/ 30
106

Trì giới là gốc

Tịnh độ là nơi quay về

Quán tâm là trọng yếu

Bạn lành là chốn nương tựa

 

SA-DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU

Tập 16

Chủ giảng: Pháp sư Định Hoằng

Thời gian: 12/07/2016

Địa điểm: Chùa Giác Nguyên, Thành phố Sán Vĩ

Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu

 

Kính chào chư vị đại đức tỳ-kheo, chư vị sa-di, cư sĩ và các bậc thiện tri thức đang xem trực tiếp tôn kính. Chúc mọi người buổi chiều tốt lành!

Chúng ta tiếp tục học tập điều giới “không vọng ngữ” này. Buổi trước chúng tôi đã giảng đến khoa cuối cùng là “dị thục quả báo” rồi, chúng tôi giảng đến quả báo không nói ly gián, có trích dẫn kinh văn trong kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo nói: lìa nói ly gián sẽ đạt được “năm pháp không thể phá hoại”. Năm pháp không thể phá hoại này là: “Một, được thân bất hoại, không gì hại được. Hai, được quyến thuộc bất hoại, không gì phá được. Ba, được lòng tin bất hoại, thuận theo bổn nghiệp. Bốn, được pháp hạnh bất hoại, sở tu kiên cố. Năm, được thiện tri thức bất hoại, không lừa gạt. Đó là năm. Nếu có thể hồi hướng về A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề, tương lai thành Phật sẽ được quyến thuộc chân chánh, các ma ngoại đạo không thể phá hoại”.

Trong giới bổn của chúng ta không có đoạn này, là bổ sung từ kinh khác vào. Chúng tôi nói đến điều thứ năm là được thiện tri thức bất hoại, không gặp những chuyện lừa dối mê hoặc. Đây là nói người nói ly gián sẽ dễ bị người lừa gạt mê hoặc. Người không nói ly gián thì họ có thể gặp được thiện tri thức mà không bị người phá hoại. Chúng ta biết trên con đường học Phật có thể thành tựu hay không là dựa vào hai sức mạnh, một là “nhân lực”, tức là thiện căn đời trước của mình. Việc này trong thời gian ngắn không cách gì thành tựu được, phàm là người có thể thành tựu ngay đời này đều là thiện căn đã được tích lũy từ vô lượng kiếp. Chúng ta có thể thành tựu hay không, có nhân lực này hay không, chỉ cần mọi người thật sự muốn học tập, thật sự thành tựu, vì muốn thành tựu mà đến tu hành thì tâm này là thật. Chúng ta học pháp môn Tịnh độ chính là chân thật phát khởi nguyện vọng cầu sanh thế giới Cực Lạc. Trong này không hề có chút tâm lừa mình gạt người, hết thảy đều xuất phát từ trong tâm chân thật. Nếu bạn thật sự làm được như vậy thì nhân lực của bạn đầy đủ rồi.

Như trong kinh Vô Lượng Thọ, vương tử A-xà và 500 đại trưởng giả nghe Thích-ca Mâu-ni Phật nói đến 48 nguyện của A-di-đà Phật thì họ liền phát nguyện làm Phật, hy vọng tương lai thành Phật cũng giống như A-di-đà Phật, đây là phát khởi tâm chân thật. Phật nói với chúng ta rằng 501 vị đệ tử này đời trước đã từng cúng dường 400 ức Phật, cho nên trồng được thiện căn vô cùng sâu dày, hơn nữa đời trước cũng là đệ tử của Thích-ca Mâu-ni Phật, đời trước đã từng hành đạo Bồ-tát, không phải là người phàm, đời này lại đến, lại đến nghe Phật giảng bộ kinh này, cho nên mới có thể phát khởi được đại nguyện như vậy, đây là nhân lực của họ đã đầy đủ rồi. Tôi tin rằng các vị ngồi đây đều đầy đủ nhân lực, bởi vì mọi người đến đây học tập không phải vì cái gì khác. Ở đây, thứ nhất không có tiền tài, mọi người đều không cầm giữ tích trữ tiền bạc. Hai là cuộc sống hưởng thụ của chúng ta ở nơi đây cũng không phải rất thoải mái, vừa đủ qua ngày thôi, hoàn cảnh cũng rất bình thường, hơn nữa yêu cầu trì giới rất nghiêm khắc. Mọi người có thể ở đây tu học, đó là thật sự muốn thành tựu, người không muốn thành tựu thì chắc chắn không sống được ở đây, cho nên tôi dám nói mọi người có đầy đủ nhân lực.

Còn nói về “duyên lực”, việc này phải xem có tăng thượng nhân duyên hay không? Nếu duyên lực cũng đầy đủ, vậy nhân cộng thêm duyên thì nhất định kết quả, chúng ta đều có thể thành tựu. Duyên lực này chính là thiện tri thức, cho nên Thế Tôn nói với ngài A-nan rằng, khi một người tu học từ sơ phát tâm cho đến thành Phật thì “thiện tri thức là toàn bộ của người phạm hạnh”, tức là hoàn toàn dựa vào thiện tri thức để thành tựu, đây chính là dựa vào duyên. Như đại sư Thiện Đạo nói có thể vãng sanh hay không, vãng sanh đến phẩm vị nào thì “bốn cõi, ba bậc chín phẩm đều là do gặp duyên không đồng”. Nếu gặp duyên vô cùng thù thắng, ở trong bốn cõi, bạn có thể sanh vào cõi Thường tịch quang. Cõi Thường tịch quang có ba bậc chín phẩm, bạn có thể vãng sanh thượng thượng phẩm, đây là gặp duyên thù thắng nhất, duyên kém một chút thì sanh thượng trung phẩm trong cõi Thường tịch quang, lần lượt hạ thấp xuống, thấp nhất là hạ hạ phẩm trong cõi Phàm thánh đồng cư. Đây cũng là thành tựu rất tốt rồi, dù ở biên địa nghi thành cũng xem là thành tựu. Bởi vì biên địa nghi thành ở thế giới Cực Lạc bị nhốt lâu nhất là 500 năm, ở biên địa nghi thành 500 năm, sau đó ra khỏi thì có thể gặp Phật nghe pháp, có thể làm A-duy-việt-trí Bồ-tát rồi.

/ 30