THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 159
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: Năm 2000
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Mấy hôm nay, bởi tôi có một số việc giao lưu với các tôn giáo, cộng thêm một số việc khác nữa, nên chúng ta đã ngừng việc giảng kinh buổi sáng năm ngày rồi. Hôm nay chúng ta trở lại giảng bình thường, mời xem Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 84, chỗ này cũng có hai câu:
Mai cổ yểm nhân, dụng dược sát thụ.
埋蠱厭人。用藥殺樹。
Giấu trùng độc hại người, dùng thuốc làm chết cây.
Ở đây nếu tính theo phân đoạn lớn thì đây là đoạn lớn thứ 11. “Vô nhân”, hay nói cách khác là không nguyên nhân, vô duyên vô cớ tạo tác ác nghiệp. Việc “giấu trùng độc hại người”, ở khu vực Singapore này thì chúng ta rất ít nghe nói, khi tôi còn là thiếu niên, thời gian kháng chiến ở Hồ Nam, ở Quý Châu, lúc đi học thường hay nghe thấy những sự việc này. Thật sự có việc như vậy hay không? Tôi đã thấy qua, nhưng nếu nghe kể thì tôi đã nghe rất nhiều, có khả năng có những sự việc như vậy. Những sự việc này ngày trước vào thời đại chuyên chế của các đế vương thì đây là hành vi phạm pháp, pháp luật của quốc gia không cho phép. Nghe nói có rất nhiều loại trùng, cổ đại đức nói với chúng ta, phàm là kẻ rắp tâm nuôi trùng, thả trùng hại người thì đều tạo tội lỗi rất sâu nặng. Vì sao họ phải thả trùng hại người? Nghe nói trùng độc đến một giai đoạn nào đó, nếu không thả ra, không hại người khác, thì nó sẽ quay lại hại chính mình. Cho nên sự việc này, nếu không hại người thì sẽ hại chính mình, vậy có lợi ích gì đâu! Tôi từng nghe nói những người nuôi trùng, ở trong nhà của họ rất sạch sẽ, rất gọn gàng, quả thật giống như một hạt bụi cũng không dính vậy. Trùng độc có rất nhiều loại, đại khái đều là những loại như rắn độc, như nhện độc, bọ cạp, những loài này đều có độc.
Vì sao lại làm những việc này? Trong nhà Phật nói đây là nghiệp chướng đời quá khứ, họ không có nghiệp chướng này thì sẽ không làm những việc như vậy. Nghiệp chướng trong đời quá khứ là nhân, hiện tiền là duyên, người trẻ tuổi thích những điều kỳ lạ cổ quái, hiếu kỳ, nhưng mà sau khi bạn đi vào rồi, trở ra rất khó khăn, đây cũng là không có bạn tốt chỉ bảo họ, làm những việc tổn người mà không lợi mình. Câu này chúng ta giải thích như thế nào? Nói theo nghĩa rộng thì phàm là việc tổn người mà không lợi mình, đều ở trong phạm vi một câu này. Những việc tổn người lợi mình còn không thể làm thì những việc tổn người mà không lợi mình càng không nên làm. Chúng ta đối với hết thảy người, hết thảy việc, hết thảy vật, phải thường có tâm yêu thương.
Câu tiếp theo, “dùng thuốc làm chết cây”, đây là tổn hại tâm từ bi. Trong hoàn cảnh trước mắt của chúng ta mà nói thì ý nghĩa này càng sâu hơn, không có lý do chính đáng mà phá hoại hoàn cảnh sinh thái tự nhiên, không hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa con người với hoàn cảnh tự nhiên. Phật Bồ-tát dạy chúng ta, cổ thánh tiên hiền thế gian dạy chúng ta “nhân từ với người, yêu thương với vật”; hay nói cách khác, giáo dục thánh hiền không có gì khác, chỉ là khởi phát lòng yêu thương của chúng ta mà thôi, bồi dưỡng lòng yêu thương của chúng ta mà thôi. Chúng tôi ngày nay, trong số rất nhiều các tôn giáo, chúng tôi phát hiện có một điểm chung, điểm chung đó là gì? Giáo dục yêu thương, nhà Phật gọi là từ bi, một mảng từ bi, từ bi hết thảy. Bạn xem Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo, Kitô giáo, được xem là cùng một hệ thống, “thần yêu người thế gian”, “thượng đế yêu người thế gian”; Ấn Độ giáo, Bà-la-môn giáo, Đại Phạm thiên cũng là yêu người thế gian. Tổng hợp tất cả giáo dục tôn giáo, giáo dục thánh hiền, chính là một câu nói này mà thôi. Chúng ta không những phải yêu thương người, còn phải yêu thương vật, bạn xem trong Bồ-tát giới, Phật đã dạy bảo chúng ta: “Tỳ-kheo thanh tịnh, không giẫm lên cỏ xanh.” Bạn xem những cây cỏ nhỏ đó, chúng sinh trưởng xanh tươi như vậy, bạn sao có thể nhẫn tâm giẫm đạp lên đầu của chúng? Tâm yêu thương của con người đạt đến mức độ này, ngay cả cành cây ngọn cỏ cũng yêu thương thì người đó sao có thể không yêu thương người? Sao có thể không yêu thương động vật? Sao có thể tổn hại người khác? Người này sống trong thế giới yêu thương, đây là hạnh phúc chân thật.