/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 174

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: Năm 2000

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 98:

Phận ngoại doanh cầu, lực thượng thi thiết.

分外營求。力上施設。

Mưu cầu quá phận, sắp đặt quá sức.

Hai câu này cũng thuộc về phần “điều ác của không nhân từ và khoan thứ”. “Phận ngoại” là ngoài bổn phận, cũng chính là nói mưu cầu quá phận mình. “Lực thượng thi thiết”, “lực” là nói năng lực đạt đến của bạn, không giữ lại chút nào, gọi là không chừa đường lui, việc này cũng là sai lầm, hay nói cách khác là không biết khiêm nhường, đây là ý nghĩa tổng quát. Trong chú giải nói rất hay, quý vị xem qua thì sẽ hiểu rõ, loại hành vi, tâm thái này đều là tổn phước. Sau khi chúng ta hiểu rõ đạo lý này, nhất định phải giác ngộ. Thời gian con người ở thế gian là rất ngắn tạm, trăm năm như khảy ngón tay, hà tất phải trong thời gian ngắn ngủi này không bao dung người khác, hơn nữa còn tạo tác hết thảy tội nghiệp, điều này trong kinh Phật thường nói là ngu si đến cùng cực, là “kẻ đáng thương xót”. Bậc quân tử nhân từ thì việc gì cũng nhẫn nhường, việc gì cũng lui về sau, nên phước báo nhận được là không có cùng tận. Phàm là kẻ không nhường người khác, người như vậy đều là tướng phước mỏng, người như vậy thì chúng ta không cần toan tính với họ.

Xã hội hiện tại này, nếu như quý vị bình tâm mà quan sát thì sẽ thấy có những nguy cơ rất lớn đang chờ chực, hơn nữa những nguy cơ này theo sự quan sát của chúng tôi thì không bao lâu nữa nó sẽ bộc phát. Mấy tháng trước, tôi xem tạp chí Mộ Tây của Los Angeles, trong đó có một bài “Thống kê tỷ lệ phạm tội của thanh thiếu niên nước Mỹ”, tôi xem xong thì vô cùng kinh ngạc, sự việc này nếu như không thể cải thiện thì nước Mỹ sau hai mươi, ba mươi năm nữa sẽ không thể tưởng tượng được. Không những nước Mỹ sẽ bị hủy diệt, mà thế giới đều sẽ bị hủy diệt, vấn đề đã nghiêm trọng đến cực điểm. Tôi vì sự việc này mà đặc biệt đi đến California một chuyến, cùng với các vị lãnh tụ tôn giáo, lãnh tụ xã hội ở địa phương tổ chức hai lần tọa đàm trên đài truyền hình, chủ yếu là thảo luận về vấn đề này. Hiện tại, mọi người đều vô cùng lo lắng về vấn đề này, không cách gì giải quyết. Đây là do vấn đề gì? Là do vấn đề giáo dục, bao gồm cả giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường, giáo dục xã hội, cũng bao gồm cả giáo dục tôn giáo. Bốn loại giáo dục này kết hợp lại thì còn có thể cứu vãn, thế nhưng bốn phương diện giáo dục này muốn kết hợp thì lại là một sự việc rất khó. Cho nên, tôi khẩn cầu Đài truyền hình cho phát nội dung chánh diện nhiều hơn, dẫn dắt lòng người, công đức vô lượng. Chủ tịch và tổng giám đốc của đài truyền hình cũng đều rất khó được, họ đã đồng ý, chúng ta sẽ cung cấp băng đĩa giảng kinh cho họ, thực ra mà nói cách làm này cũng như là đem muối bỏ biển, chẳng qua chỉ là tận sức đi làm mà thôi. Hy vọng xã hội đại chúng đều có thể giác ngộ, đều có thể phản tỉnh, đều có thể quay đầu, vậy thế giới này mới được cứu.

Tuần trước, cư sĩ Liêu ở Tam Trọng, Đài Bắc đến bên này thăm tôi, tôi đem những sự việc này nói cho ông nghe. Ông nói với tôi, những hành vi phạm tội của thanh thiếu niên Đài Loan nếu đem so sánh với nước Mỹ thì chỉ có nhiều hơn chứ không kém, cha mẹ dạy bảo con cái, cha mẹ nói một câu thì con cái cãi lại mười câu. Tôi nghe đến đây thì cảm thấy vấn đề của Đài Loan nghiêm trọng rồi, nhất định sẽ có tai nạn lớn. Người ngày nay không đọc sách, những lời mà cổ thánh tiên hiền Trung Quốc dạy chúng ta không phải là lời tiên tri, không phải mê tín. Cổ thánh tiên hiền bảo chúng ta muốn quan sát cát hung họa phước của xã hội thì nhìn từ đâu? Nhìn từ lòng người, bạn hãy tỉ mỉ quan sát, họ đang nghĩ cái gì, họ đang nói cái gì, họ đang làm điều gì? Nếu là ba nghiệp thiện thì xã hội này tốt, nếu ba nghiệp bất thiện thì xã hội này nhất định sẽ có tai họa giáng xuống, đây không phải mê tín. Những gì người xưa nói, chúng ta lại đem kinh luận của Phật đối chiếu một chút, sẽ khiến chúng ta có lòng tin kiên định, tin sâu không nghi. Phật nói với chúng ta ở trong kinh: “Y báo tùy theo chánh báo chuyển”, y báo là hoàn cảnh đời sống của chúng ta, gia đình của chúng ta, xã hội của chúng ta, đất nước của chúng ta, thế giới của chúng ta, đây là hoàn cảnh đời sống của chúng ta. Hoàn cảnh tùy theo lòng người mà chuyển, tùy theo ý niệm của con người mà chuyển. Tâm niệm thiện thì hoàn cảnh là cát, hoàn cảnh là phước; tâm niệm bất thiện thì đó là tai, là hung, là họa hại.

/ 195