/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 116

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 27/10/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem đoạn thứ 53 của Cảm Ứng Thiên, đoạn này chỉ có một câu: “Khí pháp thọ lộ.” (Bỏ qua pháp luật, nhận của hối lộ.) Trong chú giải, từ câu này cho tới câu “kiến sát gia nộ” (thấy người bị giết mà còn thêm giận), đều là nói về hình sự, quan xử án là dựa vào hình luật, thế nhưng không tuân thủ pháp luật, nhận của hối lộ. Hiện nay đã không chỉ là những quan xử án này nữa, mà trong chú giải nói rất hay: “Phàm là nha dịch, thư lại cũng bao gồm ở trong đây”, chứ không phải chuyên chỉ cho quan xử án. Hiện nay ở trong xã hội, có thể nói là rất nhiều quốc gia khu vực, việc lừa gạt, hối lộ đã trở thành rất bình thường. Thậm chí mọi người trong xã hội cho rằng đây là chuyện bình thường, không có gì lạ cả, thường nói là có quyền, có thế, có tiền thì làm chuyện gì cũng dễ. Sự tình mặc dù như vậy, nhưng người thông minh sẽ biết cách lách luật, chúng ta từng nghe nói qua, pháp luật là chế định ra cho người nào? Chế định ra cho người tốt, cho người tuân theo pháp luật, thậm chí có người nói là chế ra cho người ngu, người ngốc, họ đều không biết được nhân duyên quả báo tơ hào không sai. Phàm là người cố ý phạm pháp, người biết rõ mà cố tình phạm, nhiễu loạn xã hội, khiến nhân dân không chốn nương thân, gặp chuyện thì không biết làm sao mới tốt, nói từ trong nhân quả thì thái độ, hành vi như vậy làm cho trời người phẫn nộ. Trước mắt cho dù chiếm được một chút lợi nhỏ nhưng quả báo sau này không thể tưởng tượng được.

Thế nhưng ngày nay có mấy người tin tưởng vào nhân quả báo ứng, có mấy người tin tưởng có kiếp sau? Mặc dù những chuyện này ở trong khoa học cũng có rất nhiều chứng minh, ngay cả người phương Tây cũng dùng khoa học kỹ thuật tiên tiến để kiểm chứng cái gọi là tình hình của thế giới tâm linh. Nửa thế kỷ gần đây thành quả cũng tương đối lớn lao, biết bao nhiêu người đã nhìn vào chân tướng sự thật này, không thể không tin. Mặc dù như vậy, một số kẻ làm điều phi pháp vẫn là không tỉnh ngộ, không biết quay đầu, vẫn xem trọng lợi ích trước mắt như cũ, không hề nghĩ đến quả báo về sau, đây gọi là đã mất hết cảm giác rồi, còn chúng ta phải giác ngộ, chúng ta phải hiểu rõ.

Thế Tôn thuyết pháp, “tam chuyển pháp luân” cũng tức là dùng ba loại phương thức khác nhau để khuyên dạy chúng sanh. Thứ nhất gọi là “thị chuyển”, chỉ thị cho bạn, gợi ý cho bạn. Người thượng căn lợi trí, Phật vừa gợi ý thì họ liền hiểu, liền thông đạt, liền giác ngộ. Người căn tánh thấp hơn một bậc vẫn chưa thể giác ngộ, vậy thì Phật dùng phương pháp khuyên bảo rõ ràng, như trong kinh điển chúng ta thường xem thấy Thế Tôn gọi tên một vị đương cơ nào đó; gọi tên rồi liền giảng cho người đó, đây là “khuyến chuyển”. Người thông minh thì không cần, không cần phải gọi tên, Phật chỉ cần nói hoặc có một động tác, một cử chỉ thì họ liền hiểu. Lần này, chúng tôi tổ chức hai đợt giảng kinh ở Kuala Lumpur, ngày đầu tiên tôi đi xem hiện trường, tôi ngồi trên bục, cảm thấy bóng đèn chiếu rất nóng, chiếu trong hai giờ đồng hồ thì rất khó chịu. Tôi ở đó gọi thầy Ngộ Hoằng, tôi nói: “Thầy thấy ánh đèn này thế nào?”, gợi ý cho thầy. Thầy nói: “Rất tốt, rất tốt.” Tại sao tôi lại không nhắc đến cái khác? Thật sự là không chịu nổi nên mới hỏi như vậy, bạn lên bục đó ngồi một lát thì bạn mới biết được, bạn sẽ cảm thấy rất róng! Đây là vừa gợi ý thì lập tức phải biết, lập tức phải hiểu được. Người ta không dễ gì lắp được bóng đèn ở nơi cao như vậy, lắp nó rất vất vả, cho nên vừa gợi ý thì phải biết được.

Phương pháp dạy học thứ ba là “tác chứng”. Tác chứng như thế nào? Giống như ở dưới bóng đèn đó giảng hai giờ đồng hồ, người muốn ngất đi rồi thì mọi người mới biết được bóng đèn đó quá nóng, ngày thứ hai thì giảng không nổi nữa, đây chính là tác chứng, làm chứng minh cho bạn. Thế gian hiện nay, chúng ta nhìn thấy rất nhiều sự tích tác chứng chuyển, chúng ta nhìn thấy đủ loại cảm ứng, đó là tác chứng chuyển. Lần hoằng pháp này thời gian tuy ngắn, chỉ có hai ngày nhưng cũng có rất nhiều tướng lành, rất nhiều người nhìn thấy, đều đến kể cho tôi nghe. Khi phóng sanh thì nhìn thấy A-di-đà Phật; lúc thỉnh pháp thì thấy Phật quang, rất nhiều tướng lành, đây đều là làm chứng minh cho chúng ta, đặc biệt thù thắng nhất là chúng ta nhìn thấy rất nhiều tướng lành vãng sanh của các đồng tu niệm Phật. Nếu như mọi người lại bình lặng mà quan sát tỉ mỉ thiện nhân thiện quả, ác nhân ác báo, hiện tại quả báo đến rất nhanh, đây đều là làm chứng minh cho chúng ta xem. Chúng ta nghe thấy rồi, nhìn thấy rồi thì phải quay đầu, quay đầu là bờ, đời người rất ngắn ngủi.

/ 195