THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 156
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: Năm 2000
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 81, đoạn văn này vẫn nói về “điều ác ẩn chứa”.
Kiến tha sắc mỹ, khởi tâm tư chi.
見他色美。起心私之。
Thấy người có sắc đẹp, liền khởi tâm tư thông.
Hiện tượng này, ác nghiệp không những vô cùng nghiêm trọng, mà ở trong xã hội ngày nay nó đã đến mức tràn lan, sở dĩ xã hội không an định, động loạn triền miên, thiên tai nhân họa, truy tận nguồn gốc phát sinh thì đây không hẳn không phải là một trong những nhân tố quan trọng. Người Trung Quốc thời xưa thường nói: “Vạn ác dâm đứng đầu, trăm thiện hiếu trước tiên.” Giáo dục thời xưa của Trung Quốc, chúng ta xem thấy ở trong Nghi lễ của Lễ Ký: “Nam nữ năm tuổi không cùng chiếu”, nam nữ lên năm tuổi thì không thể ngồi chung với nhau, vì sao vậy? Nhằm ngăn chặn ngay từ đầu. Ngày nay, chúng ta có thể thấy trên báo chí, những bé gái mới 13, 15 tuổi mà đã có thai rồi, đâu đâu cũng vậy, như vậy còn có thể được sao? Nếu muốn xã hội này không động loạn, dường như là không thể. Hậu quả của việc dân chủ tự do mở cửa là xã hội đại loạn, lòng người bất an. Người thời nay đều nói chuyên chế không tốt, những vị đế vương ngày xưa có phải là chuyên chế hay không? Hãy tỉ mỉ mà đọc lịch sử, tham cứu thảo luận những quy chế, văn vật, chế độ ngày xưa, chúng ta sẽ phát hiện ra người thời nay đã đem cái mũ chuyên chế này chụp lên đầu của họ, rất không công bằng. Họ không phải là chuyên chế, họ chân thật có tâm từ bi, có tâm yêu thương, bảo hộ xã hội, suy nghĩ cho hạnh phúc của nhân dân, tuy có một số phương pháp mọi người cảm thấy không thuận tiện, sự không thuận tiện này chỉ là việc nhỏ, bạn đạt được cả đời an định, hòa bình, phồn vinh, hưng vượng thì đây là rất may mắn. Hay nói cách khác, hy sinh cái tự do nhỏ thì được cái tự do lớn, nhẫn nại một chút hạn chế nhỏ thì được hạnh phúc vĩnh hằng.
Chúng ta hãy xem thử hiện nay, những gì bạn đạt được, thực tế mà nói ở trong xã hội này là phóng túng tham dục, danh văn lợi dưỡng, tài sắc danh thực thùy. Cái mà bạn có được là lợi ích nhỏ, bản thân bạn thì thân tâm bất an, luôn sống trong lo sợ, cũng khiến cho cả xã hội không an định, ai nấy đều sống trong khổ nạn. Quý vị hãy tỉ mỉ mà suy nghĩ, một chút tự do, dân chủ, mở cửa này của bạn đã phải trả giá lớn biết bao! Chúng ta tỉ mỉ mà tư duy thì thấy cái được không bằng cái mất, cái bạn đạt được chỉ là một phần mười, cái mà bạn mất đi là chín phần mười, cho nên chúng ta tỉ mỉ mà suy xét lại xem, vẫn là phương thức của người xưa có đạo lý, người xưa bảo bạn hy sinh, nhẫn chịu một hai phần mười thì bạn đạt được hạnh phúc vinh quang đến bảy, tám phần mười. Thế gian nếu muốn làm đến thập toàn thập mỹ thì nhất định không thể được, từ trên tỷ lệ mà tính toán, đây là điều mà sức người có thể khống chế được. Bởi người ngày nay không đọc sách thánh hiền, không biết đại đạo của thánh hiền, đem giáo huấn trí tuệ cứu cánh viên mãn cao nhất thế xuất thế gian của Phật Bồ-tát xem thành mê tín, xem thành lạc hậu, xem là thứ không hợp với thời cuộc; bảo chính sách chế độ của cổ thánh tiên vương là chuyên chế, bảo là độc tài. Hiện tại chúng ta đã lập ra những pháp luật này, đã chế định ra những quy định này, và cho rằng đây là tiên tiến, phù hợp với dân chủ, phù hợp với tinh thần khoa học, nhưng mà hiệu quả thực thi nếu đem so với xã hội ngày xưa thì khoảng cách của chúng cách nhau quá xa. Nguyên nhân rốt cuộc là ở đâu? Người xưa nói là lỗi không đọc sách thánh hiền.
Trong chú giải, đoạn này là dẫn dụng một đoạn ở trong kinh Phật, nói được rất hay: “Phật bảo: Người sống ở đời nếu không xâm phạm phụ nữ nhà người khác, tâm không nghĩ tà xấu, do vậy mà được năm điều thiện.” Đại thánh đại hiền thế xuất thế gian dạy bảo chúng ta đều là không rời xa “thiện nhân thiện quả, ác nhân ác báo”. Nếu có thể tuân thủ giáo huấn của Phật, trong ngũ giới thì có giới “không tà dâm”, trong thập thiện thì có “không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm”, Phật nói họ có được năm loại quả thiện. Loại thứ nhất là bạn có thể giữ gìn được tài sản của bạn, không đến nỗi bị mất đi. Loại thứ hai, bạn giữ bổn phận, giữ quy củ thì bạn không sợ quan huyện, ngày trước quan huyện quản việc tư pháp, giống như cảnh sát ngày nay vậy, bạn sẽ không sợ họ, bởi bạn không phạm pháp. Loại thứ ba, bạn không sợ người, tâm hạnh của bạn quang minh chính đại, không làm những việc không dám nhìn mặt người. Đây là thiện thế gian, chúng ta nói đến là hoa báo, còn quả báo thì sao? Nếu họ không học Phật, họ không cầu sanh Tịnh độ thì quả báo ở nhân thiên. Thứ tư là Phật nói được sanh trên trời, sanh thiên, trên trời thì có ngọc nữ làm vợ. Thứ năm là từ trên trời hạ sanh xuống thế gian thì làm người phụ nữ đoan chánh. Phật nói năm loại quả báo này, ba loại là phước báo ở thế gian hiện tại, hai loại kia là sau khi chết sanh lên trời được hưởng phước trời.