/ 195
1

THÁI THƯỢNG CẢM ỨNG THIÊN

Tập 100

Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông Học hội Singapore

Thời gian: 19/09/1999

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu


Chư vị đồng học, chào mọi người! Mời xem đoạn thứ 42 của Cảm Ứng Thiên, đoạn này cũng chỉ có tám chữ:

Cuống chư vô thức, báng chư đồng học.

誑諸無識。謗諸同學。

Lừa người không hiểu biết, chê bai bạn đồng học.

Đây cũng thuộc về đại ác. Ở trong Vựng Biên nói rất hay: “Với người không hiểu biết, đúng ra phải tùy việc mà dạy bảo cho hiểu rõ, dùng nghĩa lý để nhắc nhở, dùng thiện ác để khơi gợi, khiến cho họ giác ngộ, không rơi vào mê hoặc.” Sao có thể bởi vì họ ngu muội mà bạn liền lừa gạt họ? Phía sau đã dẫn ra một câu trong kinh Lăng-nghiêm: “Lừa gạt người không hiểu biết, khiến chúng sanh nghi ngờ, lầm lẫn, sau khi chết sẽ đọa vào địa ngục Vô Gián.” Người ở thế gian, vô tình hoặc cố ý đã tạo tác tội nghiệp cực nặng, bản thân hoàn toàn không biết, cũng không biết quả báo đáng sợ. Ở trong Cảm Ứng Thiên nêu ra những thí dụ này, chúng ta tỉ mỉ phản tỉnh, những lỗi lầm này bản thân cũng thường hay phạm phải. Nhưng mà xưa nay chưa từng nghĩ đến sẽ có quả báo nghiêm trọng như vậy, bản thân luôn cho rằng những chuyện này là chuyện nhỏ, thậm chí là nói nó chẳng đáng kể gì.

Tại sao lại có sai lầm nghiêm trọng như vậy? Người ngu muội vô tri, chúng ta không đọc kinh Phật, không hiểu rõ chân tướng sự thật, những người này trong đời quá khứ, bao nhiêu đời nay đã tạo tác rất nhiều nghiệp bất thiện, nên chiêu cảm đến quả báo như vậy. Phật Bồ-tát thấy rất rõ ràng, chúng sanh thuộc loại này chính là đối tượng cứu độ của Phật Bồ-tát, hơn nữa còn xếp họ vào hàng ưu tiên nhất. Tại sao vậy? Người như vậy nếu như không mau chóng giúp đỡ họ, họ trong chớp mắt liền đọa vào địa ngục. Cho nên, Phật Bồ-tát giúp đỡ chúng sanh, chúng sanh nào sẽ bị quả báo nghiêm trọng nhất, khổ nhất thì nhất định là xếp vào ưu tiên hàng đầu; người tạo tác tội nghiệp tương đối nhẹ, không đến nỗi đọa lạc khổ như vậy thì chậm một chút vẫn không sao, đây là hợp tình hợp lý. Một loại tình hình khác cũng tương đối đặc thù, đây cũng là Phật thường nói ở trong kinh, căn cơ chín muồi độ trước. Thế nào gọi là căn cơ chín muồi? Cơ duyên thành Phật đã đến, người này cũng phải được ưu tiên giúp đỡ họ, giúp họ thành Phật, sau khi họ thành Phật thì có thể rộng độ chúng sanh, đạo lý ưu tiên là ở chỗ này.

Người thế gian, suy cho cùng thì kẻ ngu muội vô thức chiếm đa số. Chúng ta thử nghĩ lại, bản thân chúng ta có phải thuộc loại “vô thức” này hay không? Tư duy thật kỹ, phản tỉnh kiểm điểm, bản thân chúng ta thật sự là thuộc về vô thức. Tại sao vậy? Tuy hằng ngày đang học kinh giáo nhưng vẫn cứ phạm lỗi lầm như cũ, đây chẳng phải là vô thức sao? Cho nên phải tùy theo việc mà nhắc nhở, mọi lúc mọi nơi, trong tất cả cảnh duyên, nếu như không nhắc nhở thì lại phạm sai lầm nữa, mặc dù không phạm sai lầm trong lời nói việc làm nhưng ý niệm thường đang phạm, khởi tâm động niệm đang phạm. Tại sao Phật Bồ-tát phải hằng ngày giảng kinh? Chính là vì việc này. Có mấy người có thể nghe kinh một lần, nghe một bộ kinh liền có thể quay đầu, liền có thể giác ngộ, liền có thể chứng quả? Loại người này không phải không có, nhưng quá ít! Trong mấy trăm năm chúng ta mới nhìn thấy có một người; trong ức vạn người khó có được một người. Do đây có thể biết, hầu hết mọi người giống như bản thân chúng ta, cũng là thuộc vào loại này, tập khí nghiệp chướng vô cùng sâu nặng, cho nên cần thiện tri thức từng giây từng phút nhắc nhở chúng ta.

Đến đâu để tìm ra thiện tri thức như vậy? Thật sự tìm không ra, đại đức xưa dạy chúng ta cúng dường Tam bảo. Chúng ta cúng dường tượng Phật, cúng dường tượng Bồ-tát, dụng ý ở chỗ nào? Mượn những hình tượng này, từng giây từng phút nhắc nhở chính mình. Nhìn thấy tượng Phật thì liền nghĩ đến lời dạy của Phật Bồ-tát; không nhìn thấy tượng Phật thì sẽ quên mất. Dụng ý của cúng tượng Phật là ở chỗ này, không phải xem các ngài thành thần minh, không phải cầu mong các ngài phù hộ thăng quan phát tài, là dùng hình tượng các ngài để thường xuyên nhắc nhở chính mình. Điều đầu tiên nhắc nhở là đọc kinh, nhìn thấy tượng Phật thì nghĩ đến phải đọc kinh, đọc kinh chính là nghe Phật Bồ-tát giảng kinh thuyết pháp, giúp chúng ta hiểu rõ nghĩa lý, là việc nên làm. Những việc nào nên làm, những việc nào không nên làm, đây gọi là “nghĩa”; “lý” là chân tướng của vũ trụ nhân sinh. Tất cả kinh mà Phật nói ra, nội dung của nó quy nạp lại thì không ngoài hai sự việc này. “Nghĩa” chính là đoạn tất cả ác, tu tất cả thiện, là việc bạn nên làm; “lý” là minh tâm kiến tánh.

/ 195