/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 16

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 03/06/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Cảm Ứng Thiên, chúng ta tiếp tục xem câu thứ sáu và câu thứ bảy:

Ác tinh tai chi, toán tận tắc tử.

惡星災之。算盡則死。

Sao xấu thường giáng tai họa, phước thọ hết ắt phải chết.

Câu sau cùng cũng là tổng kết của đoạn này. Thiên địa quỷ thần giám sát việc tạo tác thiện ác nặng nhẹ của người thế gian, trong Cảm Ứng Thiên đã nói với chúng ta sáu loại quả báo, đây là sáu loại lớn, trong mỗi loại đều rất phức tạp, đều rất rắc rối. Câu thứ sáu là nói “ác tinh tai chi”, ý nghĩa của nó cũng rất sâu, rất rộng. Trong chú giải nói “ác tinh” là tinh tú, cũng là thuộc về một loại thiên thần, chúng ta thường gọi là thiên thần ác sát, hay hung thần, họ là thần chưởng quản hết thảy tai họa, ách nạn trong nhân gian, chuyên tạo ra một số tai nạn để trừng phạt những người tạo ác ở thế gian này. Cách nói này cũng có thể nói được thông, thế nhưng ý nghĩa thì chưa đủ viên mãn. Con người và những tinh tú này có liên quan gì? Người hiện nay đối với sự việc này có thể nói là hoàn toàn sơ ý, không còn bàn luận về những việc này nữa. Trong giáo dục thời xưa của Trung Quốc, đặc biệt là giáo dục của Phật pháp, Phật pháp nói được đến chỗ cứu cánh. Hết thảy chúng sanh trong hư không pháp giới, bao gồm cả những thiên địa thần minh này ở trong đó, cùng với chính chúng ta là một chỉnh thể, có quan hệ mật thiết, điều này ở trong Phật pháp gọi là pháp thân, gọi là lý thể, làm gì có việc không liên quan với nhau? Không những liên quan mà còn có mối quan hệ mật thiết.

Một người sống ở thế gian ý niệm không ngừng sanh diệt trong từng sát-na. Phật ở trong kinh nói với chúng ta rất hay, hư không từ đâu mà đến? Thế giới từ đâu mà ra? Chúng sanh từ đâu mà có? Sinh mạng từ đâu mà thành? Diễn biến của những hiện tượng này lại là vì những gì? Phật ở trong kinh điển dạy mọi người đều là những vấn đề lớn này, đem những đạo lý, chân tướng sự thật này từng điều từng điều giải thích rõ ràng, giải thích tường tận cho chúng ta, để cho chúng ta giác ngộ triệt để đối với chân tướng vũ trụ nhân sinh. Người giác ngộ thì gọi là Phật Bồ-tát, người không giác ngộ thì gọi là phàm phu, phàm phu cùng Phật Bồ-tát chỉ khác nhau ở chỗ giác và mê mà thôi, ngoài việc này ra thì không có khác nhau. Thiên địa quỷ thần, ác tinh đều là chúng sanh, các duyên hòa hợp mà sanh ra, chúng ta hiểu được đều là từ một niệm tự tánh hiện ra, từ một niệm tự tánh biến ra, đây là hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh mà trong kinh Phật đã nói, chúng ta phải ghi nhớ.

Cho nên hết thảy pháp đều có quan hệ mật thiết với chúng ta, chúng ta khởi tâm động niệm, một niệm thiện thì cảnh giới liền thiện, cảnh giới là hoàn cảnh đời sống, ở trong đại kinh thường nói “y báo tùy theo chánh báo chuyển”. Một người tâm thiện, hạnh thiện thì hoàn cảnh của người đó liền tốt, hoàn cảnh đời sống của người đó liền tự tại. Một người tâm ác, hạnh ác thì hoàn cảnh của người đó liền không tốt, chướng ngại của người đó liền rất nhiều, giống như những gì nói ở chỗ này. Cho nên, thiện cùng thiện tương ưng, ác cùng ác chiêu cảm. Người Trung Quốc đối với quan niệm hiện tượng tinh tú thì hơi kém một chút. Người Trung Quốc xem trọng ngũ hành và bát tự, xem trọng những cái này. Người phương Tây đối với hiện tượng tinh tú thì hết sức xem trọng, người Trung Quốc mê tín, người phương Tây cũng mê tín như vậy, họ cũng đoán mệnh, họ cũng bói toán. Hơn nữa, người phương Tây đoán mệnh, bói toán đa phần là dựa vào hiện tượng tinh tú; người Trung Quốc đoán mệnh, bói toán đa phần là dựa vào bát quái của kinh Dịch; hai loại này mới xem thì hình như không giống nhau, nhưng trên thực tế là như nhau.

Hiện tượng tinh tú đích thực có mối liên hệ với chúng ta. Khi tôi ở Singapore, có một vị đồng tu tặng cho tôi một quyển lời tiên đoán. Quyển sách này nghe nói là do con trai của ông đến Mát-xcơ-va du lịch, tình cờ phát hiện được ở trong nhà sách nên mua về đưa cho tôi xem. Đây là một nhà tiên tri phương Tây, người Pháp, sống vào thế kỷ thứ 16, là nhà tiên tri Nostradamus, những lời tiên tri của ông hết sức nổi tiếng trên thế giới, ông chính là căn cứ vào hiện tượng tinh tú. Người này có học thức rất uyên bác, cũng giống như những gì mà người Trung Quốc chúng ta gọi là khả năng đặc biệt, khả năng đặc biệt của ông rất mạnh, có thể quan sát được tương lai. Ông sống vào thế kỷ thứ 16, cách chúng ta hiện nay khoảng 500 năm, 500 năm trước ông đã suy luận vào tháng 7 năm 1999 thế giới có tai nạn rất lớn, ông nói nhân loại sẽ bị hủy diệt. Quyển sách được phiên dịch rất hay, bình luận cũng tương đối khách quan chính xác. Ông tuy rằng có khả năng đặc biệt, tuy đối với hiện tượng tinh tú rất tinh thông, lời lời tiên tri của ông hầu như đều nói chuẩn đến 99%. Việc này cũng hay, vẫn còn có 1% nói không chính xác; nếu như tháng 7 năm nay mà không có việc gì xảy ra thì đó chính là thuộc về 1% ông ấy đoán không chính xác.

/ 195