/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 128

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 10/11/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Buổi chia sẻ sáng nay của chúng ta là dời từ lầu ba lên lầu tám, do nơi này thiết bị đầy đủ hơn lầu ba, hiệu quả đương nhiên sẽ tốt hơn. Đối với vấn đề của hai bên, chúng tôi gần đây đã cải thiện rồi, nghe nói lầu tám lại lắp thêm một đường dây điện thoại, vậy hai bên của chúng ta có thể khôi phục. Ở nước Mỹ có rất nhiều đồng tu hy vọng có thể khôi phục lại liên lạc giữa hai bên, chúng tôi sẽ tận lực xử lý sớm vấn đề này.

Nội dung chú giải của Cảm Ứng Thiên Vựng Biên vô cùng phong phú, bởi vì vấn đề thời gian nên chúng tôi không thể đem những chỗ đặc sắc trong chú giải báo cáo với mọi người từng điều một, tuy nhiên quyển sách này lưu thông rất rộng rãi, hy vọng mọi người có thể tự mình hết lòng nỗ lực học tập. Đặc biệt là phải thường xuyên y theo lời dạy bảo của cổ thánh tiên hiền, nỗ lực phản tỉnh, sửa lỗi làm mới, vậy chúng ta mới có thể giúp đỡ chính mình thoát ly khổ nạn. Không những là khổ nạn hiện tiền, thông thường thì con người hay xem trọng trước mắt, sao biết được khổ nạn về sau còn nghiêm trọng hơn so với trước mắt gấp biết bao nhiêu lần, điều này đáng để chúng ta cảnh giác. Kết luận sau cùng: “Tôn kính, tín ngưỡng bậc thánh hiền, chưa có ai không đạt được quả báo mà thánh hiền nói”, câu kết này rất hay, cũng là khích lệ chúng ta phải tôn kính, tín ngưỡng lời dạy bảo của thánh hiền. Thế nào là tôn kính? Thế nào là tín ngưỡng? Đều ở y giáo phụng hành thì chúng ta mới có thể đạt được những quả báo chân thật mà thánh hiền nói. Trong đoạn thứ 60:

Xâm lăng đạo đức.

侵凌道德。

Xâm hại, hủy nhục người đạo đức.

Vừa mở đầu chú giải đã nói với chúng ta “người đạo đức trên thế gian”, ai mới là người đạo đức? “Như Nho sĩ đọc sách rõ lý”, nói về nhà Nho; “Tăng đạo khắc khổ tu hành”, đây là những người có đạo đức. Hay nói cách khác, đạo là rõ lý, đức là có thể đem lý mà họ hiểu rõ thực hành vào trong đời sống, gọi là đức hạnh. Tiếp theo nói: “Ngôn là pháp tắc, hành là mẫu mực”, chính là câu mà hiện nay chúng ta nói “học vi nhân sư, hành vi thế phạm”, người như vậy chính là người có đạo đức. Khởi tâm động niệm, lời nói việc làm của họ là vì xã hội, vì chúng sanh, không phải vì bản thân, cho nên nói “vượt hẳn thông thường”, họ đã vượt hơn hẳn người thông thường, vượt hơn ở điểm nào? Người thông thường khởi tâm động niệm không có gì không vì chính mình, tâm lượng nhỏ hẹp. Người đạo đức thì tâm lượng rộng lớn, trong Phật pháp gọi là “phát tâm Bồ-đề, hành đạo Bồ-tát”. Cho dù hiện nay thân phận của chúng ta là gì, làm ngành nghề nào đều phải hiểu được đạo lý này, đều cần phải tu học. Cho nên tâm phải lớn, ngạn ngữ thường nói “lượng lớn phước lớn”, người người đều mong cầu đại phước báo, đại phước báo từ đâu mà có? Không biết được! Lời dạy bảo của người xưa nói đến rất nhiều nhưng chúng ta đã lơ là. Tuy thường nghe thấy, thậm chí là chính mình cũng thường nói, nói rồi nghe rồi nhưng không chú ý, không chú ý là không thật sự đặt ở trong tâm, không thật sự đặt ở trên hành vi, cho nên chính mình không đạt được quả báo thù thắng.

Hôm qua tôi gặp phải hai sự việc, việc thứ nhất là hội trưởng Lý nói với tôi công việc ở Đường Thành đang được tiến hành, đây là một việc tốt. Họ đến thảo luận với chúng tôi, hai bên gặp mặt thảo luận, tối hôm qua chúng tôi đã gặp mặt mấy vị tiên sinh này, tôi đã bày tỏ quan điểm của mình một cách rõ ràng, chúng ta không vì chính mình, chúng ta là vì xã hội, vì đất nước này, vì cả thế giới, làm một tấm gương tốt của chung sống hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau, kính yêu lẫn nhau, hợp tác lẫn nhau. Cho nên công việc ở Đường Thành, chúng ta có thể thực hiện được, chúng ta sẽ rất vất vả; nhưng vất vả này rất xứng đáng, không phải vì chính mình, là vì xã hội an định, thế giới hòa bình. Dân tộc khác nhau, tôn giáo khác nhau có thể tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa thuận, chúng ta là vì điều này. Nếu như không thực hiện được thì cũng cảm ơn trời đất. Vì sao vậy? Chính chúng ta vui vẻ, vì không còn nhiều chuyện phiền não như vậy nữa. Cho nên, đối phương nhất định phải hiểu được quan điểm của chúng ta, chúng ta không phải nhất định phải làm, trong việc này đối với chúng ta mà nói thì một chút lợi ích cũng không có, đây là lợi ích xã hội đại chúng, là lợi ích hết thảy chúng sanh. Cho nên yêu cầu đối với chúng ta không thể quá đáng, quá đáng thì chúng ta sẽ không đồng ý, chúng ta không vì bản thân mà là vì chúng sanh. Nếu như vạn nhất không có cơ hội, tôi nói với Lý Mộc Nguyên và mọi người, công đức của chúng ta đã viên mãn rồi. Vì sao vậy? Tâm chúng ta phát ra là chân tâm, chân tâm phục vụ cho chúng sanh, cho xã hội nhưng không có cơ hội! Mặc dù không có cơ hội nhưng công đức của chúng ta vẫn viên mãn, không làm được vẫn là viên mãn. Nếu như thực hiện được thì phải làm được mới viên mãn; thế nên cho dù không thực hiện được nhưng hễ chúng ta phát tâm thì không làm cũng viên mãn rồi. Tôi nói quan điểm của chúng ta rất rõ ràng, rất tường tận, để đối phương nghĩ xem làm cách nào xử lý.

/ 195