/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 117

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 28/10/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem Cảm Ứng Thiên đoạn thứ 54, đoạn này chỉ có hai câu:

Dĩ trực vi khúc, dĩ khúc vi trực.

以直為曲。以曲為直。

Đem đúng cho thành sai, đem sai cho thành đúng.

Tôi đọc một lượt đoạn thứ nhất trong chú giải: “Hai bên đến cửa quan kiện tụng, đúng sai chưa phân định, chuyện sống chết định đoạt ở một lời của ta, sao có thể hời hợt qua loa! Nay lại đúng sai điên đảo, chẳng bởi nhận hối lộ thì ắt là theo tình riêng, bằng không thì cũng là khinh suất lỗ mãng. Chỉ cần có một trong những điều này, vậy há xứng đáng giữ chức quan ở trên người dân sao?” Đây là nêu ra một thí dụ cho việc làm quan xử án, nhưng thật ra những chuyện này trong xã hội hiện nay gần như mỗi một người đều phạm phải lỗi lầm này. “Trực, khúc” cũng chính là đúng sai, nếu như không có trí tuệ chân thật thì rất khó đoán định. Đặc biệt là những điều tưởng đúng mà lại sai, tưởng sai mà lại đúng, nếu như không có trí tuệ, không có học vấn thì không dễ gì phán đoán; thường là phán đoán sai lầm thì tạo tội nghiệp rất nặng, chính mình còn không biết.

Các đồng học đọc qua Liễu Phàm Tứ Huấn, đối với những chuyện này thì Liễu Phàm Tứ Huấn nói được rất tường tận, nói được rất rộng, cũng nói được vô cùng sâu sắc. Nguyên tắc của sách nêu ra, chúng ta phải học tập, phải có thể nắm vững, đó là “phải trái”, “đúng sai”, không chỉ là hiện tiền, còn phải bàn đến ảnh hưởng sâu rộng của vấn đề. Có một số việc trước mắt dường như là bất lợi, thế nhưng lợi ích trong tương lai rất lớn; vào lúc này, nơi này bất lợi nhưng ở nơi khác lợi ích rất lớn. Chúng ta có suy ngẫm đến vấn đề này chưa? Phật nói hết thảy pháp, về mặt không gian mà nói thì ngang trọn khắp mười phương, ngài muốn lợi ích hết thảy chúng sanh trong mười phương; về mặt thời gian mà nói thì dọc cùng khắp ba đời, đây mới là lợi ích chân thật, lợi ích vĩnh hằng. Phàm phu suy xét không được tường tận như vậy, chỉ nghĩ đến ngay trước mắt lúc này, nơi này. Nghĩ đến nơi này, nơi này vẫn còn rất nhỏ, thậm chí chỉ nghĩ đến một đời của chính mình, trước mắt tôi có lợi ích gì hay không? Lợi ích về sau của mình thì đều không nghĩ tới, tầm nhìn như vậy có thể nói là nông cạn đến tột cùng. Đại đức xưa dạy bảo đồng tu học Phật phải có “mắt trước sau”, ở trong kinh giáo, Phật lại dạy chúng ta “ngũ nhãn viên minh”, chúng ta đối với sự việc mới có thể nhìn được rõ ràng.

Chúng ta thường nói, thường nêu dẫn Phật pháp. Vậy Phật pháp là gì? Chân thật hiểu rõ chân tướng của vũ trụ nhân sinh thì gọi là Phật pháp. Nhân sinh là chính mình, vũ trụ là hoàn cảnh sinh hoạt của chúng ta. Bạn có thể nhận thức chính mình, nhận thức hoàn cảnh sinh hoạt thì bạn là Bồ-tát, bạn là Phật. Một người nếu như không nhận thức chính mình, không hiểu rõ hoàn cảnh sinh hoạt của chính mình thì người này gọi là phàm phu. Việc này có mấy người đã từng nghiêm túc suy ngẫm qua? Nghiêm túc suy xét qua? “Ta” là gì? Cái gì là “ta”? Chỉ có người chân thật học Phật mới nghĩ đến việc này. Thân thể này có phải là ta không? Thân không phải là ta, phàm phu trong lục đạo đều chấp trước cái thân này là ta, điều này sai rồi. Bởi do chấp trước này nên trong kinh Kim Cang nói: “Tướng ta, tướng người, tướng chúng sanh, tướng thọ giả”, thảy đều khởi lên. Căn bản của bốn tướng chính là tướng ta, căn bản của tướng ta là chấp trước. Tướng tông nói rất hay: Mạt-na là chấp trước, bốn phiền não lớn thường theo nhau. “Ta” là gì? Ngã ái, ngã kiến, ngã si, ngã mạn, ái, kiến, si, mạn là ta.

Nếu như Phật không nói rõ ràng cho chúng ta, chúng ta làm sao mà biết được? Cả ngày đều sống trong “ái, kiến, si, mạn” này. “Ái, kiến, si, mạn”, thật ra mà nói chính là tham sân si mạn mà chúng ta thường nói, hóa ra những thứ này là ta. Ai ai cũng mong cầu thỏa mãn tham sân si mạn, tham sân si mạn quả nhiên thỏa mãn rồi thì đi vào địa ngục A-tỳ, xuống tầng thấp nhất trong lục đạo. Hay nói cách khác, tham sân si mạn càng nhẹ thì càng lên cao; tham sân si mạn càng nặng thì càng xuống thấp, lục đạo chính là hiện tượng như vậy. Cõi trời thì tham sân si mạn nhẹ nhất, trời Vô Sắc giới là nhẹ nhất. Trời Sắc giới nặng hơn Vô Sắc giới một chút, trời Dục giới thì càng nặng hơn một chút, cõi a-tu-la và cõi người so với trời Dục giới thì càng nặng hơn, càng nặng thì càng đọa lạc xuống dưới; nặng nhất thì đi vào cõi địa ngục, địa ngục A-tỳ. Thế nên còn muốn đi làm chuyện tham sân si mạn nữa không?

/ 195