/ 14
28

SA DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU

TẬP 7

Nguyên bản: Ngẫu Ích Sa môn Trí Húc, y theo Luật Tạng biên tập

Người giảng: Pháp Sư Định Hoằng

Giảng tại: Chùa Viên Minh, Hương Cảng

Thời gian: 20/08/2012

Dịch giả: Thích Thiện Trang


Kính chào quý vị Pháp sư, quý vị đồng tu, chúc mọi người buổi sáng tốt lành! Ngoài ra còn có quý vị đồng tu đang xem trực tiếp qua mạng nữa! Kính chào quý vị! Chúng ta tiếp tục học tập Sa Di Thập Giới Oai Nghi Lục Yếu của Đại sư Ngẫu Ích. Thỉnh mọi người mở bản Kinh ra trang số 10. Trong 10 giới, chúng tôi đã giảng đến điều giới thứ tư, bốn giới vừa rồi là giới căn bản, cũng gọi là Tánh giới, nếu như vi phạm rồi, không kể là quý vị đã thọ giới hay chưa thọ giới đều có tội. Sáu giới phía sau đều thuộc về già giới, già chính là để ngăn ngừa quý vị phạm bốn đại trọng giới căn bản. Lại thêm Oai nghi môn, tổng cộng có 24 môn, thêm 2 môn nữa thành 26. Hiện giờ thời gian còn lại của chúng ta chỉ là 6 buổi học, nên phần sau này cần phải tăng tốc độ. Vì quan trọng nhất là 4 giới căn bản, cho dù Ngũ giới hay Thập giới, hoặc Bát quan Trai giới đều có, chúng tôi đã giảng rõ ràng chi tiết rồi, phần sau chúng tôi sẽ lược giảng để nắm những phần chủ yếu thôi.

Đoạn tiếp: “Giới thứ năm, không uống rượu. Bất kể là rượu nào, hễ uống khiến người say, thì một giọt cũng không được vào miệng, uống thì phạm giới, phải gấp sám hối. Nếu không sửa đổi thì hiện đời bị người khinh chê, chết đọa ác đạo. Nếu bệnh, không dùng rượu thì không dẫn thuốc được, phải bạch thầy bạn rồi mới dùng”.

Giới này cũng thuộc trong Ngũ giới, Không uống rượu. Rượu làm người say, làm loạn tánh, cho nên Cổ đức nói: uống rượu làm mất hạt giống trí tuệ. Luật sư Hoằng Tán trong Sa Di Luật Nghi Yếu Lược Tăng Chú nói: “Loạn tâm rối trí là rượu”, tức là phàm những thứ gì mà làm rối loạn tâm của quý vị, làm trí tuệ quý vị hôn trầm, mê mờ, gây nghiện, những thứ gây ra như vậy đều thuộc về phạm trù của rượu. Tức rượu không nhất định là rượu nước thôi, mà bao gồm cả ma túy, hút thuốc v.v.. Các trò chơi trên mạng hiện nay cũng khiến quý vị nghiện, mê mờ, hôn trầm, đó cũng là một loại “rượu”. Nên phạm vi của nó rất rộng. “Bất kể là rượu nào”, ngay cả bia, rượu sâm banh, rượu vang đỏ, rượu trắng, hễ có thể làm quý vị say, “thì một giọt cũng không được vào miệng”, yêu cầu này đối với Sa di rất nghiêm khắc, uống một giọt tức là phạm giới, cho nên “phải gấp sám hối”. Vì sao không cho phép uống rượu? Thật ra chính bản thân rượu nó không có tội lỗi, không như 4 điều giới căn bản trước, nếu phạm tức là có tội. Uống rượu vốn cũng không có hại người, vì sao đem nó xếp vào một trong 5 giới? Bởi uống rượu say rồi, dễ dẫn đến tội của 4 giới trọng ở trước.

Trong Kinh Luật có nói đến một câu chuyện, có một vị Ưu-bà-tắc, tức là người nam đã thọ Ngũ giới của cư sĩ, một hôm anh ta ở nhà rất khát nước, tiện tay cầm cái ly gì đó trên bàn để uống, đó là một ly rượu rất thơm ngon, anh một hơi uống hết, còn cảm thấy không sao, rất ngọt ngon. Nhưng tính của rượu bắt đầu phát tác, thì trí tuệ sáng suốt dần dần mất đi. Đúng lúc đó lại thấy một con gà của nhà hàng xóm chạy đến, anh ta nghĩ ngay muốn ăn thịt con gà đó. Quý vị thấy uống rượu rồi thì dễ dàng sanh ra tập khí ác. Anh ta ra tay bắt con gà ấy làm thịt, ăn xong rồi, là đã phạm tội sát sanh; ăn thịt gà, uống rượu. Lúc đó con gái của nhà hàng xóm đến để tìm gà, anh ta nhìn thấy ngoại hình cô gái này cũng rất xinh đẹp, thì liền cưỡng hiếp cô ta, là đã phạm giới dâm rồi; Sau đó người nhà của cô gái hàng xóm này kiện lên quan, anh ta bị bắt lên quan phủ để hỏi tội, ở đó anh ta nói dối: không có làm chuyện đó, lại tiếp phạm vọng ngữ nữa; Đương nhiên bắt gà cũng là trộm cắp. Quý vị thấy đó một ly rượu khiến loạn tánh, sát sanh, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ tất cả đều phạm hết. Cho nên Cổ đức nói là: uống rượu thì 36 loại ác đều đầy đủ. Vì vậy Phật chế giới này để giúp chúng ta không có cơ hội đi đến phạm những giới khác.

Nếu như đã uống, hoặc ham thích đối với một loại rượu ngon, thì phải gấp rút sám hối, sau không tái phạm, “nếu không sửa đổi thì đời này bị người khinh chê”. Uống rượu thường sẽ dẫn đến say, sau khi say sẽ phát cuồng loạn, hoàn toàn mất trạng thái bình thường, người khác nhìn thấy sẽ cười chê, bị người ta khinh thường. Mà sau khi chết bị đọa ác đạo, người phạm giới rượu thì tương lai phải đọa địa ngục Phí Thỉ, là đem ném tội nhân vào nước tiểu và phân được đun sôi lên, để họ uống nước phân tiểu này, rất là khổ sở. Có một khai duyên là lúc đang bị bệnh, nhất định phải dùng rượu làm thuốc dẫn, rất nhiều thuốc cổ truyền dùng rượu, vì rượu giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp mau chóng đem thuốc phát huy tác dụng toàn cơ thể thông qua hệ thống tuần hoàn máu. Đây là dùng rượu làm thuốc, như vậy thì được, gọi là khai duyên. Mỗi một điều giới đều có khai duyên, không có cứng nhắc chết cứng. Nhưng trị hết bệnh rồi, mà vẫn còn ham thích rượu thì phạm giới rồi. Cần dùng rượu làm thuốc dẫn thì phải bạch chúng, bạch là báo cáo trước mọi người và sư phụ của mình (đó là Hòa thượng) hoặc là bạn đạo, rồi báo cáo với Tăng chúng cuối cùng, sau đó quý vị mới được dùng, cũng không phải là tôi bí mật thích uống rượu, cũng để tránh sự nghi ngờ chê bai. Chúng ta tiếp tục xem điều giới thứ 6:

/ 14