THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 151
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 26/12/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm qua, chúng tôi nhận được bức thư mời của đức Hồng y giáo chủ Thiên Chúa giáo Singapore. Ông mời chúng tôi tham gia đêm giáng sinh của họ, đây là ngày lễ lớn nhất của Thiên Chúa giáo. Hôm nay có vị đồng tu báo cáo với hội trưởng Lý là những người xuất gia chúng ta đều đi tham gia, đây là một ngày lễ lớn, chúng ta cần mặc đại lễ phục, chúng ta đều đắp y cà-sa tham gia đêm cầu nguyện của họ. Đây cũng là một sự đột phá trong lịch sử, từ trước đến nay trong Thiên Chúa giáo không có nhiều người xuất gia tham gia lễ cầu nguyện của họ như vậy, Phật giáo chúng ta ở cùng một chỗ với Thiên Chúa giáo, ở trong giáo đường của họ cầu nguyện cho thế giới hòa bình, vô cùng ý nghĩa. Ngày hai mươi lăm, quý vị cần nhớ kỹ, diện mạo của chúng ta phải đoan nghiêm, ai cũng phải cạo tóc. Hôm nay có câu hỏi của một số đồng tu, tôi sẽ trả lời đơn giản.
Câu hỏi đầu tiên là làm thế nào đối trị sự hôn trầm khi đọc kinh?
Khi đọc kinh muốn làm cho tinh thần phấn chấn thì đọc tụng to tiếng, tôi nghĩ có thể đối trị được hôn trầm. Đối trị hôn trầm phải chính mình quan sát, bệnh của mình ở chỗ nào, dùng phương pháp gì đối trị. Khi ngồi mà hôn trầm thì có thể đứng dậy để đọc, khi quỳ đọc tụng mà hôn trầm thì có thể nhiễu Phật kinh hành đọc, đều có thể được.
Câu hỏi thứ hai là bốn phiền não căn bản là gì?
Bốn phiền não căn bản là “giết, trộm, dâm, dối”, bốn điều đầu tiên trong ngũ giới. Xuất gia thọ giới Bồ-tát, giới tỳ-kheo, giới tỳ-kheo-ni đều xếp những điều này thành bốn phiền não nặng, đây là bốn tội nặng.
Câu hỏi tiếp theo, phước tuệ song tu cần hành trì thứ tự thế nào?
Cũng có khi phước tuệ đồng thời, cũng có khi xem trọng ở tu phước, cũng có khi xem trọng ở tu tuệ, tốt nhất là phước tuệ song tu, đây là Phật dạy chúng ta.
Câu hỏi thứ tư, bát pháp thế giới là gì?
Điều này tôi cũng không rõ lắm, có phải là bát pháp tạo thành thế giới hay không? Nếu như nói bát pháp tạo thành thế giới thì đây là nói về “đất, nước, gió, lửa”, đây là nói trên vật chất. Nói trên tinh thần là “thọ, tưởng, hành, thức”, trên thực tế tức là chúng ta thường gọi là “ngũ ấm”, triển khai “sắc ấm” trong ngũ ấm chính là “đất, nước, gió, lửa”, đây chính là bát pháp tạo thành thế giới.
Tu nhẫn nhục, làm sao chuyển kiềm chế thành từ bi?
Điều này tôi cần hỏi bạn, bạn không thể hỏi tôi, làm thế nào chuyển sân giận thành từ bi, điều này vô cùng quan trọng, phương pháp có rất nhiều, phương pháp sử dụng thông thường là chuyển biến quan niệm. Vấn đề sân giận, đối với con cháu của bạn, đối với người thân của bạn thì luôn chuyển được sân giận này thành từ bi, thế nên hãy chuyển đổi quan niệm trở lại. Trong Phật pháp, Phật thường dạy bảo chúng ta, hết thảy chúng sanh cùng với chúng ta là một thể, dùng cách nói hiện nay là cùng chung một thể sanh mạng, vậy thì tự nhiên tâm từ bi liền sanh khởi. Chúng sanh tạo tác lỗi lầm cực nặng thì bạn vẫn là dùng tâm từ bi để đối đãi họ, phải biết được hết thảy chúng sanh quan hệ với mình là gì, điều này vô cùng quan trọng, điều này là trọng tâm của giáo học Phật pháp.
Câu hỏi thứ sáu là sau khi quy y có nên từ bỏ thân phận đảng viên hay không?
Điều này không cần thiết. Quy y là [dành cho] bất kỳ người nào, quy y là học tập theo Phật, cho nên bất luận là nam nữ già trẻ, hay ngành nghề nào thì quy y là cầu học. Các bạn nghĩ xem, các bạn đến trường để học tập, để cầu học, theo học với một vị thầy tốt, bạn có phải ra khỏi đảng không? Bạn có phải từ bỏ quốc tịch không? Bạn có phải từ bỏ gia đình bạn không? Đều không cần thiết. Đây là học tập, đối với điều gì cũng đều có lợi ích, đối với đời sống của bạn có lợi ích, đối với cách làm người của bạn có lợi ích, đối với công việc của bạn có lợi ích, đối với quốc gia, xã hội, đảng của bạn đều có lợi ích, điều này chúng ta phải rõ ràng.
Vị đồng tu này có ba câu hỏi, câu hỏi thứ nhất là sau khi kết thúc thời khóa sáng tối nhưng hương vẫn chưa cháy hết, có thể dập tắt hương đi không, lần sau khi tiếp tục thời khóa lại có thể tiếp tục thắp hương, làm như vậy có như pháp không?
Làm như vậy không như pháp, hương vẫn chưa cháy hết thì cứ để cho hương cháy hết là được, không cần thiết phải dập tắt hương, thế nhưng thắp hương trước Phật thông thường thắp một nén là được, không cần thắp quá nhiều. Hương này là biểu pháp, thắp quá nhiều sẽ làm ô nhiễm không khí, cho nên một nén hương thì tốt, biểu thị tín, biểu thị giới định tuệ, giới định tuệ hương cũng biểu thị ngũ phần pháp thân hương, là biểu thị ý nghĩa này.