/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 142

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 05/12/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 76 và 77, tổng cộng có bốn câu: “Vô cố tiễn tài, phi lễ phanh tể. Tán khí ngũ cốc, lao nhiễu chúng sanh.” (Không lý do mà may quần áo mới, chẳng có lễ mà giết mổ súc vật. Lãng phí ngũ cốc, phiền nhiễu chúng sanh.)

Người thông thường xem những điều này là chuyện nhỏ, nhỏ nhặt không đáng kể, đây là lỗi lầm dễ phạm phải nhất, trong đời sống thường ngày không biết tiết kiệm. Trong kinh giáo, Phật dạy chúng ta “khi ăn giữ năm điều quán”, hằng ngày khi ăn cơm đều phải quán tưởng. Nội dung quán tưởng là để chúng ta biết quý trọng vật lực và nhân lực, từ đó sanh khởi ý niệm cảm ơn, mỗi sợi chỉ sợi tơ, mỗi hớp nước miếng ăn có được đều không dễ dàng, phải biết được nhờ sự vất vả khổ cực của nông dân và công nhân mà chúng ta mới có được sự tiện lợi trong đời sống hằng ngày. Tuy ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển, tiết kiệm được rất nhiều nhân công, tận dụng máy móc để trồng trọt, sản lượng được tăng lên, thế nhưng chúng ta vẫn cần phải tiết kiệm. Tiết kiệm là mỹ đức, tiết kiệm là tánh đức. Chúng ta hãy xem chư Phật Bồ-tát, xem những thánh nhân của nhiều tôn giáo khác, hầu như không có vị nào không an bần lạc đạo. Vì sao các ngài lại thị hiện như vậy? Chúng ta cần suy nghĩ nhiều, cần tỉ mỉ mà thể hội, có cần thiết phải làm như vậy không? Bình lặng tư duy quan sát, chúng ta sẽ hiểu được, các ngài không vì bản thân, mà là vì chúng sanh khổ nạn.

Tuy khoa học kỹ thuật phát triển cao độ nhưng chúng sanh vẫn không chống nổi nghiệp lực. Mỗi một người, thật ra mà nói nếu như không thể chuyển mê thành ngộ thì cả cuộc đời đều là bị vận mệnh trói buộc, giống như điều mà nhà tiên tri người Pháp nói: Con người không trốn khỏi sự chi phối của vận mệnh, đời người đều chịu sự an bài của vận mệnh, giống như diễn kịch vậy, y theo kịch bản mà diễn. Có mấy ai trong đời sống có thể thay đổi vận mệnh của chính mình? Đó chính là những người tu hành chân thật của mỗi tôn giáo. Người tu hành bất luận là tôn giáo nào, tóm lại mà nói đều là dạy bạn đoạn tham sân si, đều là dạy bạn mỗi ý niệm, mỗi hành vi vì hết thảy chúng sanh tạo phước. Đó là người chân thật tu hành, họ nhất định hoan hỷ làm tấm gương tốt cho đại chúng xã hội, điều này trong Phật pháp gọi là “công đức chân thật”. Cho nên, trong đời sống thường ngày không thể không tiết kiệm, miếng ăn hớp nước trong đời sống thường ngày phải biết tiết kiệm. Vì đại chúng xã hội phục vụ thì nhất định không thể lãng phí, nhất định phải biết yêu thương xã hội, yêu thương chúng sanh, giúp đỡ họ tiếc phước, bồi phước, tạo phước. Chúng sanh có phước thì người tu hành chứng quả rất hoan hỷ; chúng sanh chịu khổ chịu nạn, khi người tu hành nhìn thấy sẽ rất đau lòng, nhưng mà cũng không biết làm sao. Vì sao vậy? Vì cảnh ngộ gặp phải trong cả đời của hết thảy chúng sanh đều là tự làm tự chịu. Điều mà chư Phật Bồ-tát, đại thánh đại hiền có thể giúp đỡ là dạy học, là hướng đạo. Người có trí tuệ, người có phước đức khi gặp được, họ có thể y giáo phụng hành, có thể tin, có thể giải, có thể hành, vận mệnh của người này sẽ chuyển trở lại; nếu không chịu tin tưởng, không chịu y giáo phụng hành thì không thể chuyển được.

Người biết chuyển đổi thì chuyển từ trên ý niệm, vĩnh viễn giữ gìn thiện niệm, người này là thật sự biết tu hành. Mắt không nhìn tà sắc, cố hết sức phòng ngừa, tai không nghe âm thanh xấu ác; về khẩu nghiệp thì trong kinh Vô Lượng Thọ, Thế Tôn dạy nguyên tắc tu học cho chúng ta là “khéo giữ khẩu nghiệp, không chê lỗi người”. Chúng ta là phàm phu nghiệp chướng sâu nặng, nghiệp chướng sâu nặng nhìn thấy từ chỗ nào? Từ niệm ác của chúng ta, người xưa thường nói là “ý ác”, từ trước đến nay không xem người khác là người tốt, đây chính là ý ác. Cái nhìn thấy đều là lỗi lầm của người khác, sau khi nghe thấy lại đi tuyên truyền, đều là chuyện đúng sai, hay dở, chúng ta không biết được đây là đại ác. Lại tỉ mỉ quan sát những người tu hành đó, vì sao họ có thể làm Bồ-tát, có thể làm Phật? Thật ra mà nói chính là câu mà đại sư Lục tổ Huệ Năng đã nói: “Không thấy lỗi thế gian.” Chúng ta phải lấy câu nói này để răn nhắc chính mình, phải thật sự để ở trong tâm, hết lòng học tập không thấy lỗi thế gian thì chúng ta liền thành tựu. Cho dù người thế gian có lỗi thì đó là lỗi của họ, đâu có can hệ gì với ta, nếu ta đem lỗi của họ để vào trong tâm mình thì chính là lỗi của mình rồi. Tại sao lại làm việc ngu ngốc này?

/ 195