/ 14
49

SA DI THẬP GIỚI OAI NGHI LỤC YẾU

TẬP 12

Nguyên bản: Ngẫu Ích Sa môn Trí Húc, y theo Luật Tạng biên tập

Người giảng: Pháp Sư Định Hoằng

Giảng tại: Chùa Viên Minh, Hương Cảng

Thời gian: 21/08/2012

Dịch giả: Thích Thiện Trang


Kính chào quý vị Pháp sư, quý vị đồng tu, cùng quý vị đồng tu đang xem trực tuyến. Chúc quý vị tốt lành! Chúng ta tiếp tục học tập Sa Di Luật Yếu, mời mọi người xem trang 31 của sách Sa Di Giới Yếu. Oai nghi thứ mười:

“Thứ mười: Theo chúng vào Đường”

Đường là phòng, nhà, Điện Tam Bảo. Như trong đạo tràng có Phật đường, Niệm Phật đường, Giảng đường, Thiền Đường v.v.. Đây dạy chúng ta cần phải tôn trọng quy củ ở trong Đường. Điều thứ nhất:

“Trên đơn, không được giũ áo chăn phát ra tiếng, quạt gió làm người ở đơn bên cạnh động niệm”

Thường thường thời cổ đa phần có Thiền đường, Thiền đường đều có “đơn”, bốn mặt đều làm bằng những tấm gỗ, chúng ta gọi là làm đơn, trên thực tế đó là một chiếc gường bằng phẳng, có thể ngồi ở mặt trên để tu hành. Ngồi lên mặt trên tọa thiền, hoặc niệm Phật, hoặc bạn ở tại giảng đường, hoặc học tập ở trong khóa phòng, đều không được giũ áo ra tiếng, làm y phục phát tiếng rất lớn. Tọa thiền thì thông thường có một tấm vải nhỏ che đùi, những vật ấy đều phải gấp xếp nhẹ nhàng, không nên quạt gió, làm cho người ở đơn bên cạnh động tâm, như vậy là nhiễu loạn người khác tu hành. Điều tiếp:

“Xuống đơn niệm thầm bài kệ:

Tùng triêu dần đán trực chí mộ

Nhất thiết chúng sanh tự hồi hộ

Nhược ư túc hạ tán thân hình

Nguyện nhữ tức thời sanh Tịnh độ”

Thời xưa rất nhiều đạo tràng, người tu hành không nằm xuống đơn, tức là ngồi cả đêm, đó là thật sự có định công. Không phải nói gượng ép, ngồi trên đơn ngủ, như vậy thì không phải định công rồi. Có người cứng rắn học không nằm xuống đơn, ngồi trên đơn mà ngủ, kết quả họ không phải thật sự nhập định, mà họ là nhập ngủ, sau đó lưng cong rất thấp, đầu nhanh chóng rũ xuống chân, còn chảy nước miếng nữa. Kiểu ngồi này khá khổ sở, vậy thà nằm xuống để ngủ thỏa mái thì tốt hơn. Vì vậy không nên gượng ép không nằm xuống đơn. Người xưa thật sự không nằm xuống đơn, thì họ nhập định, một khi nhập định thì toàn thân đều thả lỏng, đạt đến trạng thái nghỉ ngơi. Vả lại họ không có vọng niệm, họ không buồn ngủ, họ thật là nhập định. Từ khi nhập định đến khi xuất định, họ cảm giác chỉ chốc lát, nhưng thực tế đã qua một đêm, như vậy nói rõ suy nghĩ của họ rất thuần tịnh, người dạng ấy không nằm xuống đơn thì công phu mới tốt. Lúc xuống đơn, cũng tức là lúc xuống giường, chúng ta phải niệm một bài kệ, đây là Sa Di cần phải làm, “Tùng triêu dần đán trực chí mộ”, giờ dần là từ 3 đến 5 giờ sáng, đó là lúc bình minh, cho đến khi mặt trời lặn, tức là đến khi lên đơn ngủ. “Nhất thiết chúng sanh tự hồi hộ”, trong thời gian một ngày đó, hi vọng tất cả côn trùng, kiến nhỏ tự mình lui tránh, nếu không cẩn thận chân đạp trúng chúng, thì chúng liền mất mạng, nguyện các người “tức thời sanh Tịnh độ”, phát nguyện như vậy, đây là nuôi lớn tâm từ bi của mình. Đệ Tử Quy cũng nói: “Phiếm ái chúng”, chúng ở đây không chỉ là người, mà bao gồm chúng sanh “trời cùng che, đất cùng nâng”. Cho nên chúng ta phải từ bi thương yêu họ, đây vì mang lòng từ bi.

Chính tôi cũng niệm bài kệ này mấy năm rồi, mỗi ngày thức dậy trước khi bước xuống đất đều niệm, thật sự rất có hiệu quả, là có lực gia trì. Bởi vì khi bạn niệm, tâm niệm đó phát ra, tôi tin thiên địa quỷ thần đều biết, họ sẽ giúp viên mãn nguyện từ bi của bạn. Cho nên từ khi niệm bài kệ đó trở về sau, tôi liền rất ít đạp trúng những chúng sanh nhỏ này, dù có khi đạp lên, nghĩ chúng đã chết, nhưng giỡ gót chân nhìn thì chúng vẫn còn sống, thật là cảm ứng. Mọi người quý vị thật sự khởi tâm từ bi làm điều này, thì vô cùng có cảm ứng. Điều tiếp:

“Không được lớn lời to tiếng”

Tức là không được ở trong đường nói chuyện rất lớn tiếng, quấy rầy người khác. Tiếp theo:

“Buông rèm cửa nhẹ nhàng, nên lấy tay đỡ sau”

Đây là “vén rèm cửa, chớ có tiếng”, lúc kéo rèm cửa phải thật cẩn thận, động tác này hình dung rất cụ thể, nhưng trên thực tế có những loại rèm cửa không giống nhau thì cũng có cách thức kéo khác nhau, đây là nói với bạn nhất định phải cẩn thận, không thể quấy nhiễu đến người tu hành trong đường. Điều tiếp:

/ 14