĩa là “nền tảng trị quốc bình thiên hạ” ở trong gia đình; bốn chữ phía sau là “khởi nguồn đại đạo”. Đại đạo là gì? Là đạo thành Phật, đạo chuyển phàm thành thánh, đây là bắt đầu. Hôn nhân là đại sự, gia đình là nền tảng của pháp thế gian và xuất thế gian, hiện tại chúng ta đọc đoạn này ở trong Cảm Ứng Thiên cũng toàn nói về gia đình. Cho nên, thánh hiền thế gian và xuất thế gian giáo hóa chúng sanh, dạy điều gì vậy? Dạy chúng ta làm người. Chưa tiếp nhận giáo dục của thánh hiền thì không biết làm người; người mà không biết làm người thì sẽ tạo nghiệp. Quả báo của tạo nghiệp là ở tam đồ.

Năm xưa tôi cầu học ở Đài Trung, tôi thỉnh cầu thầy Lý giảng Lễ Ký cho chúng tôi, chúng tôi đã thỉnh mời dường như là 6-7 lần thì thầy Lý mới nhận lời. So với việc khải thỉnh thầy giảng các kinh luận khác thì không như nhau, những kinh luận khác vừa khải thỉnh thì thầy liền nhận lời ngay. Thầy không muốn giảng, sau đó đã nói với chúng tôi biết nguyên nhân vì sao. Thầy nói: “Tôi giảng cho các vị, các vị có chịu học không?” Lễ Ký, nếu ở trong Phật pháp mà nói là hành kinh, bạn là phải làm được, phải thực hành, giảng cho bạn mà bạn không thể thực hành, vậy thì thôi, bằng như không giảng. Số lần chúng tôi khải thỉnh quá nhiều, thầy đã miễn cưỡng nói với chúng tôi. Câu đầu tiên thầy đã nói với mọi người: “Tôi giảng Lễ Ký không phải là để cho các vị hiểu lễ. Mục tiêu không phải ở chỗ này. Mục tiêu ở đâu? Hy vọng các vị làm người ở trong xã hội không đến nỗi bị người ta ghét bỏ. Mục đích là ở chỗ này.” Đây là đem mức độ của lễ hạ xuống mức thấp nhất. Bạn có thể hiểu được một chút lễ thì ở trong xã hội không đến nỗi bị người khác chán ghét, sẽ không bị người ta ghét bỏ. Chúng tôi đã học được một chút, cũng rất hết lòng nỗ lực đi làm, ở trong xã hội đã làm được viên mãn chưa? Vẫn chưa viên mãn. Trong xã hội này người ghét chúng tôi vẫn còn rất nhiều, người hiểu lầm rất nhiều, người hủy báng rất nhiều. Nguyên nhân do đâu? Chúng tôi quay đầu lại phản tỉnh chính mình, do tôi làm chưa đủ tốt, luôn luôn đang phản tỉnh. Chư Phật Như Lai, Khổng phu tử, Mạnh phu tử, đây là đại thánh đại hiền thế xuất thế gian, các ngài đã làm đủ tốt chưa? Người hiện tại hủy báng Phật vẫn rất nhiều, người sỉ nhục Khổng lão phu tử thì chúng tôi cũng thường nghe thấy. Nghĩa là ngay cả Chư Phật Như Lai hay là người như Khổng tử mà vẫn làm chưa đủ tốt, không có cách nào khiến cho người trong cả thiên hạ đều tán thán, thế nhưng nhất định phải hết lòng nỗ lực hướng thiện.

/ 195