SA DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU
TẬP 8
Nguyên bản: Ngẫu Ích Sa môn Trí Húc, y theo Luật Tạng biên tập
Người giảng: Pháp Sư Định Hoằng
Giảng tại: Chùa Viên Minh, Hương Cảng
Thời gian: 20/08/2012
Dịch giả: Thích Thiện Trang
Kính thưa chư vị Pháp sư, chư vị đồng tu, cùng chư vị đồng tu đang xem trực tiếp qua mạng Internet. Chúc mọi người buổi chiều tốt lành! Chúng ta tiếp tục học tập Sa Di Thập Giới Oai Nghi Lục Yếu của Đại sư Ngẫu Ích. Thỉnh mọi người mở trang 13, đoạn cuối cùng:
“Mười giới vừa qua, nếu phạm bốn giới trước thì gọi là phá căn bản giới, cũng gọi là biên tội, không có tác pháp sám hối nào có thể trị được. Nếu muốn tiến lên giới Tỳ kheo, giới Bồ-tát, thì phải kết đàn Thủ tướng Sám hối. Nếu phạm giới thứ chín gọi là phá Trai, phạm năm giới còn lại gọi là phá oai nghi, phải cực kỳ chân thành sám hối, thì mới khỏi chướng ngại đạo nghiệp, phải cực kỳ thận trọng.”
Sáng nay chúng tôi đã giảng viên mãn 10 giới cho mọi người rồi. Trong 10 giới ấy, bốn giới đầu tiên thuộc về căn bản, là căn bản giới, nếu như phạm rồi gọi là “phá căn bản giới”, cũng gọi là phạm “biên tội”. Biên là một tỷ dụ, tỷ dụ Phật pháp là biển lớn, chúng ta muốn nhập vào trong biển này, thì cần phải trì giới. Nếu như đã phạm căn bản giới, tức như ở bên ngoài biển lớn Phật pháp, tức là không vào được biển của Phật pháp, đây là tội vô cùng nặng. Những giới ấy không thọ thì thôi, đã thọ rồi thì không thể phạm; không phạm thì thôi, phạm rồi tất đọa địa ngục, cho nên phải vô cùng thận trọng. Cổ nhân nói: xem hộ giới còn quan trọng hơn hộ thân mạng của mình, thân mạng có thể bỏ, nhưng giới không thể phá.
Một thí dụ khác, có một vị Bồ-tát; tức là vị Cư sĩ đã thọ Bồ-tát giới, thuyền bị chìm ở biển, rơi xuống biển. Anh ta nắm được một cái bong bóng hơi, như hiện nay chúng ta gọi là phao cứu hộ, nên có thể nổi trên mặt biển. Lúc đó có một Dạ-xoa hướng đến vị Cư sĩ này cầu cứu, nói ‘tôi cần bạn giúp đỡ, xin cái bong bóng bơi, bạn có thể đưa nó cho tôi không?’, đương nhiên không thể đưa cho nó được rồi, đưa cho Dạ-xoa thì mình sẽ chết. Nên anh ta nói không được. ‘tôi không cần toàn bộ bong bóng bơi, tôi cần một nửa thì được rồi, bạn cắt chia cho tôi một nửa đi’. Tuy nhiên chia một nửa cái bong bóng bơi cũng không được, chia một nửa cái cũng vẫn bị chìm! ‘Một nữa không được, thì cho tôi một mảnh’ (bong bóng bơi nếu như làm cánh buồm, tôi cần một mảnh buồm), được không? Không được. Bạn đem nó cắt ra một mảnh, thì toàn bộ khí sẽ xì hết, sẽ bị chìm, thậm chí đâm một lỗ lớn thì bong bóng bơi này cũng không thể cho bạn. Cho nên hộ giới cũng phải như vậy, ngay cả phạm một chút; đó như là phá giới đều gây hại cực lớn đối với Pháp thân Huệ mạng của chúng ta. Phải cần có tâm hộ giới như vậy, thì khẳng định bạn học Phật được thành tựu.
Nếu như đã phá bốn giới trọng căn bản, đồng nghĩa với sám hối rất khó sám trừ, trong đây nói phải dùng “Tác pháp sám”. Ý nghĩa tác pháp, tức là theo cách thức tác pháp yết ma của Tăng đoàn để cầu sám hối, để cầu sám trừ tội nghiệp, trở lại thanh tịnh. Tác pháp sám cũng có nhiều loại, thí như dùng đối thủ sám pháp, đó là một loại tác pháp. Tác pháp, ngôn ngữ cổ Ấn Độ gọi là làm Pháp yết ma, yết ma tức là tác pháp, Anh văn gọi là Kar ma, tức là yết ma. Đối thủ tác pháp tức là phải tìm Tăng đoàn, đối trước Tăng đoàn phát lồ sám hối. Một số tội có thể phát lồ sám hối, tuy nhiên phạm căn bản tội rồi, thì phát lồ đều không được, đều sám không mất tội. Đoạn cuối nói “Nếu muốn tiến lên giới Tỳ kheo, giới Bồ-tát”, bạn đã thọ giới Sa di, đây là đã sau xuất gia một tầng, lại hướng lên cao tức cần phải thọ giới Tỳ-kheo, tầng thứ ba là giới Bồ-tát, bạn muốn đắc được những giới đó, tất phải đem tội sám trừ đi. Nếu như đã phá căn bản tội, thì cần phải “kết đàn thủ tướng sám”, đó là tác pháp sám càng khó hơn nữa, tác pháp phải hình thành một yết ma, cũng phải có điều kiện, thí như nói: Thứ nhất phương pháp phải thật chính xác, tức là như pháp để làm; Thứ hai, theo đúng quy định, nhất định cần phải có người, như Tăng đoàn đều cần phải có bốn Tỳ-kheo thanh tịnh, từ bốn người trở lên mới gọi là Tăng đoàn, bốn người trở lên đó đều là kiến hòa đồng giải, giới hòa đồng tu; còn cần có một khu giới, phải kết giới. Kết đàn thủ tướng sám, cách sám này yêu cầu lại càng cao hơn, bạn cần phải tha thiết sám hối, sám hối mãi đến khi nào thấy được hảo tướng. Thế nào là thấy hảo tướng? Thí như thấy tượng Phật phóng quang, thấy được các loại điềm lành hiện ra, hảo tướng đó là để chứng minh bạn đã được thanh tịnh rồi. Tuy nhiên rất là khó.