/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 134

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 22/11/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 66:

Hình nhân chi xú, yết nhân chi tư.

形人之醜。訐人之私。

Phô bày chuyện xấu người khác, bới móc việc riêng của người.

Trong chú giải của Vựng Biên, đoạn đầu tiên nói rất hay: “Chuyện xấu của người, nói ra sẽ khiến nhục nhã, đừng để người khác nghe thấy. Nếu lại phô bày lộ ra, ắt làm tổn thương lòng nhân hậu, mà âm đức cũng bị tổn theo.” Đoạn này đã đem những việc ác nói ra cho chúng ta. Người xưa thường nói: “Người chẳng phải thánh hiền, ai mà không có lỗi?” Hỏi thử người thế gian, không chỉ nói người ở thế gian này của chúng ta, mà chúng sanh trong lục đạo, bao gồm cả cõi trời thì vẫn là phàm phu, kiến tư phiền não chưa đoạn thì đâu có ai mà không có lỗi, ai mà không có chuyện riêng tư? Vì vậy, vạch trần việc xấu và chuyện riêng tư của người khác là việc làm không đạo đức nhất. Thông thường nói là việc gây tổn thương tình cảm, đánh mất tâm nhân hậu của chính mình, đánh mất âm đức của chính mình, hơn nữa còn kết oán thù sâu nặng với người khác, điều này chúng ta phải biết. Lời nói gây tổn thương người đều là ở trong không hay không biết mà kết thành oán thù sâu nặng, oan oan tương báo, không bao giờ dứt. Người đọc sách trước đây biết nên họ đều cẩn thận giữ gìn, cổ đức thường nói, đại kỵ lớn nhất của người tu hành chính là nói việc tốt xấu của người khác. Thậm chí đối với hết thảy những việc thế gian không liên quan đến bản thân thì “miệng không thể nói, tâm không thể nghĩ, nếu miệng nói tâm nghĩ thì mình đã mê muội rồi”, chữ “mê muội” ở đây chính là mê muội lương tâm của chính mình. Câu sau nói cũng rất hay: “Nếu chuyên luyện tâm, thường tìm lỗi mình, thì đâu có thời gian mà quản chuyện trong nhà người khác.” Điều này chính là điều mà Đại sư Lục tổ Huệ Năng nói: “Nếu người chân tu đạo, không thấy lỗi thế gian.” Không phải là không có mắt, hoặc là không nhìn thấy, mà là không có thời gian thấy lỗi người khác, chính mình toàn thân tội nghiệp, toàn thân lỗi lầm, sửa lỗi làm mới còn không kịp thì đâu có thời gian quản việc của người khác!

Cho nên người tu hành, đạo nghiệp có thành tựu trong đời này hay không, điều này là mấu chốt. Nếu thích nói lỗi người khác, thích tìm lỗi người khác, người này nhất định không phải là người tu hành, người như vậy nhất định là đọa tam đồ. Cho nên, bản thân chúng ta ở trong lục đạo, tương lai tiền đồ như thế nào thì trong tâm chính mình rõ ràng hơn ai hết, sáng tỏ hơn ai hết. Trước đây có người hỏi tôi: “Con liệu có bị đọa địa ngục không?” Tôi trả lời: “Câu này bạn không cần hỏi tôi, chính bạn hãy tự kiểm điểm thì liền biết ngay.” Kinh Phát Khởi Bồ-tát Thù Thắng Chí Nhạo nói với chúng ta, hủy báng Tam bảo, hủy báng người tu hành, tội hủy báng đều đọa địa ngục A-tỳ. Chúng ta phải tin tưởng rằng phá hòa hợp tăng, phá hoại đạo tràng, đặc biệt là phá hoại đạo tràng chánh pháp, nếu một niệm này của bạn là tán thán thì được vô lượng vô biên phước báo; một niệm ác hủy báng, đố kỵ, chướng ngại thì tạo tội nghiệp địa ngục A-tỳ. Do vậy họa phước chỉ trong khoảng một niệm, con người là ngu si như vậy đó.

Chúng ta thử nghĩ xem chính chúng ta có tạo tác tội nghiệp như vậy không? Bản thân không phải thánh hiền thì nhất định có tạo tác, chỉ là có khác biệt về nặng nhẹ, lớn nhỏ mà thôi. Người học Phật, thậm chí là người xuất gia oán trách Thích-ca Mâu-ni Phật, phê bình tổ sư đại đức, có rất nhiều người như vậy. Phê bình kinh giáo, phê bình ngôn luận trước tác của cổ đại đức, điều này chúng ta thường xuyên thấy được. Họ không chịu nghĩ sâu, chúng ta chưa cần nói đến kinh Phật, mà chúng ta hãy xem những lời của cổ đức nói trong ngữ lục, vì sao các ngài lại nói như vậy? Đối tượng các ngài nói đến là ai? Dụng ý các ngài nói ở đâu? Chúng ta không chịu tìm tòi nghiên cứu kỹ càng mà tùy tiện phê bình nên tạo ra tội nghiệp này. Chúng ta không hiểu dụng ý của các ngài, không biết được hoàn cảnh thời bấy giờ, khi Phật thuyết pháp, ngài thường nói với chúng ta: “Phật không có pháp để nói.” Tổ sư đại đức cũng không có pháp để nói. Nhưng vì sao các ngài thuyết pháp? Vì trị bệnh cho chúng sanh, cho nên khi thuyết pháp nhất định phải có đối tượng. Đối tượng đó có tật xấu gì, nếu đối tượng đó chấp trước “không” thì Phật Bồ-tát nói “có”; nếu chấp trước “có” thì Phật Bồ-tát nói “không”. Nói là thuyết pháp, nhưng chẳng qua là để đối trị tật xấu, đem những vọng tưởng, phân biệt, chấp trước của họ tiêu trừ đi mà thôi, kỳ thực các ngài làm gì có pháp nào để nói, đâu có nói một câu pháp nào! Chỉ là phá chấp trước của hết thảy chúng sanh mà thôi. Nhưng mà người học Phật chúng ta thì rất gay go, đưa ra những lời thuyết pháp của Phật làm bằng chứng để phê phán, nói họ đã giảng sai rồi. Không những bản thân phạm lỗi lớn, ở chỗ này sanh khởi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, mà còn kêu gọi người khác cùng phụ họa, kêu gọi người khác sanh khởi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Bạn nói tội này nặng hay không?

/ 195