/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 152

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 27/12/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm nay có một số bạn cũ của chúng ta đến từ nước Mỹ, đến từ Bắc Kinh, đến từ Cát Lâm, nghe nói các đồng học đến từ Cát Lâm chiều nay phải trở về rồi, thời gian tuy ngắn nhưng chúng ta đã giao lưu vô cùng vui vẻ, đối với việc tu học Phật pháp nhất định phải nhận thức rõ ràng. Hôm qua chúng ta đã dùng thời gian hai giờ đồng hồ để tóm tắt đơn giản và nói rõ cương lĩnh của tu học. Nội dung vô cùng phong phú, nếu nói chi tiết thì phải cần thời gian rất dài, hai giờ đồng hồ chỉ nêu ra cương lĩnh mà thôi, để chúng ta biết phải học tập như thế nào. Ngạn ngữ xưa của Trung Quốc có câu “sống đến già, học đến già, học không hết”, pháp thế gian và xuất thế gian đều không ngoại lệ, chúng ta học Phật thì vĩnh viễn không có cùng tận. Trong kinh, Phật đã nói với chúng ta, từ sơ phát tâm đến quả địa Như Lai thì thời kiếp rất dài, không có cách nào tính đếm. Trong kinh Đại thừa thường nói ba đại a-tăng-kỳ kiếp, cách tính đó là bắt đầu tính từ ngày chứng đắc Viên giáo Sơ trụ đến Pháp vân địa Bồ-tát, giai đoạn này là ba đại a-tăng-kỳ kiếp. Do đây có thể biết, quãng thời gian trước khi đắc Sơ trụ là không tính vào, và quãng thời gian sau khi đắc Pháp vân địa thì cũng không tính vào, điều này chứng tỏ việc học tập của chúng ta vĩnh viễn không có cùng tận.

Buổi tối hôm qua, tôi tin rằng rất nhiều đồng học và tôi đều là lần đầu tiên tham gia buổi lễ thắp sáng đêm bình an của Thiên Chúa giáo do Tổng giám mục làm chủ trì, chúng ta cũng học được nhiều điều. Họ có rất nhiều ưu điểm đáng để chúng ta học theo, chúng ta cũng có rất nhiều chỗ ưu điểm cần phải phát dương quang đại hơn, cho nên thời thời khắc khắc đều đang học tập, tuyệt đối đừng quên việc học tập. Học tập chính là tu hành mà nhà Phật hay nói, cho nên nhất định phải hiểu được hàm nghĩa chân thật của hai chữ “tu hành” này. Tu là tu sửa, hành là hành vi; tư tưởng, kiến giải, lời nói, việc làm của chúng ta đều là thuộc về hành vi, hành vi có sai lầm thì phải tu sửa trở lại, hành vi không viên mãn thì cũng phải tăng cường tu sửa thêm, phải đạt đến tận thiện tận mỹ, đây gọi là tu hành. Cho nên muôn vàn không nên hiểu sai tu hành là phải nhất định ở trong chùa tụng kinh lạy Phật, phạm vi đó thì quá nhỏ hẹp. Tu hành là ở trong đời sống thường ngày, là ở chỗ khởi tâm động niệm, chúng ta phải sâu sắc mà thể hội.

Hôm qua, tôi đã nhận được một bản fax, Chương Quân Phong là một cư sĩ nổi tiếng, ông gửi đến qua mạng Internet, bức thư này của ông, tôi đọc qua cho mọi người nghe. Ông nói: “Thưa pháp sư Tịnh Không, A-di-đà Phật! Sau khi chúng con nghe xong băng giảng của ngài, trở lại xem một số sách của Phật giáo, đối với Phật pháp đã có được một số hiểu biết. Chúng con quen biết một số người trẻ tuổi, họ đối với Phật pháp cũng có hứng thú, mỗi lần khi họ đến chùa chiền, trong chùa có rất nhiều cư sĩ phát tâm phục vụ với thái độ vô cùng ngạo mạn, lên mặt ức hiếp người. Rất nhiều người dù rất ưa thích Phật pháp nhưng đã mất đi lòng tin đối với Phật pháp, một số người còn chuyển sang tin tôn giáo khác, một số người thì tiến hành việc hủy báng Phật pháp. Phật giáo Trung Quốc ngày nay, nếu muốn hoằng dương mở rộng thì thật không dễ gì, người chịu đến chùa rất ít! Trong đây cũng bao gồm rất nhiều tâm huyết của pháp sư và cư sĩ, thế nhưng sau khi đến chùa, do biểu hiện của những cư sĩ đó mà khiến họ rất khó bước vào cửa Phật, chúng con vô cùng lo lắng do những điều như vậy mà đoạn đi huệ mạng của chúng sanh. Những cư sĩ chúng con khẩn cầu pháp sư có thể giảng một bài về “cư sĩ làm làm thế để phục vụ trong chùa”, và “làm thế nào đối đãi với chúng sanh”. Vấn đề này đã tồn tại trong các tự viện ở Đại lục một cách nghiêm trọng, vì huệ mạng của chúng sanh, vì muốn giúp nhiều chúng sanh đi vào cửa Phật hơn, muốn giúp những cư sĩ phát tâm không tiếp tục tạo nghiệp trong vô tri như vậy, khẩn cầu ngài thành toàn nguyện vọng của chúng con”.

Tôi nghe nói ngày 29 này, ông Dương là phó cục trưởng cục tôn giáo quốc gia sẽ đến Singapore để tham gia đại hội mừng thiên niên kỷ mới của chúng ta, tôi sẽ đem bức thư này giao lại cho ông Dương. Bạn hỏi tôi, cư sĩ nên phục vụ ở trong cửa Phật như thế nào? Tấm gương tốt nhất là cư sĩ Lý Mộc Nguyên. Cư sĩ Lý Mộc Nguyên đã từng diễn giảng cho chúng ta nghe hai lần rồi, tổng cộng là bốn giờ đồng hồ, trong bốn giờ này là báo cáo sự phục vụ của chính ông trong cửa Phật, chúng tôi cũng làm thành hai băng ghi hình VCD này rồi, đang cho lưu thông rộng rãi. Bức thư này không có ghi địa chỉ, chỉ có trên mạng, hy vọng các bạn đem địa chỉ gửi cho tôi, tôi sẽ đem những tư liệu của Lý Mộc Nguyên gửi cho các bạn, các bạn có thể làm tham khảo.

/ 195