/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 113

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 18/10/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem đoạn thứ 49 trong Cảm Ứng Thiên:

Thưởng cập phi nghĩa, hình cập vô cô.

賞及非義。刑及無辜。

Ban thưởng không đúng nghĩa, xử phạt người vô tội.

Hai câu này chính là nói về việc thưởng phạt bất minh, đúng sai điên đảo. Trong phần chú giải chú được rất hay, chúng ta phải thường xuyên đọc, phải thường ghi nhớ: “Ban thưởng là vì đạo, mến phục đức hạnh, báo đáp công lao, là đại lễ để triều đình khuyến khích lòng người. Không đáng thưởng mà thưởng, đây gọi là phi nghĩa.” Không đáng là không nên làm, không nên thưởng mà lại ban thưởng, đây gọi là phi nghĩa, “nghĩa” là việc nên làm. Đây chính là không biết đúng sai, không tôn trọng pháp luật, hành vi này nhất định sẽ tăng trưởng tự tư tự lợi. Trong xã hội từ xưa đến nay, chúng ta nhìn thấy rất nhiều người kết bè kết đảng, phá hoại thể chế quốc gia, nhiễu loạn xã hội, tổn hại người dân lương thiện, đều là do những người này làm ra.

Hai câu sau cùng này nói được rất hay: “Đề cử kẻ tà vạy, loại bỏ người chánh trực, sẽ khiến trời nổi giận.” Câu nói này là lời chân thật, thế nhưng người thế gian nghe thấy thì cho là mê tín. Vào thời xưa, thánh nhân tuy không thường nói đến việc này, “Khổng tử không nói nhiều về chuyện quỷ thần quái dị.” Khổng phu tử không nói nhiều về thiên đạo, nhưng không phải không nói đến. Hơn nữa, người Trung Quốc đối với thiên địa quỷ thần, lý luận và sự thật của nhân quả báo ứng biết được rất nhiều, trong các sách xưa, chúng ta hầu như chỗ nào cũng có thể xem thấy. Nhưng thánh nhân đối với những sự việc này không đề xướng, không đề xướng là có lý do của việc không đề xướng, các ngài hy vọng trí tuệ và trình độ tri thức của chúng ta ngày càng nâng cao hơn. Những việc thiên địa quỷ thần này, người thế gian chỉ biết nó là đương nhiên chứ không biết tại sao như vậy. Trong kinh luận, Phật đã đem những đạo lý dĩ nhiên nói được rất rõ ràng, nói được rõ ràng, nói được thấu triệt, cho nên kinh Phật không thể không đọc. Chỉ có chân thật hiểu được triệt để thì bạn mới có thể làm được chuyển biến lớn về mặt ý niệm.

Phật pháp dạy người từ lúc sơ phát tâm thẳng đến quả địa Như Lai, tổng cương lĩnh, tổng nguyên tắc của việc tu học chính là những gì nói trong kinh Kim Cang: “Nên không trụ vào đâu mà sanh tâm kia.” Đại sư Lục tổ Huệ Năng của Tông môn khai ngộ chính bởi câu nói này. Câu kinh văn này cùng với câu sau cùng mà Phật nói “lìa tất cả tướng, tu tất cả thiện” là một ý nghĩa. “Nên không trụ vào đâu” chính là “lìa tất cả tướng”, “mà sanh tâm kia” chính là “tu tất cả thiện”, có thể nói hai câu sau cùng chính là chú giải cho hai câu ở phía trước. Chỗ khác nhau giữa chư Phật Bồ-tát với hết thảy phàm phu chính là phàm phu chấp tướng tu thiện, cho nên quả báo có hạn, tuyệt đối không ngoài những gì họ chấp trước. Chín pháp giới đều gọi là chúng sanh, chúng sanh trong chín pháp giới phân biệt, chấp trước nên có quả báo rộng hẹp, sâu cạn khác nhau. Chấp trước là tổn thất rất lớn, nếu chấp trước rất kiên cố thì phước báo sẽ càng nhỏ, cho dù có tu điều thiện lớn đến đâu thì phước có được cũng rất nhỏ. Vì sao vậy? Vì phân biệt chấp trước của bạn đã vẽ thành một cái vòng ở đó, bạn không thể ra khỏi cái vòng đó. Từ chín pháp giới hướng lên trên nữa thì ý niệm phân biệt chấp trước càng phai nhạt, thế nên tâm lượng của họ càng lớn, phước do tu thiện có được cũng càng lớn, hoàn toàn tỷ lệ thuận với sự mở rộng tâm lượng. Trên quả địa Như Lai, vọng tưởng, phân biệt, chấp trước đều xả được sạch sẽ, cho nên việc thiện dù nhỏ đến đâu thì phước báo đều là tận hư không, khắp pháp giới, là viên mãn.

Phật dạy chúng ta như vậy, những điều này là chân tướng sự thật. Chúng ta vì sao lại không chịu học, sao vẫn còn tính toán chi li, niệm niệm không chịu buông xuống vậy? Không những buông xuống danh lợi, buông xuống ái dục, buông xuống sở thích, chúng ta thường nghe nhà Phật nói: “Buông xuống hết thảy thân tâm thế giới.” Buông xuống không phải là không làm việc gì, sau khi buông xuống thì phải vì hết thảy chúng sanh mà phục vụ, tu hết thảy thiện, lợi ích tất cả chúng sanh. Lợi ích còn phải chú ý đến nhiêu ích nữa, dùng cách nói hiện nay là lợi ích lớn nhất, lợi ích viên mãn nhất, lợi ích cứu cánh nhất thì mới gọi là nhiêu ích. Khởi tâm động niệm, hành vi tạo tác đều là vì quảng đại chúng sanh, vì hết thảy chúng sanh, tuyệt đối không có một ý niệm vì lợi ích bản thân; vì chính mình, tức là chưa thể buông xuống bản thân, đây là chỗ khác biệt giữa Phật và chúng sanh.

/ 195