THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 11
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 29/05/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem chánh văn Cảm Ứng Thiên, bắt đầu từ câu thứ tư:
Toán giảm tắc bần hao, đa phùng ưu hoạn.
算減則貧耗。多逢憂患。
Phước thọ giảm ắt nghèo khổ hao tổn, gặp nhiều ưu buồn hoạn nạn.
Đây là một câu, cũng là nói về một sự việc. Từ câu này đến câu thứ chín “toán tận tắc tử”, đều là nói rõ ràng tỉ mỉ về chân tướng sự thật này. Cái gì gọi là “toán”? “Toán” là tính toán, cũng chính là cộng trừ nhân chia mà chúng ta thường nói. Vận mệnh đương nhiên là có, do nghiệp tạo đời trước mà cảm đến quả báo. Nếu như trong đời này không có đại thiện đại ác thì đại khái vận mệnh của cả đời đích thực là như định số đang lưu chuyển. Đây chính là thuyết định mệnh mà người thông thường nói đến; ngạn ngữ gọi là: “Cả đời đều do mệnh, một chút chẳng do người”, đây chính là không có đại thiện, đại ác. Thế nhưng nếu bạn phát tâm hành thiện thì đối với định mệnh này của bạn, cái thiện này nó sẽ trăng trưởng, tăng thêm; nếu như tạo ác thì phước báo đời trước mà bạn đã tu sẽ bị giảm bớt, cho nên ngày ngày đều có cộng trừ nhân chia. Chúng ta khởi tâm động niệm, lời nói việc làm, mỗi ngày đều có cộng trừ nhân chia, nếu mức độ cộng trừ nhân chia không lớn, cho nên vận mệnh của bạn vẫn sẽ bị người khác tính được chuẩn xác như vậy. Vận mệnh cá nhân như vậy, vận mệnh gia đình cũng như vậy, là gia vận; đoàn thể cũng không ngoại lệ, thậm chí đến quốc gia, thế giới. Trên thế giới có rất nhiều nhà tiên tri nói về cát hung họa phước của thế giới, đây là nói cái lớn, nó đều có định số.
Định số không phải Phật Bồ-tát định cho bạn, cũng không phải thần linh định cho bạn, ai định cho bạn vậy? Vận mệnh cá nhân là do chính mình tạo tác; gia vận của bạn là tạo tác của người cả nhà bạn, cộng nghiệp của người cả nhà; quốc vận là cộng nghiệp của người cả nước; thế vận là cộng nghiệp của người cả thế giới, xem việc bạn tạo tác là gì thì sẽ biết được có quả báo ra sao. Nhân thiện nhất định được quả thiện, nhân ác nhất định cảm ác báo, đây là chân lý. Chư Phật Bồ-tát xuất hiện ở thế gian thuần thiện vô ác vẫn không rời khỏi chân lý của nhân quả. Kinh Pháp Hoa nói nhất thừa nhân quả, kinh Hoa Nghiêm nói ngũ chu nhân quả, đều không rời khỏi định luật của nhân quả. Cho nên, Phật pháp mới nói “vạn pháp giai không, nhân quả bất không”. Nhân quả vì sao bất không? Nhân quả chuyển biến bất không, nhân sẽ biến thành quả, quả lại biến thành nhân mới; nhân quả vĩnh viễn tuần hoàn, vĩnh viễn đang luân chuyển, đây gọi là nhân quả bất không. Những nghiệp nhân quả báo, cát hung họa phước này vĩnh viễn đang tuần hoàn, đây chính là tiếp nối bất không. Đây là đại đạo lý, là chân tướng sự thật.
Phật dạy chúng ta lìa tướng, tướng thế gian không thể chấp trước, tướng Phật pháp cũng không thể chấp trước. Trong kinh Kim Cang nói được rất hay: “Pháp còn phải xả, huống hồ chẳng phải pháp”, pháp đó là Phật pháp, “pháp còn phải xả”. Chính bởi vì Phật pháp là nhân duyên sanh, pháp nhân duyên sanh không có tự tánh, “đương thể tức không, liễu bất khả đắc”, thế pháp, Phật pháp đều không ngoại lệ, cho nên đều không thể chấp trước. Phân biệt chấp trước thì sai, quả thật có thể làm được không phân biệt, không chấp trước thì thế pháp và Phật pháp không có gì khác biệt. Những đạo lý này trong kinh Đại thừa nói được rất nhiều, chúng ta phải bình tâm mà thể hội, hết thảy hiện tượng phải bình tâm mà quan sát thì chúng ta mới có thể chân thật đạt được thọ dụng, phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui. Chúng ta quan sát đại hoàn cảnh hiện nay, hoàn cảnh sinh hoạt, cả thế giới đều đang động loạn, đáng sợ nhất là chúng sanh tạo nghiệp, nghiệp tạo đầy rẫy thì quả báo sẽ hiện tiền. Người xưa nói, người làm ác mà hiện tại vẫn chưa bị ác báo, không phải không báo mà thời giờ chưa đến. Những sự thật này, trước đây trong lịch sử có ghi chép, toàn bộ lịch sử chính là viết theo nhân duyên quả báo. Những hiện tượng ngày nay bày ra ngay trước mắt chúng ta, chúng ta xem những người hiện nay họ nghĩ gì, họ nói gì, họ làm những gì, quả báo tương lai là thiện, là ác; là cát, là hung; là họa, là phước, chẳng phải đều đã rõ ràng sáng tỏ rồi hay sao? Người trong đời quá khứ tu phước, đến đời này không biết tiếp tục tu phước, chỉ chuyên môn tạo ác thì phước của họ dần dần giảm bớt, đây chính là “toán giảm”.