/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 131

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 16/11/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Mời xem đoạn thứ 62 của Cảm Ứng Thiên:

Nguyện nhân hữu thất. Hủy nhân thành công.

願人有失。毀人成功。

Mong người khác thất bại, hủy hoại thành công người.

Từ đây về sau có tám đoạn đều là nói về “nhu ác”, có hai loại cương và nhu. Trong phần chú giải nói với chúng ta “nhân chi hữu thất”, đây là chuyện không may mắn; chữ “thất” này nghĩa là có lỗi lầm, cũng có nghĩa là gặp phải tổn thất. Con người khi gặp phải những chuyện không may, hiền nhân hay quân tử nhìn thấy, nghe thấy đều luôn có tâm thương xót, nhất định không vui mừng khi người gặp tai họa, nếu có tâm lý này thì chính là bất thiện. Thái Thượng ở chỗ này nói với chúng ta đây cũng là ác, mặc dù không biểu hiện ra hành vi nhưng khởi tâm động niệm này vẫn là bất thiện. Con người ở thế gian không thể nào tránh khỏi tai họa, đây là do nguyên nhân gì? Vô lượng kiếp đến nay, chúng sanh trong lục đạo khởi tâm động niệm, tạo tác hành vi nhất định là ác nhiều thiện ít. Trong điển tịch Phật giáo, chúng ta hay đọc nhất là Bách Pháp Minh Môn Luận, trong Bách Pháp Minh Môn Luận nói cho chúng ta biết, tâm phiền não của chúng sanh có 26 loại, tâm thiện chỉ có 11 loại, có thể thấy được phiền não tâm ác vượt hơn rất nhiều so với tâm thiện. Hơn nữa, tập khí ác lại mạnh hơn tập khí thiện, cho nên nếu như không nhận được giáo dục tốt, không có công phu tu trì tốt thì “khởi tâm động niệm, không gì chẳng phải tội”, điều nói trong kinh Địa Tạng là chân thật.

Không những Phật pháp nói như vậy, các tôn giáo khác cũng có cách nói này, cũng có cách nhìn như vậy, thế nên vui mừng khi người gặp tai họa là một thói quen không tốt. Nhìn thấy người khác gặp nạn, nhìn thấy người khác gặp chuyện không may còn ở đó vỗ tay cười lớn. Những tình hình này, từ các bạn nhỏ cũng có thể thấy được, đối với thành tựu, hạnh thiện của người khác thì ít tán thán; khi nhìn thấy người khác gặp chuyện không may thì biểu hiện ra tâm thái vui mừng lại rất nhiều! Chính chúng ta tỉ mỉ suy ngẫm xem, khi chúng ta còn nhỏ, lúc còn làm học sinh có phải cũng thường có hiện tượng này hay không? Khi chúng ta gặp chuyện không may, người khác dùng tâm thái như vậy nhìn chúng ta, chúng ta lúc đó cảm nhận thế nào? Nếu có thể nghĩ đến mức độ này thì mới biết được sự tổn hại của những trò đùa quái ác đối với tâm linh, tinh thần của con người, đây là việc chúng ta không nên làm.

“Hủy nhân thành công”, “hủy” ở đây có hai ý nghĩa, thứ nhất là hủy hoại, thứ hai là hủy báng, thành công ở đây không kể là lớn hay nhỏ. Đối với người đang điều hành công việc thì đều hy vọng họ có thành tựu, đặc biệt là công việc vì xã hội, vì chúng sanh, đương nhiên nhân duyên trong đây vô cùng phức tạp. Sự nghiệp của một người, đâu có ai không hy vọng thành tựu? Nếu chúng ta hủy hoại, đây là tạo nghiệp. Sự nghiệp thành tựu nhất định có nhân trước đây, người hủy hoại chỉ là làm tăng thượng duyên, giúp đỡ họ cũng là tăng thượng duyên. Thật ra mà nói đối với người điều hành công việc, rốt cuộc có tổn hại lớn bao nhiêu? Việc trở ngại là có, còn phá hoại thì trong Phật pháp nói là không thể được. Bạn trì hoãn thành tựu của họ, việc này thì có thể, nhưng thật sự cản trở thì không thể, bởi đó là ngược lại với định luật nhân quả rồi. Cho nên, nếu chân thật thông đạt đạo lý và chân tướng sự thật của nhân quả báo ứng thì tâm người sẽ bình lại. Nhân thiện mà họ trồng trước đây, trong đời này nhất định có quả báo thiện; quả báo thiện hiện tiền nếu bị người khác chướng ngại thì có thể là sau năm năm, mười năm, quả báo thiện của họ vẫn sẽ hiện hành, phải biết đạo lý này.

Nếu như chúng ta dùng hạnh thiện, thành tựu việc thiện của người, thành tựu việc tốt người, đây là tu đức cho chính chúng ta, hà tất phải tạo nghiệp, thành tựu việc ác của người? Đây là tạo nghiệp! Chướng ngại việc tốt của người, giúp đỡ việc ác của người là chính chúng ta đang tạo nghiệp. Nếu như người ta tạo phước cho xã hội, làm việc lợi ích cho chúng sanh, vậy thì bạn phải xem mặt ảnh hưởng của nó lớn hay nhỏ, thời gian ảnh hưởng dài hay ngắn; nếu như mặt ảnh hưởng lớn, thời gian dài, vậy thì tội nghiệp này nặng rồi. Muôn vàn đừng cho rằng, chúng ta hữu ý hay vô ý tạo nghiệp này thì đại khái là không quá nghiêm trọng, vậy chúng ta đã nghĩ sai rồi; nghĩ sai thì thường sẽ làm sai, cho đến khi quả báo hiện tiền, hối hận cũng đã muộn. Cho nên, con người nhất định phải có tâm từ bi, phải có tâm đồng cảm. “Điều gì mình không muốn, đừng làm cho người khác”, khởi tâm động niệm phải thường biết xét kỹ, mình có nên suy nghĩ như vậy hay không? Có nên nói những lời này hay không? Có nên làm những việc này hay không? Câu tiếp theo là:

/ 195