/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 138

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 01/12/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Hiện trường hôm nay của chúng ta có đồng tu đến từ Hắc Long Giang - Trung Quốc, cũng có đồng tu đến từ Đài Loan, lần tụ hội này thật khó được. Lần này hội trưởng Lý trở về từ Trung Quốc, hiện nay mọi người đều ý thức đến sứ mệnh hoằng pháp lợi sanh mà người xuất gia đảm nhận, thế nên việc tu dưỡng đức hạnh vô cùng quan trọng. Vậy thì công việc này phải thực hiện từ đâu? Trước đây, khi chúng tôi đi học ở trường có thời khoá gọi là giáo dục tinh thần, buổi sáng mỗi ngày làm lễ chào cờ, nghe lời dặn dò của hiệu trưởng và thầy cô, nội dung là dạy bảo chúng tôi cách làm người. Chúng tôi đối với đạo lý làm người, đạo lý xử thế, bởi nhờ những lời giáo huấn, hun đúc mỗi ngày của thầy cô nên lãnh hội được ít nhiều. Ngày nay, tứ chúng đồng tu chúng ta tụ hội ở nơi đây, sáng sớm mỗi ngày họp mặt nửa tiếng, mục đích cũng là như vậy, hơn nữa nửa tiếng đồng hồ này vô cùng quan trọng. Mong muốn của các đồng tu là muốn tôi tận dụng thời gian của buổi sáng sớm để giảng lại một lần nữa Thái Thượng Cảm Ứng Thiên. Hơn nữa, nội dung của Thái Thượng Cảm Ứng Thiên chính là giúp chúng ta thành tựu giáo dục đức hạnh của chính mình, vấn đề này ở thời nay quả thực vô cùng bức thiết.

Đại sư Ấn Quang đã thấy được rất rõ ràng, rất tường tận, cho nên cả đời ngài cực lực đề xướng giáo dục nhân quả. Giáo dục nhân quả, thực chất nó chính là giáo dục đức hạnh, điều này tôi trong khi giảng kinh cũng nhiều lần báo cáo với mọi người. Phật thường nói trong kinh luận: “Muốn biết nhân đời trước, xem quả nhận đời này. Muốn biết quả đời sau, xem nhân gieo hiện tại.” Đây là đại đạo lý của nhân quả. Chúng ta muốn biết tiền đồ của mình là tươi sáng hay đen tối thì ngay trong khởi tâm động niệm, cử chỉ hành vi của mình đại khái thì sẽ biết được. Chúng ta muốn biết thế gian này là loạn thế hay là trị thế thì chúng ta chỉ cần xem đại chúng trong xã hội này cái họ nghĩ là những gì, cái họ nói là những gì, cái họ làm là những gì, chúng ra liền rất rõ ràng, rất sáng tỏ. Xã hội hiện nay là tình hình gì, tương lai sẽ diễn biến ra tình hình thế nào, chúng ta liền rất rõ ràng, rất sáng tỏ. Thế nhưng tỉ mỉ mà phản tỉnh bản thân, quan sát xã hội thì thấy tiền đồ quả thật là đáng để người ta phải lo lắng, đó là phổ biến đều là tự tư tự lợi, cử chỉ hành vi đa phần là tổn người lợi mình.

Xã hội ngày nay, chúng ta thường nghe thấy “cạnh tranh”, cạnh tranh chính là không nhường nhau, xã hội làm sao không loạn cho được? Làm sao có thể an định? Làm sao có thể hoà bình? Ngày nay, hoà bình đã trở thành một khẩu hiệu, hoà bình biến thành cái vỏ hình thức. Rất nhiều người đều đang kêu gọi hoà bình, hô hào hoà bình, thế nhưng hai chữ “hoà bình” nói thế nào thì họ cũng không biết. Trong Ấn Độ giáo có cầu nguyện hoà bình với ba mức độ hòa bình, tôi đã từng giải thích sơ lược qua với mọi người rồi, “hoà” là chung sống hoà thuận; “bình” là đôi bên bình đẳng đối đãi lẫn nhau. Ý nghĩa thứ nhất của hòa bình là chúng ta cầu nguyện giữa người với người có thể chung sống hoà thuận, không phân biệt chủng tộc, không phân biệt quốc gia dân tộc, không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo, thảy đều có thể chung sống hoà thuận, tôn trọng lẫn nhau, kính yêu lẫn nhau, hợp tác lẫn nhau, đối đãi bình đẳng, đây chính là ý nghĩa đầu tiên của hoà bình. Ý nghĩa thứ hai của hoà bình là mong cầu con người chúng ta chung sống hoà thuận với hoàn cảnh tự nhiên; trong hoàn cảnh sống của chúng ta có động vật, có thực vật, có khoáng vật, chúng ta phải yêu thương, bảo vệ chúng, và cũng phải chung sống bình đẳng với chúng. Ý nghĩa thứ ba của hoà bình là chúng ta mong cầu chung sống hoà thuận với thiên địa quỷ thần, giữa thần với thần, giữa người với thần cũng là đối đãi bình đẳng. Chúng ta kính trọng thần, trong mỗi một tôn giáo đều đặc biệt nhấn mạnh việc kính yêu thần. Chúng ta phải đem tâm hạnh tôn kính thần, kính yêu thần áp dụng vào trong đời sống thường ngày, đối với tất cả người, đối với tất cả việc, đối với tất cả vật, đây là thật sự cung kính đối với chúng thần. Ba ý nghĩa của hoà bình rất sâu sắc, chúng ta hiểu rõ, chúng ta có thể làm được và thực tiễn vào trong đời sống, như vậy xã hội mới có an định, thế giới mới có hoà bình, chúng sanh mới được hạnh phúc, những điều này phải được xây dựng trên sự tu dưỡng đức hạnh của chúng ta.

/ 195