/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 133

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 21/11/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm qua tôi ở Cư Sĩ Lâm, ngẫu nhiên xem được một tờ báo của Los Angeles, trong đó có một bảng thống kê, từ con số thống kê quả thật là khiến người cảm thấy vô cùng lo lắng, cũng khiến chúng ta lập tức thể nghiệm rằng tai nạn của thế gian này không thể tránh khỏi. Chúng ta làm sao ở trong thời đại này tự cầu đa phước, và còn phải giúp đỡ người khác? Đây là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt của chúng ta. Phật dạy chúng ta đoạn ác tu thiện, phá mê khai ngộ, chuyển phàm thành thánh, không chỉ là Phật Bồ-tát dạy chúng ta như vậy, khi chúng ta đọc kinh của những tôn giáo khác, hầu như bất kỳ tôn giáo nào cũng đều giáo huấn như vậy. Dùng cách nhìn của Phật pháp để quan sát, chúng ta khẳng định giáo chủ của mỗi một tôn giáo đều là chư Phật Như Lai đến thị hiện, giống như trong kinh Hoa Nghiêm, chúng ta nhìn thấy rất nhiều chúng thần, chúng ta nhìn thấy chúng thiên, chúng thần, toàn là chư Phật Như Lai hóa thân thị hiện. Tuy cách nói của các ngài không giống nhau, nhưng nếu bạn quan sát kỹ lưỡng thì là tương đồng, không vị nào không dạy người đoạn ác tu thiện, những giáo điều về đoạn ác tu thiện cũng hầu như là tương đồng. Tôn giáo có sức ảnh hưởng lớn của phương Tây là Kitô giáo và Thiên Chúa giáo, mười điều răn của họ cùng với ngũ giới thập thiện của chúng ta có thể nói là hoàn toàn tương đồng. Cung kính phụng sự thiên chủ, những nguyên tắc tu học đó cùng với điều mà Phật pháp chúng ta nói “tịnh niệm tiếp nối” cũng là hoàn toàn tương đồng, chúng ta nói rằng “không hoài nghi, không xen tạp, không gián đoạn”, bên họ cũng có yêu cầu như vậy. Chỉ là Phật pháp giảng được thấu triệt, đem những đạo lý của lẽ tất nhiên giải thích rõ ràng, chúng ta có thể tin sâu không nghi.

Tại sao lại có nhiều tai biến như vậy? Thế gian tại sao lại xảy ra nhiều việc bất hạnh như thế? Sáng sớm hôm nay cư sĩ Truyền nói với tôi, phía Nam New Zealand xảy ra lũ lụt, vành đai phía ngoài châu Úc xảy ra động đất hơn 6,5 độ richter, nhìn thấy tai nạn khắp thế giới, chúng ta phải đề cao cảnh giác. Giáo dục của thánh hiền không ngoài ba sự việc, chúng tôi đã giảng rất nhiều lần. Thứ nhất là nói rõ quan hệ giữa người với người, hiện tại chúng ta không hiểu, không biết cách làm người. Ngạn ngữ Trung Quốc nói rất hay: “Thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa.” Chỉ cần làm tốt nhân hòa thì bất cứ việc gì cũng thuận buồm xuôi gió. Tại sao chúng ta không thể chung sống với người khác, không thể chung sống tốt? Đây là vấn đề lớn. Thế nhưng xưa nay chưa có ai nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề này, đây là học vấn thật sự, công phu thật sự. Nếu như thật sự là người thiện thì ai ai cũng muốn tiếp cận bạn, ai ai cũng muốn gần gũi bạn, người nào cũng kính yêu bạn, nương tựa bạn, điều này trong Phật pháp thường nói đến. Nếu như chúng ta muốn phục vụ mọi người mà họ lại từ chối, vậy phải quay đầu lại nghiêm túc kiểm điểm; chúng ta nhiệt tâm muốn giúp đỡ mọi người, phục vụ mọi người, nhưng mọi người vẫn từ chối. Nếu không kiểm điểm, không phản tỉnh thì lỗi lầm của bản thân chúng ta vĩnh viễn không biết, lỗi lầm không biết phải bắt đầu sửa từ đâu, thế nên không cách gì sửa được. Sửa thì bản thân nâng lên một tầng, là cải tiến, tiến là tiến bộ, siêu phàm nhập thánh.

Khác nhau giữa phàm và thánh, cách nói đơn giản nhất là phàm phu chỉ thấy lỗi người khác, không thấy lỗi bản thân; thánh nhân thì hoàn toàn ngược lại, chỉ thấy lỗi bản thân, không thấy lỗi người khác. Đại sư Lục tổ Huệ Năng nói rất hay: “Nếu người chân tu đạo, không thấy lỗi thế gian.” Gặp một số chuyện trên thế gian, tự ngài liền phản tỉnh, lỗi lầm nhất định là ở nơi mình mà ra, Phật pháp như vậy, thế gian pháp cũng như vậy. Tôi trong lúc giảng thường nhắc đến vua Thuấn, Nghiêu, Thuấn, Vũ, Thang. Trong Nhị Thập Tứ Hiếu, vua Thuấn được xếp ở vị trí đầu tiên, Trung Quốc nói đến hiếu đạo thì không thể không nói đến Đại Thuấn. Vì sao Vua Thuấn là tấm gương hiếu thảo tốt nhất cho chúng ta? Là do ông không thấy lỗi người khác. Chúng ta từ ghi chép trong lịch sử thấy được hoàn cảnh của ông là nghịch cảnh, hoàn cảnh đời sống cực ác liệt. Phụ thân ông nghe theo lời của mẹ kế, người em trai mà mẹ kế sinh ra luôn rắp tâm tìm cách hại chết ông, nhưng trong tâm ông luôn cảm thấy cha, mẹ kế, em trai đều không có lỗi lầm, mà lỗi lầm ở bản thân. Vì sao mình lại khiến người khác ghét bỏ, ngay cả cha mẹ, em trai đều ghét mình? Ngày ngày phản tỉnh, ngày ngày kiểm điểm, ngày ngày sửa lỗi. Đến sau cùng thì cha mẹ, em trai đối với ông đều rất tốt. Không những cảm hóa được gia đình mà còn cảm hóa cả hàng xóm láng giềng, đến cuối cùng cảm động quốc vương. Vua Nghiêu nghe thấy có chuyện như vậy nên đã đem con gái gả cho ông, ngôi vua cũng nhường cho ông, đây là thánh nhân, phàm thánh khác biệt ở chỗ này.

/ 195