/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 130

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 13/11/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Phần trước của Cảm Ứng Thiên có nói “xạ phi trục tẩu” (bắn chim săn thú).

Bốn câu này là nói về điều ác của sát sanh. Thế gian có rất nhiều tôn giáo, những tôn giáo này đều có lịch sử hình thành từ xa xưa, nhưng dường như không có tôn giáo nào không khuyên người giới sát. “Sát, đạo, dâm, vọng” không những là giới điều căn bản của nhà Phật, mà có thể nói là giới điều căn bản của hết thảy tôn giáo trên thế giới, đều đem không sát sanh đặt ở vị trí đầu tiên. Chúng ta nhất định phải tôn trọng cổ thánh tiên hiền thế xuất thế gian, tôn trọng đức hạnh của các ngài, tôn trọng học vấn của các ngài, tôn trọng công phu tu học của các ngài, đó là những điều mà chúng ta không sánh kịp.

Trong tôn giáo cấp cao, không có ai không tu thiền định. Chúng ta biết được trong định có cảnh giới, cũng giống như người nằm mộng thông thường, trong mộng có cảnh giới, cảnh giới trong mộng là hạt giống tập khí trong a-lại-da thức khởi hiện hành, đây là hư huyễn không thật. Thế nhưng cảnh giới trong định và cảnh giới trong mộng hoàn toàn khác nhau, trong định là có thể thấy được quá khứ, thấy được tương lai, thấy được thế giới này của chúng ta, cũng thấy được thế giới phương khác. Nhà Phật nói về lục đạo luân hồi, thực ra lục đạo luân hồi là kiến giải chung của hầu hết các tôn giáo thời Ấn Độ xưa. Họ làm thế nào phát hiện ra? Là ở trong thiền định mà thấy được, không phải là một người thấy được mà rất nhiều người thấy được. Chúng ta có thể thấy được hay không? Đáp án là khẳng định, chỉ cần bạn tu định, tu tâm thanh tịnh, không cần thời gian rất dài, nửa năm đến một năm thì bạn có thể nhìn thấy cõi ngạ quỷ.

Trước đây, khi tôi xuất gia có một đồng học là pháp sư Minh Diễn, ông là bạn rất thân với tôi, những năm đó ông học Mật với lão cư sĩ Khúc Lương Quang. Đại khái sau thời gian một năm, ông ấy nói với tôi, lúc ông đang ngồi thiền, lúc dụng công nhìn thấy cõi quỷ, tình hình đời sống trong cõi quỷ cũng giống như cõi người vậy. Ông nói tầm 5-6 giờ chiều thì trên đường có quỷ đi lại, lúc ấy là sáng sớm của cõi quỷ, số lượng không nhiều, đến sau 10 giờ đêm thì rất nhiều, rất náo nhiệt, người và quỷ ở xen kẽ, người không nhìn thấy quỷ, quỷ không nhìn thấy người, ông nhờ công phu tu trì này mà nhìn thấy. Lúc mới gặp cũng cảm thấy sợ hãi, sau này thì quen rồi, cũng thấy bình thường, đôi bên không làm phiền nhau nhưng cùng sống chung một chỗ. Khi đó ông sống ở một nơi, nơi đó có xây một tòa tháp, tháp vẫn chưa xây xong, chỉ mới được hai tầng, có lẽ là do thiếu kinh phí nên đã dừng lại, ông sống trong tháp đó, tôi gọi nó là nửa tháp, tháp đó có mấy con quỷ sống ở bên trong, họ cũng an ổn không có việc gì, đôi bên đều dụng công. Thế nên qua lại với quỷ cũng không khó, dễ hơn so với những cõi khác nhiều. Chỉ cần có một chút công phu định lực thì có thể đột phá cảnh giới này, đó không phải là nằm mộng, nằm mộng không thể nào hằng ngày mơ thấy một sự việc, công phu định lực của ông là nhìn thấy quỷ, ngày nào cũng thấy, đây là thật, không phải giả.

Chúng ta biết được các lãnh đạo của mỗi một tôn giáo, những giáo chủ, đại đức đó đều có công phu định lực ở mức độ tương đối, thế nên họ đối với tình trạng của lục đạo lý giải được rất rõ ràng, cho đến tận trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ. Thế nhưng những người này chỉ biết lẽ tất nhiên mà không biết vì sao lại như vậy. Thế Tôn xuất hiện giảng kinh thuyết pháp cho chúng ta, đã nói ra đạo lý vì sao lại như vậy, tại sao lại có lục đạo? Lục đạo từ đâu mà có? Không những có lục đạo mà còn có thập pháp giới, tứ thánh pháp giới trong thập pháp giới, các tôn giáo khác ít nói tới, đây là phải có công phu định lực cao hơn, công phu định lực của thế gian không đạt tới. Công phu định lực của thế gian ở trong Phật pháp gọi là tứ thiền bát định, nếu muốn đột phá lục đạo, hiểu được tình hình bên ngoài lục đạo, trong kinh Lăng-nghiêm nói công phu định lực của bạn còn phải nâng cao hơn nữa, định tầng thứ chín thì mới vượt qua lục đạo, mới có thể thấy được tứ thánh pháp giới. Năng lực này Phật nói rất hay, là bản năng của hết thảy chúng sanh, không phải là đặc quyền của riêng ngài, chỉ có ngài mới thấy được, còn người khác không thấy được, không phải như vậy. Phật nói mỗi một người đều có thể thấy được, hiện nay bạn không thấy được là do năng lực của bạn đã bị chướng ngại, chướng ngại này chính là phiền não, tập khí, thị phi nhân ngã, tham sân si mạn. Bạn có những tập khí này thì bản năng của bạn đã bị chướng ngại, đạo lý là ở chỗ này.

/ 195