THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN
Tập 101
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore
Thời gian: 20/09/1999
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Chư vị đồng học, chào mọi người! Hôm qua nói đến ở trong kinh, Phật dạy chúng ta làm thế nào để chung sống với bạn bè, Phật đã nói năm điều, chúng ta cần phải nhớ kỹ, phải hết lòng nỗ lực mà tu học. Đặc biệt là hôm nay, chư vị đồng học ở lớp huấn luyện bồi dưỡng, chúng ta vừa là đồng học vừa là bạn bè, cho nên quan hệ vô cùng mật thiết, là đồng học, đồng chí. Ở trong kinh giáo nhất định phải học hỏi, trao đổi lẫn nhau, phải hết lòng nghiên cứu thảo luận, đôi bên đều được tiến bộ và có thể làm lợi ích chúng sanh.
Hôm qua, tôi nghe Thường Phổ giảng kinh, thầy giảng đến “tứ duyên”, giảng có vấn đề, hôm qua dường như các đồng học đi nghe rất ít, buổi tối nghe nói còn đi xã giao nữa. Phật ở trong kinh giảng bốn loại duyên này là “thân nhân duyên, sở duyên duyên, vô gián duyên, tăng thượng duyên”, ý nghĩa này chúng ta nhất định phải đem nó phân biệt cho rõ ràng. “Thân nhân duyên” là tất cả chúng sanh mỗi người đều có đầy đủ viên mãn, nghiệp nhân của thập pháp giới thảy đều đầy đủ. Hiện tượng y chánh trang nghiêm ở trong thập pháp giới, đây là “sở duyên duyên.” Ngày nay, chúng ta tại sao lại có hiện tượng đời sống này? Tại sao thập pháp giới không giống nhau? Dùng cách nói hiện nay của nhà khoa học để nói, tại sao lại có rất nhiều chiều không gian như vậy? Đó là do sở duyên duyên khác nhau. Sở duyên duyên cũng vô cùng phức tạp, chúng ta chỉ nói về điều quan trọng nhất, đó chính là phan duyên, sở duyên duyên là phan duyên. Ở trong phan duyên đã bao gồm vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, đây đều là thuộc về sở duyên duyên, có sở duyên duyên thì liền hiện tướng ngay. Những gì mà chúng ta ngày nay hiện là hiện tượng gì, vậy sẽ biết được sở duyên duyên của mình là gì.
Phật và pháp thân đại sĩ, sở duyên của các ngài là nhất chân pháp giới, sở duyên của chúng ta là thập pháp giới, là lục đạo trong thập pháp giới, cõi người và ba đường ác ở trong lục đạo, đây là sở duyên duyên của chúng ta. Hiện tượng trước mắt này, đây là cõi người. Ở trong cõi người lại có thập pháp giới, chúng ta duyên cái gì ở trong đây? Duyên tham sân si. Tự nhiên thành như vậy, một mảy may miễn cưỡng cũng không có, từng giây từng phút, mọi lúc mọi nơi, khởi tâm động niệm đều là tham sân si, đều là nhân ngã thị phi, tham sân si mạn, vậy là trong pháp giới người duyên với bốn pháp giới phía sau. Tại vì sao hiện tượng này lại nối tiếp nhau trong một thời gian vậy? Đây là “vô gián duyên”, ý niệm này của chúng ta, ý niệm sau nối tiếp ý niệm trước, duy trì cảnh giới tương tự, đây gọi là vô gián. Nếu như vô gián duyên không còn thì cảnh giới lập tức sẽ chuyển biến, con người đến khi lâm chung, trút một hơi cuối cùng là vô gián duyên đoạn rồi. Giai đoạn vô gián duyên này đoạn rồi thì một giai đoạn vô gián duyên khác sanh khởi, lục đạo luân hồi chính là sự việc như vậy. Cho nên ba loại duyên này, bản thân đều có đầy đủ, không liên quan gì với cảnh giới bên ngoài, bạn phải chú ý đến điểm này. Chúng ta học Phật, sự việc tốt này, ở trong pháp giới người, chúng ta duyên pháp giới Phật, sức của duyên này phải mạnh, phải vượt qua tập khí phiền não của mình thì duyên này của chúng ta sẽ không bị gián đoạn.
Phật Bồ-tát từ bi gia trì cho chúng ta, hoàn cảnh tu học thảy đều thuộc về “tăng thượng duyên”. Chúng ta gặp được Phật, gặp được Phật pháp là tăng thượng duyên, gặp được thiện tri thức là tăng thượng duyên; gặp được hoàn cảnh tu học tốt là tăng thượng duyên; có đồng tham đạo hữu tốt cũng là tăng thượng duyên. Đây không thuộc về cái đầy đủ ở trong nội tâm của mình, phàm là bên ngoài thì toàn bộ là tăng thượng duyên, chúng ta phải phân biệt rõ ràng. Ba loại duyên phía trước này là cái mà bản thân chúng ta vốn đầy đủ, cái không thuộc về bản thân vốn có thì đều là tăng thượng duyên, đều là cái bên ngoài. Các bạn có nghi vấn thì phải hỏi, nhất định phải phân biệt rõ ràng, không được hiểu sai, càng không được giảng sai. Người biết dụng công và người không biết dụng công khác biệt nhau rất lớn, người biết dụng công thì ở trong một đời nhất định thành đạo vô thượng.
Hôm qua tôi nhìn thấy các bạn có in một tờ giấy với nội dung là “Sống trong thế giới cảm ơn”, in rất hay. Chúng ta mỗi ngày đọc một chút, mỗi ngày xem qua, rất có giúp đỡ đối với việc tu học của chính mình. Người thế gian thường nói: “Làm việc khó, làm người càng khó”, nhất là xã hội hiện nay, con người thông thường đang khiếm khuyết lời dạy bảo của thánh hiền, thuận theo tập khí vô minh phiền não của chính mình, người như vậy rất khó chung sống, thường hay nổi giận với chúng ta. Người biết tu hành thì thấy đây là việc tốt, những người này giúp đỡ chúng ta, đây là tăng thượng duyên, thành tựu nhẫn nhục ba-la-mật cho chúng ta. Phật nói ở trong kinh Kim Cang: “Hết thảy pháp thành tựu nơi nhẫn.” Bạn có thể buông xuống, có thể giữ quy củ, có thể nhẫn nhục, đảm bảo bạn một đời này thành công; bạn không thể nhẫn thì chắc chắn thất bại.