/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 165

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: Năm 2000

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người!

Mời xem Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 89:

Hà ngược kỳ hạ, khủng hách ư tha.

苛虐其下。恐嚇於他。

Khắc nghiệt với kẻ dưới, uy hiếp đe dọa người.

Việc ác mà hai câu này đã nói cũng là điều mà chúng ta rất dễ phạm phải, đa phần thuộc về tập khí, hà khắc ngược đãi với kẻ dưới. Ngày xưa quan lại ngược đãi thường dân, hà khắc thường dân, trong gia đình, những gia đình trung lưu, thượng lưu thường có rất nhiều nô tỳ, đối với những người này thường xuyên ngược đãi, mà không nghĩ đến kẻ dưới này cũng là người, cũng là con cái của người khác. Sau khi chúng ta học Phật rồi thì đối với những sự việc này càng hiểu rõ hơn, trong đời quá khứ hành nghiệp bất thiện nên mới cảm lấy quả báo như thế; người đọc sách rõ lý, thông thường thì người chân thật học Phật khi đối xử với người bên dưới đều rất nhân hậu. Chúng ta từ điểm này mà phản tỉnh suy nghĩ xem: Chúng ta tu học có ai mà không hy vọng trong đời này có thành tựu, thế nhưng vì sao không thể thành tựu? Thật ra là không thể khắc phục được phiền não của chính mìn, nếu như chúng ta sử dụng phương pháp hà khắc ngược đãi người khác để đối xử với chính mình thì đạo nghiệp không thể không thành tựu. Trước đây và hiện tại, chúng ta hãy nhìn xem phàm là người có thành tựu thì họ yêu cầu bản thân vô cùng nghiêm khắc, còn đối với người khác thì khoan dung.

Trong đời sống hằng ngày thì việc ngủ sớm dậy sớm là điều rất quan trọng trong đời sống, thế nhưng sống ở trong thành thị thì quả thực là tương đối khó khăn, nhưng mà vẫn làm được. Chúng ta cũng từng thấy, sáng sớm khoảng bốn, năm giờ, ở Singapore, hay ở Đài Loan cũng là như vậy, chúng ta đến công viên, những nơi công cộng sẽ thấy rất nhiều người ở đó luyện quyền, ở đó luyện công, mục đích của những người này chẳng qua là vì sức khỏe của chính mình mà thôi. Trước đây khi tôi ở California, hàng xóm của chúng tôi có một số cụ già, khoảng 80 tuổi, các cụ sáng sớm mỗi ngày cũng là ba giờ sáng thức dậy, rồi cùng nhau đi tản bộ bên ngoài, mỗi ngày đi bộ khoảng một giờ đồng hồ mới về nhà, đều là vì rèn luyện sức khỏe. Chúng ta nói tu hành mà hằng ngày lười nhác như vậy thì sao có thể thành công?

Đạo tràng thật sự tu hành thì lão hòa thượng đối với đồng học đều có yêu cầu nghiêm khắc. Khi tôi mới học Phật, lúc ấy vẫn chưa xuất gia, thân phận là cư sĩ, tôi cùng với pháp sư Sám Vân sống tại lều tranh ở Phố Lý, khi đó khu vực Phố Lý vẫn là thôn quê, điện nước đều không có, cho nên buổi tối không có đèn điện. Pháp sư Sám Vân mua bình ắc-quy của ô tô để dùng, dùng một bóng đèn nhỏ, bóng đèn nhỏ của đèn pin, mỗi một phòng dùng một cái bóng đèn nhỏ, trước tượng Phật thì thắp nến, thế nên ở trên núi thì tám giờ tối là đi ngủ, ba giờ sáng thức dậy, ba rưỡi sáng chúng tôi vào thời khóa sáng công phu. Thời khóa sáng là mọi người có thời khóa riêng của mình, khi đó thời khóa sáng trên núi là lạy Phật, buổi sáng thức dậy lạy Phật 300 lạy. Mỗi người tự đặt ra công khóa của mình, pháp sư Sám Vân tuổi tác đã cao, thật ra khi đó ngài mới hơn 40 tuổi, động tác ngài lạy Phật rất chậm, chúng tôi lạy Phật được 300 lạy thì ngài chỉ có thể lạy được khoảng 100 lạy mà thôi. Sống trên núi có pháp sư Đạo Tông, sức khỏe rất tốt, tốc độ lạy Phật của ngài so với chúng tôi nhanh hơn, ngài lạy nhanh nhất, một ngày ngài lạy 1.200 lạy, tôi một ngày ở trên núi lạy 800 lạy, đây là định khóa của tôi, sau khi lạy Phật xong thì mọi người cùng nhau đọc tam quy y, đây là thời khóa sáng. Mỗi ngày quy định đọc kinh hai giờ đồng hồ, đọc kinh cũng là mọi người tự đọc riêng, bạn thích kinh nào thì đọc kinh ấy, thích nghiên cứu kinh gì thì tự mình làm lấy, đời sống rất có quy luật. Lều tranh tuy là nhỏ, chỉ ở được năm người nhưng [mọi người] tương đối tinh tấn, thời gian không bị lãng phí. Nếu như có một chút lười biếng thì đạo nghiệp đương nhiên sẽ không thể thành tựu, thế nên vì sao lại không hà khắc ngược đãi chính mình?

Việc ăn uống sinh hoạt càng đơn giản càng tốt, pháp sư Sám Vân rất xem trọng dinh dưỡng, cũng không thể nói không có đạo lý. Khi đó ở trên núi, tôi làm công quả ở trên núi, chăm sóc ba vị pháp sư và một người già, người già đó là lão cư sĩ Chu Kính Trụ, khi đó ông 70 tuổi rồi, tôi ở trên núi chăm sóc bốn người. Cứ như vậy ở trên núi được nửa năm, trong nửa năm này tôi lạy Phật hơn 100.000 lạy, quả thật đã khiến cho tâm an định trở lại. Vì có nền tảng như vậy nên sau này đến Đài Trung học giảng kinh, ở Đài Trung học giáo nhưng tôi mỗi ngày vẫn lạy 300 lạy, khi ở Phố Lý thì mỗi ngày lạy 800 lạy, sau khi đến Đài Trung thì mỗi ngày lạy 300 lạy. Lạy Phật là một vận động rất tốt, đối với sự khỏe mạnh của thân tâm có giúp đỡ rất lớn, cho nên con người nếu muốn thành tựu thì phải nên hà khắc với chính mình, nghiêm khắc đối với chính mình, nhất định không được dùng phương thức này đối với người khác, đối với người khác như vậy là lỗi lầm.

/ 195