/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 129

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 12/11/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem đoạn thứ 61 của Cảm Ứng Thiên:

Xạ phi trục tẩu, phát trập kinh thê. Điền huyệt phúc sào, thương thai phá noãn.

射飛逐走。發蟄驚棲。填穴覆巢。傷胎破卵。

Bắn chim săn thú, đào trùng đuổi chim. Lấp hang lật tổ, hại thai phá trứng.

Đây là đoạn thứ tư nói về điều ác của sát sanh trong phần ác báo. “Phi” là chim bay, “tẩu” là thú chạy, “trập” tức là động vật nhỏ đang ẩn nấp, “thê” là nghỉ ngơi, như chim đậu trên cành cây nghỉ ngơi, loài thú nghỉ ngơi ở trong hang. “Thương thai phá noãn”, “thai” là chỉ các loài thú, “noãn” là chỉ các loài chim. Thời xưa là sống đời sống du mục nên việc sát sanh cũng là bất đắc dĩ. Thế nên ở Trung Quốc, cổ thánh tiên vương khi đi săn bắt thì thường “lưới mở ba mặt”, đây là nhân từ, tuyệt đối không phải giăng ra một lưới mà bắt sạch cầm thú, vì cái tâm đó, hành vi đó quá tàn nhẫn, cho nên lưới mở ba mặt. Con người nhất định phải có tâm từ bi, tuyệt đối đừng sát hại bất kỳ động vật nào. Chúng ta tự đặt mình vào hoàn cảnh ấy mà nghĩ xem, khi người khác làm tổn hại chúng ta, trong tâm chúng ta cảm nhận thế nào? Người khác giết hại người thân của chúng ta, thậm chí là giết hại chính chúng ta, nhất định là ôm thù sâu hận lớn, tâm báo thù vĩnh viễn không tiêu mất.

Người học Phật đều biết, con người chết đi không phải là hết, nếu như chết đi là hết, vậy chuyện này dễ dàng rồi. Người hiện nay mê tín khoa học, nói người có tôn giáo tín ngưỡng là mê tín, lời này thật ra là võ đoán. Chúng ta bình lặng mà tư duy thì thấy lời nói này không thông, Phật nói với chúng ta là chân lý: “hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh”. Trong tâm bạn nghĩ thần thì có thần xuất hiện, trong tâm bạn nghĩ ma thì có ma xuất hiện, hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh! Trong tâm có rất nhiều ý niệm mà chính chúng ta không thể phát giác. Ý niệm vi tế từ đâu mà có? Từ vô lượng kiếp tích lũy mà có. Phật đã nói rõ với chúng ta, a-lại-da thức giống như một cái kho vậy, ý niệm của bạn từ vô lượng đến nay thảy đều trồng xuống hạt giống ở bên trong, hạt giống gặp duyên thì khởi hiện hành, vô cùng vi tế. Thập pháp giới từ đâu mà có? Từ tâm tưởng sanh. Nếu nói tôi không nghĩ, có sự thật này không? Cứ cho là như vậy đi, tôi không nghĩ là tôi hiện tại không nghĩ, tôi đời này không nghĩ, vậy đời trước có nghĩ hay không? Cho nên người hiện nay mê tín khoa học, không tin vào báo ứng của thiên địa quỷ thần.

Nhưng trên thực tế ở phương Tây những chuyện báo ứng của quỷ thần, chúng ta thường nghe nói, thường xem thấy ở trên tin tức báo chí. Họ nói chuyện này khoa học không thể lý giải, chuyện khoa học không thể lý giải rất nhiều. Điều này nói rõ khoa học chẳng phải là vạn năng, khoa học vẫn chưa đạt đến cảnh giới viên mãn, ngày nay vẫn đang tìm tòi, vẫn đang suy đoán. Lĩnh vực tri thức không có biên giới, còn thành tựu của khoa học ngày nay thì có giới hạn. Không chỉ Phật pháp mà các nhà tôn giáo khác đều có đủ trí tuệ chân thật, rất nhiều nhà tôn giáo cũng có công phu định lực tương đối sâu. Mặc dù họ không giống như Thiền tông ngồi quay mặt vào vách, nhưng tâm địa họ thanh tịnh, thanh tâm quả dục, đối với danh văn lợi dưỡng, ngũ dục lục trần của thế gian xem thấy vô cùng mỏng nhạt, người như vậy có công phu định lực. Định là tâm thanh tịnh, tâm thanh tịnh thì có thể đột phá chướng ngại của thời gian và không gian, trong lục đạo họ có thể nhìn thấy cõi trời, họ có thể nhìn thấy cõi quỷ, họ có thể nhìn thấy cõi địa ngục. Đây là gì? Là đã đột phá các tầng thời gian và không gian. Công phu càng sâu thì mức độ đột phá càng lớn, càng sâu càng rộng, sâu rộng vô biên. Sự thù thắng của Phật pháp, công phu định lực của Phật đã đạt tới chỗ cứu cánh, đột phá hết các tầng không gian và thời gian rồi.

Phật nói với chúng ta, công phu như vậy, kiến giải trí tuệ như vậy không phải chỉ mỗi mình ngài có, ngài không thể nào độc chiếm, ngài nói: “Hết thảy chúng sanh đều có trí tuệ đức tướng của Như Lai”, Phật pháp là bình đẳng. Vấn đề là tâm của bạn hiện nay là loạn, chỉ cần bạn có thể khôi phục lại sự an tịnh, thanh tịnh đến cực điểm giống như Phật thì bạn sẽ hiểu được chân tướng của vũ trụ nhân sinh. Cho nên Phật Bồ-tát nói với chúng ta, đều là bảo chúng ta đi chứng minh, chứng thực. Chúng ta có thể chứng thực lời ngài nói không phải là giả. Làm thế nào chứng thực? “Diệt trừ tham sân si, siêng tu giới định tuệ” thì bạn liền hiểu được chân tướng sự thật, hiểu được nhân quả báo ứng trong lục đạo, oan oan tương báo không bao giờ dứt. Con người không những không thể sát hại chúng sanh, trong giới kinh thường bảo chúng ta rằng phiền não chúng sanh cũng không thể được, dù vô ý cũng không thể được, huống hồ là cố ý? Khởi tâm động niệm đều có báo ứng, thiện nhân thiện quả, ác nhân ác báo, sau khi rõ ràng đạo lý này thì rất tự nhiên sẽ đoạn ác tu thiện.

/ 195