PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ
TRANG NGHIÊM, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, GIÁC KINH
Phúc giảng lần thứ ba: Cô Lưu Tố Vân
Thời gian: 22/04/2024
Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
Tập 34
Chư vị đồng tu tôn kính, chào mọi người. A-di-đà Phật! Chúng ta tiếp tục học tập kinh văn phẩm thứ bảy.
Mời xem kệ tụng tiếp theo:
Đóng bít các đường ác, mở toang cửa cõi thiện,
Vì chúng khai tạng pháp, rộng thí công đức bảo.
Thệ nguyện vô lượng quang thọ thù thắng ở trên và vô biên diệu hạnh, điểm xuất phát và toàn bộ chỗ quy túc của chúng, chỉ gói gọn trong một câu: Vì hết thảy vô lượng chúng sanh, đồng đạt được lợi ích chân thật triệt để rốt ráo. Nói ngắn gọn hơn một chút, đó chính là vì lợi tha. Đây chính là nguồn gốc của đại nguyện. Kinh Tỳ-lô-giá-na nói: “Đại bi là cội rễ.” Do đó, bốn câu kệ tụng của đoạn này đã chỉ ra nguồn gốc của đại nguyện.
Tiếp theo, tôi giải thích bốn câu kệ tụng này:
“Đóng bít các đường ác.”
Phải chặn bít tất cả những con đường dẫn đến ác đạo, khiến hết thảy chúng sanh không thể nào trở lại đường ác. Đường ác ở đây chỉ cho lục đạo. Chúng sanh đều luân hồi trong lục đạo, đều chưa triệt để thoát khỏi ba đường là: cõi quỹ, cõi súc sanh, cõi địa ngục, cho nên đều là đường ác. Bản dịch kinh Vô Lượng Thọ thời Ngụy nói: “Cắt ngang năm đường ác.” Năm đường là đã tách cõi a-tu-la ra, vì a-tu-la có rất nhiều trường hợp:
A-tu-la cõi trời: thường xuyên đánh nhau với người trời.
A-tu-la cõi người: kẻ tranh hơn, háo thắng, gây sóng gió.
A-tu-la cõi quỷ: rất nhiều đại sư khí công nổi tiếng, hậu đài của họ chính là a-tu-la cõi quỷ.
A-tu-la cõi súc sanh.
Vì thế, đóng bít các đường ác là con đường lục đạo đều không còn thông nữa. Phật giáo coi việc sanh lên trời là đọa lạc, thậm chí coi A-la-hán là đường ác, vì họ đều đọa lạc thành Nhị thừa. Do đó Phật pháp Đại thừa là cực kỳ thù thắng.
“Mở toang cửa cõi thiện, vì chúng khai tạng pháp.”
“Cõi thiện” được nói ở đây chỉ cho các đạo tràng thù thắng của thế giới Cực Lạc và cõi Phật phương khác, nội viện Đâu-suất v.v. sắp lên địa vị Bồ-tát, thành Phật làm tổ. Phật muốn tiêu trừ phiền não cho hết thảy chúng sanh, đóng bít các con đường dẫn vào đường ác trong lục đạo, mở ra cánh cửa vãng sanh thế giới Cực Lạc và các cửa nhất định thành Phật, nên trước hết Phật phải khai thị diệu pháp cho chúng sanh, khiến họ ngộ nhập, vì thế nói là “vì chúng khai tạng pháp”. “Tạng pháp” còn gọi là tạng Phật pháp, nó là bản thể của pháp tánh. Trong pháp tánh hàm chứa vô lượng đức sẵn có bên trong tánh, cũng chính là tạng tánh Như Lai mà hành giả vốn sẵn có. Do vậy, khai tạng pháp tức là khai mở trí tuệ đức tướng của Như Lai mà chúng sanh sẵn có.
Hơn nữa, giáo pháp mà Như Lai đã thuyết là vô lượng vô biên, do nhiều pháp tập hợp kết chứa, nên gọi là “tạng pháp”. Giáo nghĩa của Phật hàm chứa nghĩa lý vô lượng vô biên, không thể cùng tận, gọi là tạng pháp. Đức Phật muốn rộng vì chúng sanh chín pháp giới đóng đường ác, mở cửa thiện, nên buộc phải đại khai tạng pháp, khai thị tri kiến Phật. Trong hết thảy tạng pháp, Tịnh độ là pháp môn mà hết thảy chúng sanh nương vào để độ thoát, có thể ban cho chúng sanh lợi ích chân thật. Cổ đức cho rằng kinh Hoa Nghiêm cũng không bằng kinh Vô Lượng Thọ, vì sao vậy? Vì rất ít người có thể nhận được lợi ích từ kinh Hoa Nghiêm. Mặc dù phẩm Phổ Hiền Hạnh Nguyện trong kinh Hoa Nghiêm nói: Mười đại nguyện vương dẫn về Cực Lạc, song người thật sự được dẫn về Cực Lạc vẫn rất ít. Thế nhưng người niệm Phật vãng sanh, bất luận xuất gia hay tại gia, trong nước hay ngoài nước, vẫn mãi không ngừng. Để chúng sanh thật sự đạt được lợi ích chân thật, quả thực không gì bằng pháp môn Tịnh độ.
“Rộng thí công đức bảo.”
“Công đức”, lợi ích người khác là “công”, quy về chính mình là “đức”. Ác hoàn toàn tiêu trừ là “công”, thiện viên mãn đầy đủ là “đức”. Câu “vì chúng khai tạng pháp” ở trên, mục đích chính là rộng ban cho chúng sanh vô thượng công đức bảo. “Bảo” có ba ý nghĩa:
Một là tên gọi đẹp, như niệm Phật tam-muội được gọi là bảo vương tam-muội. Ấn khế của Phật Bồ-tát được gọi là bảo ấn.
Hai, “bảo” là dịch thẳng từ chữ “ma-ni”, nếu dịch ý thì là bảo châu như ý, có thể thỏa mãn mọi nguyện vọng. Bởi vì ngọc ma-ni có thể có các loại màu sắc, tùy theo tâm nguyện của người niệm mà hiện ra màu sắc mà họ muốn thấy.